Prologue

149 3 0
                                    

Rhyjen's Point of view


ANNOUNCEMENT

July 6, 2018


To all of the students of Clifford University [C.U.],
        We will having a 'Talent Showing' on August 6, 2018 (Monday) 

  Every year and section will be informed about the purpose of this event by your advisers.  




  ALL OF THE STUDENTS MUST PARTICIPATE!!!
 

Yan ang pinagkakaguluhan at pinag-uusapan ngayon sa Clifford University, the announcement of the talent showing.


 Nakapagtataka naman siguro dahil sa loob ng 6 years kong pag-aaral dito, hindi ko naramdamang sumali ang school namin sa mga contest ng Dancing, Singing, Acting, etc. Puro kasi Academics ang inaatupag ng school namin. Maliban nalang kung iba ang dahilan ng talent showing na iyon.

 Clifford University is known as a good academic field. Puro sa Academics lang sumasali ang school namin, Pag sports fest naman ay dito lang sa School namin ginaganap ang contest, not by Municipal or District. Also, wala masyadong program dito sa school, puro classes lang. Minsan lang magkaroon if the event is big.

Masyadong strict din and ng mga teachers at principal dito. Puro aral lang dapat, dahil pag bumaba ang average mo sa 90 automatically kick out kana.

 And also Clifford University is the second popular University here in the Philippines, and the first one is Lorrifion Ace University (L.A.U.), they are known because of their talented students there. 

Ang bulong-bulungan nga eh, kaya daw nagpa talent showing ang school namin dahil di na daw kinaya ng principal namin na hanggang second lang daw ang school namin. Kaya daw nagpatalent showing para sumali na din ang school namin sa district or municipal contest. 

Maybe yun nga ang dahilan but i won't care. Mas mabuti nga na magkakaroon ng ganung event para naman may magbago sa school na ito. At maging lively naman hindi yung halos nerd na lahat ng students dito.

I was about to enter in our school already when i realize that i forgot my ID, uhh-ohh...

 "Forgot your ID?" our school bodyguard asked me. I think he noticed that i don't have my I.D. 

"Uhm y-yes." I replied as i slightly bowed my head. Gash! Bat ba kasi kinalimutan ko yung ID ko! Kabahan na ako mamaya sa DA Office (Disciplinary Action Office)

 "Isulat mo nalang yung name mo dito pati grade and section then cellphone number at pumunta ka na sa room mo." Sabi ni manong guard.

"Okay po" sagot ko, teka? Deretso sa room? Kala ko ba sa DA Office ang deretso tuwing late or walang ID?

"Teka lang po, di ba dapat sa DA Office ang deretso pag late or walang ID?" Tanong ko kay manong guard. 

"Ahh oo, kaso sabi ng head namin paderetsuhin na daw ang mga late at walang ID sa kanilang room after ma-irecord ang name sa log book. Pag naka tatlong ulit na duon lang namin papaderetsuhin sa DA Office. Pero mas mabigat ang punishment ang ibibigay sainyo."

Napa-ahh nalang ako sa sinabi ni manong guard at pumasok na ako sa school. Buti at iniba na nila. mas mabuti na yun..

Napaisip ako.... 

Ano pa kaya ang magiging pagbabago ng school Namin?

 At magbabago din kaya ang takbo ng buhay ko dahil sa mga ilang pagbabago na yun? O sa ibang bagay o tao pa ang magpapabago ng takbo ng mundo ko?


 [A/N: Sorry for the grammar mistakes. I hope you appreciates this prologue even it's lame. ^-^]  

Founded My SerendipityWhere stories live. Discover now