Chapter 2

498 15 0
                                    

Nandito ako ngayon sa CR upang magpalit ng Damit na kanina ay natapunan ng Coke buti nalang at may extra pa ako sa Locker kundi mas lalong pahihirapan ko yung babae na yun pag nagkataon. Nagbihis na ako at tuluyang lumabas sa cr.

"Ahhh.. ano ba Daniel! ginulat mo naman ako! aatakihin pa yata ako sayo eh." pagkalabas ko kasi nagulat nalang ako nung makita ko sya sa labas ng Pinto tapos nasa gilid pa sya nakatayo kaya akala ko kung sino.. naka cross arm sya tsaka yung isa nyang paa ay nakatapak sa may dingdig.

"Let's Talk Kath!" malamig na sabi nya sakin ng hindi ako tinitingnan.

Problema nito?

"About what?" tanong ko ng may pagtataka tsaka ako tinalikuran palakad palayo sakin.

"Follow me!" he shouted at agad ko naman syang sinundan.

Nandito kami ngayong dalawa sa may likod ng gym.. walang tao kaya walang makakarinig sa usapan namin.

"Whats your problem ba?" I asked .

"You are my problem!" tiningnan nya ako ng masama at nagulat naman ako sa sinabi nya.

"H-haaa?? What? why?" nagtatakang tanong ko. Wala naman akong matandaan na ginawang ikasasakit nya ng damdamin para sabihan nya ako ng ganyan.

"Diba napagusapan na natin nung nakaraan na magbabago na tayo? na hindi na tayo mananakit ng ibang tao? but of what I saw earlier was not right!" galit sya habang nakatingin sakin, pinagmasdan ko muna sya bago ako magsalita dahil tama nga sya na napagusapan namin dati na titigil na kami sa pambubully pero hindi ko napigilan ang sarili ko sa sobrang ines.

"Kasalan naman nya na ginalit nya ako!" tumayo na ako pgkasabi ko pero napigilan nya akong umalis ng hawakan nya yung kabilang braso ko.

"I'm not mad at you, Kath! ayoko lang mangyari ulit yung nangyari dati na may napahamak dahil satin" seryoson sabi  nya sakin at naalala ko na naman yung babaeng binubully namin date.

"Hayss!" buntong hininga ko tsaka tuluyan ng umalis..

Janella's Pov

"Nakita nyo ba sina kath tsaka Daniel?" tanong ko sa mga kaibigan namin. Nandito kasi kami ngayon sa classroom.. Iniwan na namin kanina si Kath sa cr para magbihis at nauna na kami pumunta dito at nagpaiwan naman si Daniel para kausapin daw si Kath pero 30 minutes na ang nakalipas pero wala parin sila.

"Hindi eh, wag kang magalala.. kasama lang nun si Daniel! baka nag date lang. Hahah" sabi ni James at nagtawanan naman sila. May something na kasi sa kanilang dalawa, kumbaga MU pero di naman nagliligawan.

"Oo nga Janella! babalik din yun nukaba!" sabi sakin ni Nadine at tinapik nya ako sa braso at agad umupo sa tabi ko.

Gaya nga ng sabi nila hinintay ko nalang sila hanggang sa makarating na sila.

"Oh, saan naman kayo galing pre ha?" usal ni  James sakanila.

"Sa gym pre, nagusap lang! mejo natagalan  di kasi namin namalayan yung oras" napakamot sa ulo si Daniel at saka naupo sa tabi ni James at si Kath naman ay umupo sa tabi ko.

"Anong pinagusapan nyo?" baling ko sa kanya pagkaupo nya.

"Wala naman, wag ko na daw ulitin yung ginawa ko kanina" sabi nya habang inaayos yung bag at napakunot noo naman ako.

"Bakit naman? Its super fun ha! haha" natatawang sabi ko at napatigil sya sa ginagawa nya.

Nagbuntong hininga muna sya bago magsalita "Sana nga ganon kadali pinagagawa nya sakin! pero kakayanin ko dahil ayokong mawala sya sakin." malungkot na sabi nya at tumingen naman ito kay James na kasalukuyang nakikipagkulitan kay Daniel.

"May something na talaga kayo ha!" nakangiting sabi ko

"Hmmm.," nagtawanan naman kami.

Dumating na yung Teacher namin at nag start na yung class.

HulaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon