"New place"
- Nathanael
"Please set back and relax and injoy you trip" sabi ng stewardess di ko nalang ito pinansin tumingin sa may bintana, inisip ko si mama bakit kasi biglaan an ang pagpapauwi niya sakin dito sa pilipinas kaya ko naman alagan ang sarili ko kahit nasa trip siya.
She told me na kaya daw niya ko pinapapunta sa pilipinas dahil sa matatagalan daw siyang maka uwi dahil may business trip daw siya U.S. at dahil daw sa nag drop ako sa school pina in roll niya ko sa pinas para daw di ako magliwaliw at para daw maasikaso ko din daw yung company dito sa pinas at ma train na din at para daw matulongan ko si Jakob. ampon ni lolo di rin nag kakalayo ang edad namin sa isat isa 18 ako at 24 siya 5 years lang naman eh, sa totoo lang hindi kami close ni hindi ko panga siya nakikita eh ito ata yung first time.
Wala akong masiyadong info. sa life ni Jacob but sabi daw ni mama at his young age he got married at have two sons kung tutuosin di ko naman siya kaano ano kaso in the papers his my tito. I have bad feeling about this...
Ipinikit ko muna ang mga mata ko at naglagay ng earphones.
"Sorry..."
"Mom?"
Tiningnan niya lang ako hanbang lumuluha ngunit habang may malungkot na ngiti sa mga labi nito
" Take care your self " at isang mariin na halik sa noo at tumayo at naglakad palayo.
"Mom!" Sigaw ko, ngunit doon ko lang nalaman na nasa airplane pala ako.
"Are you okey sir? Gigisingin kana sana namin dahil we just arrived, kaso bigla ka nalang nagising at sumigaw" paliwanag noong stewardess.
"Sorry for disturbing you ok na ko" naka ngiting tugon ko.
At gumanti naman ito ng ngiti
Sa wakas na dito na din ako sa manila.
Naglalakad na ko papalabas ng airport ng may lumapit saking magandang babae na may kasamang cute na bata mga 3 ata, naka ngiti ito sakin at I have no idea kung sino sila doon ko lang napansing may dala dala pala itong placard na nakasulat ay pangalan ko.
"Are you Nathanael? " tanong niya sakin
"Yes..."
At bigla niya kung niyakap na pang super close kami, FC si ate girl!
"So... Sino ka? May ka mag anak paba si mama na hindi ko kilala?"
"Oh no! I'm Jakob's wife Renzel so akong yung tita mo" naka ngiti noting tugon.
Siya pala yun ehm di lugi si jakob maganda ang na pili niya haha.
"Oh" nag bow ako sa kanya to show my respect "Sorry for not recognizing you"
"Its fine ito rin naman kasi yung first time naging magkita eh kaya ok lang" nabaling ang tingin ko sa batang naka kapit sa palda ni ate Renzel.
"So ito ba yung pamangkin ko?" Naka yuko kong tugon.
"Yes his name is Clark Jakob"
Nahihiya pa ito kasi nagtago lang ito sa palda ni Ate Renzel.
"So Tara na?"
"Saan?" Tanong ko
"Bahay..."
"Sa inyo ko titira?"
"Bakit hindi ba nasabi sa iyo ni ate Olivia?"
"No..."
"Its okey doon nalang natin sa bahay pag usapn"
Tumago lang ako at sumunod sa kanya patungu sa kotse niya.
Nasa backset kami ni Clark palingun lingun ito sakin malamang nagtataka pa din siya kong sino ako. Ngumiti ako sa kanya ngunit nag iba lang ito ng tingin ang cute niya talaga patay lang bata ka kung maging close tayo.
Tumigil muna kami sa isang elementary school susundoin daw namin si Nicolas ang panganay nila ate Renzel.
Ayun na ata, bigla namang kumaway si ate at pinagbuksan ng pinto yung batang pogi matangos ang ilong kissable lips at mapupungay na mga mata at maputing balat sigardo ako gwapo din si Jacob ang gagwapo kasi ng mga anak kaso.
Pagpasok ni Nicolas ay naka busangot ito at halatang nakipag away an daming gasgas at may sugat sa labi.
"Nico what happened?"
Hindi ito nagsalita kaya di na rin pinilit ni ate yung bata na hiya ata dahil nandito ako.
Pagkarating namin sa bahay nila humiling ako kay ate Renzel na bukas nalang kami mag usap ni Jacob at magpapahinga na muna ako at wag na nila ako tawagin pang Haponan dahil wala ako sa kondisyong kumain grabi no malakas maka amin.
Kaya nag kulong nalang muna ako sa kwartong pinagamit sakin at agad din naman akong naka tulog.
Kinabukasan 5:30 palang ay nagising ako ng may yumuyugyug sakin at ng imulat ko ang mga mata ko nakita ko si Clark na naka pekacho cute niya tingnan para siya buhay na laruan
"Gising na daw" tugon sakin ni Clark
Ngumiti lang ako sa kanya at umiling pero bago siya umalis eh hinawakan niya muna ang buhok ko at chaka tumakbo at sumilip naman si ate Renzel sa kwarto.
"Tan... Gising na malalate ka sa first day mo sa school niyo pinarereport kana daw ngayung 8:00 lalo nat transfery ka raw, di ko na nasabi sayo kagabi dahil tulog na tulog ka."
Napabangun ako ng wala sa oras. " What hick!?" Oonga pala I'm in my New palace now!
Dahil di pa ako sanay sa bahay nina ate Renzel nagugulauhan ako dahil di ako nasanay nakakalimutan kong wala pala sila maids. Yun! Sa awa ni Datu puti na tapos din ako, mga 6:57 ako na
Pumunta na ko sa kusina at nandoon ng sina Jakob at Ate Renzel at yung dalawang cute at gwapo kung pamankin tama nga ako gwapo nga si Jakob kung tutuosin makalaglag panty ang kagwapohan nito kaso di lang ako nagpahalata.
Ngumiti ito sakin at nag smile lang ako pabalik.
"Grabi di ko ina kalang ganyan pala kagwapo ang pamangkin ko" Biro sakin ni Jakob
" Tsk. Little thing! " pahangin kong sabi.
"Oy! Mamaya nayang biruan niyong mag tito malalate na kayo lalo kana Jakob"
Napatingin si Jakob sa relo niya at uminom multi ng kape at binigyan ng halik sa labi si Ate Renzel.
Nakakatawa kasi pareho kami ng reaksyun ni Nico.
"Ewww" Ako at si Nico
Tas tinitigan kami ni Jakob at ate Renzel tapos nagtawanan kami si Nico naman patagung ngumiti kaso sorry siya kasi nahuli ko yun binawi niya agad may pag ka ako lang haha.
-------------------->>>
Another boring episode! Hehe sorry yan lang kasi ang laman ng utak ko ngayun pero hintay lang po tayo."Sa anong paaralan kaya si Nathan pina enroll ng mama niya maganda kaya ang magiging pakitungo sa kanya o magiging isa sa mga listahan ni Nathan ang university sa mga na kick out niyang campus dati.
YOU ARE READING
Him- ( Book One ) The Love Begins
RandomThis is just a common story ng isang lalaking maiinlove sa kapwa nito and tada! Happy ending or hndi, but nasa author nalang kung paano niya ito lalagyan ng mga rekado at kunting tatak sa buwang mga sense, at sa tutuosin may kanya kanyang mga ways n...