Andre's POV
Ang lakas ng loob nila na i-reverse yung storya! Matapos kaming i-bully, sila pa naglakas-loob na pumunta sa guidance counselor ng school na to!
Mas lalo pa akong nagalit nang makita kong ngumisi ang isa sa kanila.
Humarap sa amin ang guidance counselor, nakita ko ang badge niya sa dibdib; Ruby L. Arca, Guidance Counselor.
"These students reported that you bullied them during class hours, did you Mr. Williams?" Sabi niya, sternly.
"No! I didn't Ms. Ruby, they reversed the story, it's them who bullied us!" I almost shouted. Buti nalang nakapagpigil ako.
"Is it true, students?" She said,firmly. "Is it true that you reversed the story and bullied them?"
"Hinding-hindi po namin magagawa yun Ms. Ruby!" Akmang susuntukin na nung bully si Andre, buti nalang mayroong guwardiyang pumigil sa kanya.
"So girls , how can you explain these recent reports that your victims reported to me?" Tanong uli ni Ms. Ruby sa mga bullies.
Hindi nakapagsalita ang mga bullies sa mga ipinakita ni Ms. Ruby. Kulang-kulang sampu na pala ang naging biktima ng mga bully.
"So all of you, bullies, you get detention, go to my office before 6 PM." She said, again, sternly.
"But, Ms. Ruby--" pinutol ni Ms. Ruby ang sasabihin nila, "No buts."
Lumabas na kami at ang mga bullies sa guidance office.
"Phew, buti nalang na survive natin yung pagpunta sa Guidance Office at yung mga bullies." Sabi naman ni Liam sakin. Mukhang kinabahan siya kanina.
"Oo nga eh. Tara, punta na tayo sa next class." Sabi ko naman sa kanya. Late na rin kami dahil sa encounter namin with the bullies. Pero may excuse kami.
"By the way, Andre, Charms class ang sunod nating klase. Ang Charms class ay para ring Magic Spells class, pero tandaan mo, may pinagkaiba ang spells, charms, jinxes, at hexes." Ipinaliwanag ni Liam sakin. Tumango naman ako bilang tugon.
Habang naglalakad kami papuntang Charms classroom, nakasalubong namin si Yzabel, na mukhang hinintay kaming makalabas ng Guidance Office.
"Andre, Liam, what took you so long?" Reklamo niya. "Ayan tuloy, late na tayo sa Charms class natin!"
"Chill lang Yzabel, tara na, baka mapagalitan pa tayo ng prof. natin." Sabi ko habang tumatawa ng mahina.
Pagpasok namin sa Charms class...
"Ngayon class, para sa start of term natin, introduce yourselves in front dahil may bago kayong kaklase." Sabi niya habang iwinawagayway ang wand niya. "And I am certain that you have your own wands, seeing that you have the subject Magic Spells."
Itinaas ko ang kamay ko, "Miss, I don't have any wand, I only borrowed Liam's wand during the Magic Spell class."
"You can buy your wand later. So, my name is Prof. Emerald Santiago, I am friendly but sometimes stern. You can call me Prof. Emerald. Now, introduce yourselves." Sabi niya, friendly pala siya, wala sa itsura, siguro nga tama ung kasabihan na Don't Judge the Book by its Cover.
After 15 minutes of introducing ourselves, pinag-aralan na namin ang iba't ibang charms na maaari naming gamitin, tulad nalang ng Lighting Charm at iba pa.
"Class dismissed!" Ang pinakahihintay naming sabihin ng Prof. dahil gutom na kami.
Pumunta kami sa canteen at bumili kami ng Chicken and Rice tapos Soda. Tapos pinag-usapan namin ang tungkol sa mga Royalties.
"Si Tiara Lovegood ang pinakamataas na Royalty rito, grabe, ang ganda niya noh?" Sabi ni Mayrix samin.
"Tara na, punta muna tayo sa school garden," sabi naman ni Liam.
(2 minutes of walking)
,
Nandito kami sa school garden, grabe, ang ganda talaga rito, pero, naalala kong hindi dapat ako makipag-close kila Liam, grabe naging sobrang close na namin kaya bigla akong tumayo at dumiretso sa dorm."Diyos, bakit po ganito, kung maging close man po ako kina Liam, protektahan niyo po sila mula sa kapahamakan, dahil magnet ako ng trahedya." Sabi ko, nagdarasal ako ngayon, nanggigilid na ang mga luha ko.
Diyos ko, bakit po ako ganito.
Liam's POV
Nagulat ako nang biglang dumiretso si Andre sa dorm, kaya sinundan namin siya.
Pagdating namin dun nakita kong nakatulog na si Andre, mayroong luha sa mga mata niya.
Minabuti nalang naming hindi siya gisingin, dahil baka maistorbo namin siya. Dumiretso na kami sa next class.
Sana okay lang siya, ano kaya nangyari dun? First day na first day niya tas hindi siya papasok sa isang klase..
Umalis na kami at sinundo si Luna para pumasok sa isa pang klase. Ang last subject na pinaka ayaw ng lahat... Ang Black Magic Class.. Mabuti nga walang ganyang subject bukas..
---
Thank you po for reading. Follow niyo po kami ni CoDe_015. Salamats.
YOU ARE READING
The Kid's Revenge
FantasíaA child never knowing about his parents... He is only raised by his grandma and he love her very much... But when his grandma died. He left the house and traveled to who knows where.. He didn't know what to do... But then, he found Something.. A sch...