Guada!?"Pangako ko sayo magugustuhan mo to at alam kong di mo to pagsisisihan!" sambit nito
"B-a-kit?S-i-nbo?"nauutal kong tanong kasi kinakabahan na kasi ako eh.
Pinahiga niya ako,pinahiga niya ako sa kama at umalis,Parang may kukunin yata.
*Baka umalis siya dahil may kukunin siyang patalim o pampatay sa akin.
Pinapawisan na ako,gusto kong umalis sa kama at tumungo na sa bahay pero mukha naman akong tiriling di bahh kung gagawin ko yun.
Dumating si Sinbo ,may dalang kung ano................................................................
...................may
dalang .................................
magagandang bulaklak,tsokolateng gawa niya mismo at may ginrong kuwintas na kumikinang habang nasasanagan ng buwan.*napabuntong hininga nalang ako.
Nakahinga ako ng maluwag.May napansin akong umbok sa ibabang parte nito,Saging.Parang may gustong pasukan.
"Alam kong magugustuhan mo ito,Guada"sambit nito at may ngiting sintamis ng tsokolateng dala niya.
"Oo!,nagustuhan ko ang mga dala mo,Sinbo"tugon ko
"Alam mo ba?,Guada?Ngayon ko lang masasabi sayo ito,kasi nahihiya ako sayo eh"sambit nito
"Sige!,Sinbo,sabihin mo na!" anyaya ko
"Guada?!"tanong nito sa kakaibang tono.
"Hmmmn?"
"Guada?Alam mo bang may gusto ako sayo,10 na taon akong may gusto ako sayo pero ngayon ko lang ,ngayon ko lang masasabi sa taong mahal ko"wika nito
*Pangako,kinilig ako pero kaunti lang .
"Ahmnm?,Si--nbo", di na ako na ako nakapagpatuloy sa pagsasalita dahil bigla niya akong niyakap at bumulong"Sana mahalin mo rin ako.!"
Mga bandang alas 10:00 ng gabi ng ihatid niya ako sa bahay at nagpapaalam na.10 hakbang lang naman ang layo ng bahay namin sa kanila.
Fast Forward
Maaga akong nagising,plano kong mamitas ng mga prutas sa gubat kasama si Moli,ang mabalahibong aso na nakita ko sa may?Di ko alam kong anong tawag doon.
"Nay!Pupunta ako sa gubat,pipitas sana ako ng makakain natin!"pagpapaalam ko.
"Oh,sige Ija "tugon nito.
Mataas-taas na ang araw,ngunit kay lamig pa ng gubat.May nakita akong saging,pinya,kamote,kamoteng-kahoy at papaya.
Uuwi na sana ako ng may narinig akong boses malapit sa talon,boses ng lalaki na umaawit,hindi ko mawari kung ano ang kaniyang gagawin,bigla niyang hinubad ang kaniyang pang itaas ,binuksan niya ang kaniyang siper o pang ibaba,hinubad niya ang tatsulok na hugis niyang saplot at doon...at doon tumambad ang malapulgada nitong saging ,Diyos ko!,may 6 na umbok sa tiyan at gwapo ito kaysa sa aming sinbo at mas malaki ang sagong nito kaysa sa aming Sinbo.
Di ko mawari bakit ko ba siya pinapanood .
*Buti nga pinauwi ko na si Moli sa bahay.
Nahulog sa basket ang kinuha kong kamote at gumulong ito sa tubig kung saan naliligo doon ang lalaki.
Biglang tumingin sa akin ang lalaki.
"Who are you?!"tanong nito.
???????
Bigla akong tumakbo sa sobrang takot at di ko alam na tumakbo rin pala ang lalaki sa ibang direksiyon kung saan makukulong ako at di makakaalis kasi may malaking sapa roon.
"Ahhhhh!!!!"napasigaw ako
Ikinulong niya ako sa sa mga bisig niya,nararamdaman ko ang matugas na saging sa palda ko.
"Sino ka bang babae ka!?"tanong nito
"Namimitas lang ako ng prutas ng nahulog ko ang kinuha kong kamote patungo sa talon kung saan ka!,yun lang!,"pagpapaliwag ko
"Yun lang ba!?"tanong nito at pinakawalan niya ako at doon tumambad sa aking mga mata kung gaano kabagsik,maugat,mataas at malaki ang saging niya.
"May iba ka bang nakita!?babae,!?"tanong nito.
"Oo,!"sagot ko
"Ano!?"
"Yung katawan mo at ang saging mo? at sabay na itinuro ko ang saging nito habang nagtatakip ng mata at :
"Arghh!!!"napasigaw siya
Napansin ko na medyo tumitigas ang saging nito na parang gustong pasukin ang kuweba ko.
Galit ito,papunta na sa direksiyon ko ang lalaki,sa sobrang kaba,takot at niyerbiyos nawalan ako ng malay.
Kasi akala ko gagahasain niya ako ehh.
Next Kabanata?nalang muna kasi mataas na ehh.Bow
Your malibog na author.
Votes and Bad comments accepted.
YOU ARE READING
Dalagang Bukid(On Going)Dalaga Series 1
RomanceAng babaeng si Guada ang lumang gawa at laking bukid ay mahahanap ang katotohanan. Siya na ngayon si Ms.Ysabrina de Margarita y Fuentabillano ang bago at papalit sa inyong lumang gawa na si Guada. When your Guada turns out to Ysabrina de Margarita!