Zeke PoV
"Kasalanan ko ito kung di ko lang ginawa yun di sana nawawala si Rylie ngayon."-"Ano ba ang ginawa mo?"
Tanong ni Gian"Nakipagsabwatan ako kay Xena akala ko kasi kapag pinigilan namin ang Plano ni Kairo at sinabi namin kay Rylie na umalis na si Kairo ako naman ang mamahalin niya."
Flashback
Zeke: Kairo bakit mo kami sinama dito ni Xena.Kairo: Gusto ko sana ibigay ninyo itong sulat kay Rylie bukas.
Xena: Huh eh wala naman akong maintindihan sa sulat na ito.
Kairo: ang ibig sabihin niyan kailangan pumunta ni Rylie dito.
Xena: Ano bang meron dito?
Kairo: Dito kasi yung dati naming tagpuan kung gusto namin magkita.
Zeke: anong plano mo?
Kairo: Matagal ko ng nililigawan si Rylie di lang halata kasi iba kami kapag kaming dalawa lang. Gusto ko sana tanungin na siya sa mismong birthday niya na maging kami na talaga.
Xena: Sige maasahan mo kami
Kairo: Sige salamat aalis na ako may mahalaga pa akong gagawin.
......
Zeke: Papayag ka diyan diba gusto mo si Kairo?Xena: Siyempre hindi nagkunwari lang ako nohh. May plano na akong naisip at kailangan mo akong tulungan.
Zeke: Di ako papayag
Xena: Matagal ka ng may gusto Kay Rylie ito na ang pagkakataon mo tsaka pareho tayong makikinabang. Sayo si Rylie akin si Kairo ano payag ka na?
Zeke: Siguraduhin mo lang na di mapapahamak si Rylie sa gagawin mo.
Xena: Oo na basta gumawa ka Ng sulat na sa ibang bansa na mag-aaral si Kairo tapos ilagay mo na Yung regalo sa sulat ay Chocolates at dalawang notebook. Yung Isang notebook may mga hugot na si kairo ang gumawa maliwanag?
Zeke: Bakit ako?
Xena: Pambabae ang sulat ko di niya mahahalata kapag ikaw ang nagsulat.
....
KinabukasanXena: Nandiyan na ba si Rylie?
Classmate: Rylie may naghahanap sayo!
Rylie: Xena bakit mo ko hinahanap?
Xena:Pinabibigay ni Kairo, Sige balik na ako sa room.
Huh usapan siya mag-aabot ahh.
Wow may sulat pa si mayor.Dear Rylie,
Una sa lahat happy birthday Really.Yung regalo ko sayo chocolates at dalawang blue notebook. Yung isang notebook puno ng hugot na ako mismo gumawa. Pasensiya na di ko natupad yung usapan natin may nangyari kasi. Sabi din ng mga magulang ko sa ibang bansa na ako mag-aaral. Rylie mag-ingat ka lagi at sana mag-aral ka mabuti wala na ako diyan para tulungan ka sa mga lessons na di mo maintindihan.
Hanggang sa muli nating pagkikita.Kairo
Madaya ka kairo
Gian: Rylie bakit ka umiiyak?
Wala na siya
Gian: Sino?
Inabot ko ang sulat sa kanya.
.......
Gian: Tahan na Rylie babalik pa siya.Recess
Zeke: Kamusta ang plano mo?Xena: Ayun naniwala siya
Zeke: Buti naman
Xena: Sigurado ako na mamatay na siya Maya maya lang hahahaha.
Zeke: Anong ginawa mo?!
Xena: Simple lang sinamahan ko ng lason ang chocolates na binigay ko sa kanya.
Zeke: Sabi mo di siya mapapahamak!?
Xena: Di naman ako nangako ahh.
Umalis si Zeke at pumunta sa classroom nila Rylie naabutan niya na kakainin na nito ang chocolates.
Huwag mong kainin yan Rylie!
Sigaw niyaRylie: Huh bakit?
Zeke: Basta
Kinuha niya ang chocolates at tinapon sa basurahan.Rylie: Haluh ano ng kakainin ko?
Zeke: Bibilihan na lang kita ng bago.
........
Kairo: Rylie ikaw na ba yan?Xena: Wala pa din siya?
Kairo: Oo eh sayang naman itong hinanda ko para sa kanya.
Xena: Kainin na lang natin di na yun pupunta kasama niya si zeke.
Kairo: Paano mo naman nasabi?
Xena: Nakita ko silang magkasama Ito ohh nakuhanan ko pa nga ng picture.
Kinuha ni Xena ang cellphone niya at pinakita ang picture na nilibre ni Zeke si Rylie.-End of Flashback-
Kairo: May pagkakataon ka pa namang makabawi ngayon.
"Narinig mo?"
Kairo: Oo narinig ko lahat
Gian: may karapatan din siyang malaman.
Kairo: Alam mo ba Kung sino ang nagpakidnap Kay Rylie at saan siya dinala?
"Di ako sigurado kung tama ang lugar na naiisip ko at oo alam ko Kung sino ang may pakana."
Gian: Di naman masamang subukan tara na puntahan na natin.
YOU ARE READING
Birthday Gift
Teen FictionKapag nakakatanggap ka ng regalo diba masaya sa pakiramdam pero bakit ako hindi ako naging masaya kasi ang regalong natanggap ko ay naging dahilan ng aking pagluha. Akala ko ako ay iniwan niya na pero niloko lang nila ako kung di pa ako makikidnap d...