Chapter 1

21 4 3
                                    

Mandy's POV

Criiiiing~~

Inimulat ko ang mga mata ko dahil sa tunog ng alarm clock nayon,at hinanap ng mga kamay ko ito.

"7:30AM!? Firstday of school!?"

Wala sa sarili kung nasabi iyon at sinampal ang sariling mukha. Dalidali akong naligo at hindi na nagsabon ng katawan. Hanggang sa bihis na ako at dalidaling tumakbo palabas ng bahay na wala manlang suklay ang buhok.

Isang maling araw ang sumalubong sakin at muntikan na akong malate. Nasa ganon akong  kalagayan kasi si mama at papa ay nangibang bansa upang mabayaran lahat ng utang namin, at maka diploma ako. Simple lang naman ang pangarap ko, ang makamit ang gusto ng mga magulang ko.

Ako si Mandy Amodia Bitco,18years old- maganda, maputi, matalino, mabait, matapang,  masunurin at nakakuha ng full scholarship sa CMU (Central Mindanao University) na isa sa mga sikat na school sa buong Bukidnon, pati narin sa buong Mindanao dahil bukod sa magaling magturo ang mga guro, kadalasan din nagiging topnocher ang mga studyante dito.

Unang araw palang sa pasukan may nakita na agad akong gwapong lalaki na naka tayo sa entrance ng CMU, maputing maputi ito, halatang mayaman, matangos ang ilong, at looks like perfect.

"Kyaaaahh!! Ang gwapo niya!Parang may lahing kano" bulalas ng mga babae.

"Look girl ohh? Grabe nakakalaglag pante!" sabi naman ng mga baklang  naka salubong ko na ang tinutukoy ay ang lalaking naka tayo sa entrance.

Habang nag lalakad ako, dinig ko ang hiyawan ng mga babae sa lalaking naka tayo sa entrance, ang bulungan ng mga baklang naka salubong ko, at higit sa lahat ang papuri ng lahat ng tao. Hindi ko na ito pinansin at nag patuloy lang sa paglalakad, hanggang sa hindi ko namalayang na sa quadrangle na ako.

Mataas-taas ang nilakaran ko kaya nag pahinga muna ako at naupo sa ilalim ng puno. Ramdam ko ang linis ng CMU at lawak nito, kaya ang ginawa ko ay tiningnan ko ang kabuuan nito.

Isa sa mga pangarap ko ang makapag-aral sa CMU, dahil bukod sa gusto ko maging topnocher student, nature lover then ako kaya ito ang pinili kung school. Nakatingin lang ang mga mata ko sa fountain na hindi makapaniwalang makikita ko sa totoong buhay. Kita ko sa malayo ang mga studyante na halatang mayayaman at may kaya sa buhay, kaya nag pasalamat ako dahil nakapasok ako dito.

"Hi."

Narinig ko ang boses sa likuran
kaya nilingon ko ito.

Sya yong lalaking pinag kaguluhan kanina sa entrance?Hindi kaya may gusto sya sakin? Napa isip tuloy ako at  tingin ang kabuoan niya.

"H-hi too. Anong satin?" naka ngiting sabi ko habang nauutal, pero labag sa kalooban  ko.

"I'm Ildekenn Zay Pons." naka ngiting sabi niya at inilahad ang kanang kamay sakin.

"A-ahmm. Busy kasi ako. Sorry ha?" nakangiting sabi ko at mabilis na kinuha ang mga gamit at aastang umalis sa harapan nya.

"Wait!" hinawakan nya ang kamay ko.
"Mag tatanong lang sana ako?Kasi bago pa ako dito at diko kabisado?" sabi ng lalaki na may pagka totoo sa mukha.

Magtatanong? So ano ngayon? Magtatanong lang at bakit mo hinawakan ang kamay ko!? Bitawan mo yan kung ayaw mong masaktan! Naisip ko yon at binitiwan nya naman ang kamay ko.

"Anong itatanong mo? At tsaka bago rin ako dito noh?"

"Alam mo bato?" aniya at inilahad ang papel sakin.

I'm Inlove With My CrushTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon