Serendipity

16 2 0
                                    

This story was a gift from a good friend of mine! Lol HAHAHAHA. So, I just want to share this story sa inyo hehe. Enjooyyyyyy!

Kang Daniel Fanfiction

"Serendipity"

Akari's POV

Serendipity it means finding something good without looking for it.

Sabi nila dadating yung point sa buhay ng isang tao na kung saan darating yung taong para satin. I call that serendipity, isang pagtatagpong hindi inaasahan nino man. The usual cliché unexpected meet-ups in movies, yung may spark ganun.

I've always wished na sana mangyari rin sakin yung ganyan. Yung magkakabangaan kami ni crush sa pedestrian lane or maybe sa hallway, then he would held my hand and help me pick up my things. Tas unti-unti kong makikita yung mukha niya tas ngi-ngiti siya sakin, tas ayun dun na magsisimula yung love story namin.

"Aray!" napahawak ako sa noo ko ng pinitik ako ni Daniel. Kainis talaga to panira ng imagination! Humagalpak naman siya ng tawa sabay hawak pa sa tiyan niya kaya tiningnan ko nalang siya ng masama.

"Mukha kang ewan may lalabas na laway na diyan sa bibig mo mamaya" pang-iinis niya pa sakin. Kaya inirapan ko nalang siya.

Ganto kami palagi, correction he's not my bestfriend sadyang feeling close lang sakin yang mokong na yan kaya lagi kaming magkasama. I did not mind hindi rin naman din kasi ganun kadami ang mga kaibigan ko. I'd rather have 1 or 2 friends kesa sa buong school kaibiganin ko tas plastic naman pala. And well Daniel atleast I consider him as a friend.

"Sungit mo talaga, pasalamat ka hindi parin kita iniiwan" sabi niya sabay taas baba ng kilay niya.

"Iwan mo ko shoo! Hindi naman kita inutusan na samahan ako eh" sabi ko sakanya sabay tingin ulit sa field kung saan naglalaro yung mga soccer players. Actually isa diyan yung crush ko.

"Pero aminin gusto mo rin akong kasama diba! You like having me around diba! Diba gusto mo din ako!"naka-ngisi niyang sabi sakin sabay lapit ng mukha niya kaya tinulak ko siya palayo.

"Asa ka noh!" umiling nalang ako sabay tayo.

"Indenial Queen ka talaga!" sigaw niya sabay habol sakin.

Ganyan ang eksena namin lagi parang aso at pusa.

Minsan ganto...

"Akari, may crush ka ba sakin?" He would ask.

"Wag ka ng umasa Kang Daniel" I retorted and stuck out my tongue.

Hindi ko nga alam kung bat ko ba naging kaibigan yun. Oo, aaminin ko gwapo naman siya crush material pero hindi ko talaga siya type. Para sakin hindi siya yung dream guy ko kagaya nila Park Bo Gum o Lee Jong Suk yung tipong gentleman tas aalagaan ka ganun. Si Daniel kasi nakakainis lagi akong inaasar, isip bata, pagkatapos kapag uminit na yung ulo ko tatawanan pa ako mukha pang aso kung maka-ngisi aish.

Pero sabi nga nila you won't see someone's value not until you see them giving their time to someone else.

I realized it nung 4th year na kami nakita kong nasa iba na yung attention niya. Hindi naman ako attention seeker pero looking at him smiling and making another girl smile seemed to have made a cut in my heart. We had a play that year siguro dahil masungit ako inassign ako ng mga kaklase ko bilang kontrabida. Then si Mae siya yung ginawang bida and guess what si Daniel pa yung bidang lalaki.

Siguro dahil sweet yung scenes nila kaya nagiging sweet narin sila sa isat isa aaminin ko nasaktan ako nun busy na kasi siya sa iba eh wala na yung nangungulit sakin yung aasarin ako wala na.

After that play naging mas close sila that time malapit narin yung senior prom nun. Siguro nga dahil masungit talaga ako pero sa totoo lang hindi naman ako masungit nakakaiyak wala man lang nag-aya sakin nun.

Nung prom night ang alam ko sila din ang date eh. Ako nakaupo lang sa table nakatingin sa mga nagsasayaw gusto ko na umuwi nun eh nakakabitter yung ang sweet sweet ng mga tao. That time nagdecide akong lumabas ng gym wala gusto ko ng umuwi nakakabitter talaga sila. Naglalakad na ako palabas ng school nun still wearing my dress and heals ang sakit sa paa ng takong na yun bat pa kasi sumipot sa prom wala naman din pala akong gagawin.

Naiiyak na akong naglalakad nung ng biglang may humila sakin sabay sabing

"Happy Prom Day pang-" napatigil siya sa pang-aasar sakin ng makita niyang umiiyak na ako.

"Pwede ba wag ngayon" sabi ko kay Daniel sabay taboy ng kamay niya pero mas hinigpitan lang niya ang hawak sa wrist ko.

"Wala kang date? " natatawa niyang sabi sakin kaya tinulak ko siya palayo at inalis yung heels ko ang sakit na ng paa ko baka matapon ko pa to sa mukha niya.

Pero nagulat ako nung binuhat niya ako na parang isang sakong bigas at dinala sa field. Nagpupumiglas pa ako nung una pero binantaan niya akong ihuhulog daw niya ako kapag hindi ako umayos kaya hinayaan ko nalang siya. Binaba rin naman niya ako nung nasa gitna na kami ng field.

Kunot-noo ko siyang hinarap na ikinatawa naman niya. He was honestly so manly that night ang ganda ng pormahan parang ibuburol.

He then offered his hands to me sabay sabing "may I take this dance?"

"Nasan si Mae diba date kayo" tanong ko sakanya ignoring his hand.

"Selos ka noh."pangaasar nanaman niya kaya inirapan ko lang siya

"Ayaw mo kong kasayaw? Sige diyan ka nalang babyee " sabi niya at akmang tatalikod ng batukan ko siya gamit ang heels ko.

I heard him saying a lot of curses kaya napatawa nalang rin ako sa itsura niya. Hindi ko namalayan na nagawa na pala niya akong hawakan sa bewang sabay hila palapit sakanya and that made me drop my belongings to the ground and stare at him.

"Sabi ko can I take this dance" pabulong niyang sabi pero sapat lang para marinig ko.

Parang may kung anong mahika ang katawan ko that I putted my arms around his neck which made him smirk.

Then he started humming a familiar tune.

I found a love for me

Darling just dive right in

And follow my lead

Well I found a girl beautiful and sweet

I never knew you were the someone waiting for me

'Cause we were just kids when we fell in love

He started singing and parang kusang gumalaw yung mga katawan namin.

Not knowing what it was

I will not give you up this time

But darling, just kiss me slow, your heart is all I own

And in your eyes you're holding mine

We were slow dancing to the beat of the song he was singing just like in the movies. Just like in all of my fantasies. The problem is kept looking for someone else when all this time hindi lang talaga maamin ng feelings ko that I was falling for him. I was falling for Kang Daniel.

Baby, I'm dancing in the dark with you between my arms

Barefoot on the grass, listening to our favorite song

When you said you looked a mess, I whispered underneath my breath

But you heard it, darling, you look perfect tonight

"You are perfect not only tonight but you are perfect everyday,every moment,minute and second you are perfect in my eyes and heart" he whispered which made me smile

And that is how I found serendipity.

🆃🅷🅴 🅴🅽🅳

WannaOne Oneshot Stories (Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon