PANGALAWA - ANG PAGKAGUSTO

39 1 0
                                    

Iyah's POV

Dear Diary,

Enrollment Day

Kasabay ng enrollment day namin, is ung brigada eskwela.

Sa sobrang daming dapat na gawing program ng school, ang paglinisin pa lahat ng estudyante para lang makapagenroll.

So 'yun ang kabayaran namin? Ang maglinis sa school na papasukan namin?

Kasalanan ba naming 'yun ang pinakamalapit sa bahay namin! Aba!

So ayun diary!

Nung araw na 'yun. S'yempre dahil ako'y isang magaling na estudyante.

Nandaya ako!

Well, we are the generation full of kalokohan and katarantaduhan ika nga.

Pero sorry, dito kami nagiging masaya at madali ang buhay namin dito.

At first pumila muna ako for attendance. Di ko alam kung bakit kailangan pa ng attendance eh mageenroll lang naman.

Like what the hell is going on diba?

To keep it short, anong nangyare?Dinumihan ko lang ung basahan and done.

Nakapagenroll naman ako kaso wala daw ung pangalan ko sa section 3. Which is yung pinanggalingan ko nung grade 7.

Di ko kasi muna tinignan ung listahan kung sa'ng section ako.

Nakakakaba kase wala daw ako don nagulat nalang ako asa section 2 nako.

Ganun na ba ko katalino at umakyat ang section ko?

Hindi naman ako mabait. Sa totoo lang hindi ako palakaibigan na tao.

As in gusto ko lang laging mataas ang grades ko, gusto ko lang mataas ang confidence ko, gusto ko lang ng librong wattpad.

Yeah, tama ang nabasa n'yo. Marami akong libro ng wattpad na binabasa ko when I was bored.

Ano bang gagawin ko? I always do my assignments in time, I always do my unfinished notes when I have free time. S'yempre after that wala na kong gagawin. So, 'yun ang ginawa kong libangan.

Skip na tayo d'yan sa walang kwentang timeline ko.

I promise to myself na magaaral ako. Focus ako don dahil more pressure at asa section 2 nako.

Tahimik ako sobra and wala siguro akong friend na tumagal ng tatlong buwan? Kasi nga, I'm not palakaibigan.

Brief history kolang naman 'to diary kelangan pabang i-detail lahat?

Pero dahil mabait ako, sge.

And now present time na tayo diary.

Meron nako mga nakakausap sa room. Sobrang pressure pala 'no?

Mas mataas pala expectation nila dito kumpara last year.

And it was the month of JULY,
Marami nanamang bonggang activity ang school namen.

Pero sabi ko.

"Ayaw ko na sumali d'yan, stress lang. Baka mapabayaan ko grades ko."

Ulol kaba? Sinong niloloko mo? Andito ako, pambato ng quiz bee ng ICT.

Sobra kong na-stress non dahil medyo nakakatakot mga kalaban ko.

Hindi naman sa literal na nakakatakot ung mukha, ung alam kong mas matatalino sila sakin. Kasi nandun ung mga honor ng section 1 nung grade 7.

Alam ko naman na matatalo ako, worth it naman s'ya. Pero nakakalungkot padin.

Kasi I spent nights na magpuyat para i-review lahat. Sayang lahat ng pinaghirapan ko diba?

Diary ng MARUPOKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon