Dalaga 1

228 3 1
                                    

Guada

"Tuk-to-gaok!!"ingay ng tandang sa labas.

"Guada!Guada!!!" paulit-ulit na tawag ni Nanay Lasen sa akin.

"Opo!Bababa na po ako!Teka lang po!!"sunod sunod na sagot ko.

*Pagbaba ko

"Guada!!Maligayang Kaarawan!!"pagbati ng lahat sa akin habang ako'y bumababa sa hagdanan.

Mangiyak-ngiyak akong bumaba at agad na pumunta kay Nanay at binigyan niya ako ng mahigpit na yakap at sabay sabing"Maligayang Labing-walong Kaarawan,Hija!"Halika hija punta tayo sa labas !"pag aanyaya nito.

Paglabas ko,sinalubong agad ako ng mga bata,nilagyan nila aki ng koronang gawa sa mga mababangong bulaklak na swertehan lang kung ito'y mamulaklak at binihisan ako ng mga kapwa ko dalaga ng puting tela na may guhit ng wangis ng mga paro-paro at iba't ibang bulaklak.

Wala akong masabi.Manghang-mangha ako.

Maliit lang naman ang piging,buong bayan lang naman ehh.

Natapos ang selebrasyon ng bandang alas 5:00 ng hapon.Pero ang mga tao ay hindi pa umuuwi.Kundi dahil  nagtulungan silang nagtayo ng mga lampara,pabilog at sa gitna nito naglagay sila ng kama,punong-puno ng pulang talulot ng rosas.

Pagkatapos,pinahiga nila ako sa kama at dinasalan ng tatlong oras.

May isang grupo ng mga musikero at tinugtugan nila ako ng kaaya-ayang musika.Sa grupong 'to,may isang lalaking naka agaw ng aking atensyon, isang lalaking pinakagwapo sa aming munting lugar.Alam kong may gusto ito sa akin pero di niya alam na alam ko na pala.

"Guada!?"tanong nito

"Hmnmmn?"

"Pwede ka bang maisayaw sandali?"anyaya nito

"Oo naman,Sinbo!".

Sinbo pala ang pangngalan ng lalaking macho at gwapo.

Naisayaw niya ako ng 30 minuto.

Nagsiuwian na ang mga tao at tanging ako at si Sinbo nalang ang natira.

Nagsimula ng tumibok ng mabilis ang puso ko,di tumibok kay Sinbo.Kundi tumibok ito dahil baka may ibang gawin siya sa akin.Kasi gumagalaw-galaw ang saging nito sa saplot niya.Mas lalo akong ninerbiyos ng sabihin niyang:

"Guada!?"Pangako ko sayo magugustuhan mo to at alam kong di mo to pagsisisihan!" sambit nito

"B-a-kit?S-i-nbo?"nauutal kong tanong kasi kinakabahan na kasi ako eh.

Oops.. pasensya na

Pero pwede bang sa susunod na kabanata nalang?

Ang inyong lipakin na manunulat HAHAHAHA

Dalagang Bukid(On Going)Dalaga Series 1Where stories live. Discover now