Prologue

6 0 0
                                    

Nang imulat ko ang aking mata, nahilo ako. Puno ng mga malilikot at lasing na tao ang bar!

"What do you want us to talk about?" Tanong ko kay Sphinx
"About us! Are you really not pregnant? We did it three times! And Damn! We're not using any kind of protection!" I'm sorry Sphinx. I know you're not yet ready for a child but here I am, pregnant with your child. Pero magiging selfish muna ako. I'll make it a secret to you. I don't want you to feel responsible about this. "No, really, I'm not."
"Okay. You sleepy? Want to go home?" He asked.
"Yeah."
"Okay, let's go" iginaya nya ako sa kanyang sasakyan. I'm sorry Sphinx, but I need to do this.

Nang makarating kami sa bahay, agad akong bumaba at nagpasalamat sa kanya. Tinignan nya muna ako ng matagal at nagpasya nang umalis. I bitterly smile. I'm sorry.

Today is my flight to Canada. Makikituloy ako kila Auntie hanggang sa manganak ako. Ayaw ni Mama kay Sphinx. Di ko alam kung bakit, ngunit hindi yun ang dahilan ng pag alis ko. Ayaw ko lamang na itali sakin si Sphinx dahil lamang sa magiging anak namin.

Nang makasakay na sa eroplano ay agad akong nakatulog. Nang magising ako ay inaliw ko ang sarili sa pagtingin sa ulap. Gusto ko mang isipin si Sphinx ngunit baka maistress lamang ako at makasama pa sa baby. Ilang oras pa ay nandito na ako sa canada. Agad ako sinalubong ni Auntie "Kamusta ang byahe? Sumakit ba ang tyan mo? Ang Mama mo kamusta?" Niyakap nya ako at iginaya sa kanilang sasakyan. "Naging maayos naman po ang byahe ko Auntie. Maayos din naman po si Mama. Medyo nalungkot lang po na hindi sya nakasama dito pero ayaw po kasi syang payagan ni Papa kasi wala daw pong kasama" ngumiti ako nung naalala ko yun. "Nako 'yang Papa mo ah? Para namang bata na kailangan pa nang kasama hahaha! Andito na tayo! Tara na para makapagpahinga ka" malawak ang bahay ni Auntie. Siguro'y dahil na rin sa magandang trabaho ni Uncle. Iginaya ako ni Auntie sa aking magiging silid at iniwan na para daw makapagpahinga na daw ako.

Hays. Baby, we can do it. Kahit wala pa ang Papa mo kakayanin ko para sayo.

Back To YouWhere stories live. Discover now