By: BlackImpire
MALAPIT NA ang Halloween nang maisipan namin na mag camping ng aking mga kaibigan. Just to unwind. Just to relieve our stress in school, and also to our home.
Nandito kami ngayon sa bahay nila Ron, eating pizzas and have fun after our stressful day. And also to discussing our plan.
"So, saang lugar ba magandang mag camping this Halloween season?" Excited na tanong ng pinakabata sa aming lahat, si Anne. You can imagine her in small but talkative. She likes this kinds of adventure, about ghost and supernatural creatures.
Napakamot nalang ako ng aking ulo habang natatawa. "Uhmmm... Actually, wala pang naiisip na magandang lugar for this kind of events. You know that, mahirap mag byahe kapag undas na" litaya ko sakanila.
We are all sitting in floor, ah nah, except from floyd who's laying down his head on the lap of Jean while playing Mobile Legend when Ron raised his hand just to stop us all from thinking.
Umayos ito ng upo bago iminuwestra ang kaniyang kamay at nagsalita. "What if sa simenteryo tayo pumunta para sa undas?" Nakangisi niyang suggestion habang kaming anim ay napatigil sa pagnguya at biglang sumama ang tingin sakaniya.
"Yow! Yow! Yow! Nagbibiro lang naman ako mga men, don't stared at me like you want me to eat" depensa nito.
"Naulol ka nanaman Ron, alam mo naman na puno ng mga tao sa seminteryo kapag undas. Mag isip ka nga" asik ni mae dito. Si Mae naman ang naging kabaliktaran ng kapatid niyang si Anne. Well, adventurous din naman siya but, her weakness is ghost.
"Hey, I'm just kidding, don't be so serious their Mae." Depensa pa nito. Tumikhim si Claire kaya natigil sa pagbabangayan ang dalawa.
"Kung gusto niyo, doon nalang tayo sa province namin, baryo yun. Bagay sa mga campings, malayo siya sa syudad" Suhesyon niya. Napangiti nalang ako sakaniya habang tinitignan sila isa-isa. "Ano, game ba kayo dun?" Tanong ko sa anim pa naming kasama.
Tumango naman sila tanda ng kanilang pagpayag sa suhesyon ni claire. "So we are settled in place. Ngayon naman natin pag usapan kung kailan tayo aalis," Sabat ni Floyd na ngayon ay nakatayo na na pagkakahiga sa kandungan ni Jean kanina.
Tumahimik na lamang ako at sumubo ng pizza, kontentong nakikinig sa mga sinasabi nila hanggang da nauwi din lang sakin ang pagpapasya. "Claire, pwede ba tayong mag stay doon for 3 days?" I ask.
Tumango siya bago nagsalita. "Ayos lang naman, mababait naman sila lolo at lola, im sure it's fine with them"
"Great."
"Ayos."
"Nays."Mga narinig kong reaksyon nila. "So we will coming this 31" Masaya kong tugon sakanila.
TATLONG ARAW bago sumapit ang araw na iyon ay pinaghahandaan na namin ito gaya ng napagusapan.
Napagpasyahan naming magkakaibigan na pumunta sa isang malapit na probinsya upang doon ganapin ang aming camping. Napili namin ang lugar ng nueva ecija.
Sa isang malayong baryo kami dinala ng aming kasamang si claire.
Ayon sakanya, mayroon silang ancestral house dito na ang nakatira lamang ay ang kaniyang tatlong pinsan at ang kaniyang lolo at lola.
Habang kami ay nasa byahe, di ko mapigilan na pasadahan ng tignan ang mga dinadaanan namin patungo sa lugar nila claire. Ang daan ay lubak lubak at mandaming mga punong nagtatasaan, mga damong nagkalat na sa daanan dahil na rin siguro sa matagal ng di nalilinisan.
Ang mga bahay nila ay malalayo ang agwat at halatang makaluma na din dahil sa mga materyal na ginamit sa paggawa nito. You can imagine this province as a ghost town. Naihahalintulad ko ito sa mga napapanood kong mga horror movies, yung mga bidang naliligaw ng pinupuntahan. Well, in our generation, malabo na itong mangyari kasi hightic na lahat.
BINABASA MO ANG
One Shot Story Compilation (Horror)
HorreurThis is a compilation of horror story (one shot) written by our Lunatic Babies.