Chapter 3: The Mastermind Identity

10 2 0
                                    

Moonstone: Kumain ka na.
Rylie: Ayoko nga!
Moonstone: Sige iiwan ko na lang ito dito.

Rylie: Pakawalan mo na ako dito!

Moonstone: Hindi pa pwede kaya kung ako sayo kumain ka na.

Rylie: Please..

Wala ng nagawa si moonstone kundi umalis na lamang. Trabaho ang nakasalalay kapag sumuway siya sa utos.
Ilang buwan pa ang lumipas at ganun ang naging sitwasyon ni. Rylie.

.....

Xena PoV

"Nasaan na siya Moonstone?"

Moonstone: Nasa kwarto boss

"Sa wakas di na ako magpapanggap sa harapan nila lalo na sa kanya. 
Kapag nawala na siya wala ng sagabal sa aming dalawa."

"Hi Rylie."

Rylie: ikaw?!

"Oo ako nga hahahahaha bagay lang yan sayo kasi mang-aagaw ka!"

Rylie: Sino naman ang inagaw ko sayo?

"Ewan ko sayo kung manhid ka o sadyang tanga ka lang talaga. Di ba obvious may gusto ako kay Kairo."

Rylie: Anong kinalaman ko diyan eh magbestfriend lang kami.

"Huwag mo akong pinagloloko Rylie kitang kita ko kung paano kayo
mag-tinginan. Dahil sayo di niya na ako pinapansin kaya mas mabuti pa na mawala ka na para nasa akin na ang buong atensiyon niya."

Naglabas ito ng baril at itinutok kay Rylie.

May huling habilin ka pa?

" But before I kill you let me tell you a secret. Yung  natanggap mo noong regalo ay di talaga galing kay Kairo. Dapat nga patay ka na eh kasi yung chocolates na binigay ko sayo hinaluan ko ng potassium cyanide ilang minuto lang tatalab na sayo yun. Pero di mo pala kinain tinapon mo lang. Pangalawa yung sulat ginawa ko yun para paniwalain na wala na siya pero ang totoo pumapasok pa siya sa school gumawa lang ako ng paraan para di kayo magkita. Ang totoo niyan dapat tatanungin ka niya kung pwedeng maging kayo. "

" Noong birthday mo kaso di ka naman pumunta sa tagpuan ninyo kasi ibang sulat ang naibigay ko sayo."

Rylie: Akala ko ba Bestfriend kita?

"Wala akong pake sa pinagsamahan natin basta makuha ko lang kung ano ang dapat na sakin!"
________

Birthday GiftWhere stories live. Discover now