" Pau, alam kong alam mo kung anong ginawa ko dun. Kung anong anong ginawa namin! "
Hinawakan ko ang balikat niya.
" Kaya Pau, I beg you. Please. Sabihin mo lahat. "
Binitawan ko siya. Nagkibit-balikat lang siya at huminga ng malalim.
" I was dancing another girl. "
Tumayo naman bigla si Zel.
" Yan! Kaya kita hiniwalayan! "
" Hey! Don't you dare speak to me that way. You cheated first! "
" Not until I caught you making out with another girl ! "
" Oh? Because you were dating with another man the day before I fvcked whoever the girl was! "
" That's because you're a cheater! "
" Pwede ba !!!!!!!!!!! Cheater kayong dalawa! My gosh!!!!! Kahit baliw, alam na pareho kayong nanloko!!! Kaya please, wag muna lovelife ninyo ang topic! We've been talking about that for months already!!! Expired na yan! "
Tumigil naman ang dalawa habang hinihingal ako sa kakasigaw. Pinarelax ko ang mukha ko at humarap uli kay Paulo.
" Pau? Still there? "
" Tsk. " Hinawakan niya ang kamay ko. "Let's go to HardCore"
Tumayo siya at kinaladkad ako nang nakarating na kami malapit sa pinto, kumalas siya sa pagkakahawak.
" Dalhin mo ang asungot mong kaibigan. "
Pagkasabi niya nun, naramdaman ko nalang na may unan na tumawid sa harap ng mukha ko, na nasalo naman ni Pau. -...- Tinapunan ni Zel.
***
Sa HardCore. 9pm
"Anong gagawin natin dito?"
"Magpapakamatay ka." Sagot ni Pau. Di talaga matinong kaibigan.
Nakahawak lang ako sa kamay ni Zel. Konti pa ang mga tao kasi naman, ang aga pa para magparty.
" Hey Dude, " Napalingon kami kay Pau na may kausap na lalake. "Have you seen Brian?"
Nagkibit-balikat lang ang lalake. Tumango naman si Pau at naglakad na ang lalake palayo. Tiningnan niya muna ako at kumindat. Pinandirian ko naman siya kaya tuluyan na siyang umalis.
" Bat ba kasi natin hahanapin si Brian? Diba nga di ako papakita sakanya? "
Tinuro ako ni Pau habang nakatingin siya kay Zel.
"Ang tanga ng bestfriend mo. Mana sayo."
Napa-nganga naman kami ni Zel sa sinabi niya. Habang naghahanap kami ng mauupuan, biglang tumigil ang music at nagecho ang microphone. Maya-maya, paglingon namin sa stage, may nagsasalita na. Tinap niya muna ang Mic ng dalawang beses, at nakayukong nagsalita.
" Yo guys. "
Tapos naghiyawan na ang mga tao. Unang tingin ko palang sakanya, alam ko nang gwapo siya. Naka-black jeans, black jersey shirt na Korean letters ang nakalagay at naka-baseball cap.
Sinundan ko siya ng tingin nang biglang lumapit si Paulo sakanya. Nandidilat pa nga lang ang mga mata ko sa nakita nang tinuro na ako ni Paulo at sumunod naman ng tingin yung lalake hanggang sa nagkatitigan kami saglit, at hinila na ako ni Zel paupo sa sahig.
" Yun si BRIAN ! "
bulong niya. Gumapang kami palabas ng bar. Nagbubulungan pa ang mga tao na baka lasing lang daw kaming dalawa. Pero gumapang parin kami palabas. Si Zel kasi, walang pakealam sa mukha naming dalawa habang gumagapang. At ako naman, tulala pa sa mga pangyayare.
" Shoot Paulo! Shoot him!!!!!! Dinadamay ka ba niya sa kabaliwan niya? Asal aso talaga. "
Ramdam ko naman ang galit ni Zel eh. Pero anong kinalaman ng aso sa asal ni Paulo? Kawawa naman ang aso.
" Ewan ko ba jan sa Ex mo. "
Sabi ko habang sinusuklay-suklay ang buhok ko gamit ang kamay. Nasa benches kami sa labas lang nung bar. Mga 11pm na ng gabi kaya marami nang nagsisipagdatingan.
" Zel, ano ba naman kasi yung ginawa ko dun? I mean, pano ba kami nagsayawan? "
Pumalakpak lang si Zel at biglang tumayo.
" Ganto oh. "
Inaction niya ang ginawa ko habang magkasayaw kami nung Brian.
"kaakbay mo siya sa isang kamay, tapos biglang nakaakbay na yung dalawa, hanggang sa nakasandal na yung ulo mo sa balikat niya at halos magkadikit na ang katawan niyong dalawa."
Umupo naman siya habang nga-nga ako sa sinabi niya.
" A-Ako yan? "
" Yup ! " Tumango siya. " Pasigaw ka pa ngang bumalik sa table niyo ni Paulo eh. Sabi mo ang saya mo."
Tinuro ko ang sarili ko habang naka-nganga parin.
" Ako masaya? "
Tumango naman siya ng limang beses sabay pikit-pikit sa mata.
" Bat naman ako masaya? "
Huminga siyang malalim.
" Kasi na-feel mo yung ano niya."
O.O
" Anong ano niya?"
" Yung ano niya! "
Tinuro ni Zel yung bandang ibaba.
BINABASA MO ANG
Drunk in Love
Teen FictionThey said no one can ever forget a night that gave you so much to remember. But it's different from Ashley. She forgot everything about the night that gave a lot of changes in her life. She isn't the head-turner kind of girl. She wears sneakers, doe...