Present

2 0 0
                                    

(3)

3 years after

"Ate Har! Welcome back to the Philippines." Bati saken ni Hannie nung nakababa na ako sa sasakyan. Galing kaming airport.

Nginitian 'ko siya at iniabot sa kanya ang pasalubong 'ko.

"Waaah! Shoes from England! Mom look!" tumakbo siya sa loob ng bahay. Sumunod naman ako sa kanya.

"Hello dear, how's your flight?" tanong ni mommy.

"the usual mom" sagot 'ko.

"Ate saan yung next flight mo?" tanong ni Harold. Tinignan 'ko siya. "baket?"

Umiling lang ako. Yung batang yun... hindi 'ko talaga makalimutan yung ginawa niya three years ago.

"Sa South Korea." Sagot 'ko nalang. Tumango naman siya at kinalikot na yung cp niya. Kita mo yun? May masabi lang?

"Nasa sasakyan yung pasalubong mo, 'to talaga" sabi 'ko kay Harold na biglang kumaripas palabas ng bahay.

"Woah! And this is limited edition! Cool! Thanks ate!" dinig 'kong sigaw niya sa labas. Psh.

"waaaaaaaah! Ate can I go with you?" si Hannie.

"of course not hunny, your ate is there only for work." Si mommy yan.

"awww.. I wanna see Lee Min Ho" nag-pout siya.

"You can always go wherever you  want hunny but yaya will accompany you."

"But I wanna go with ateee~" pagdadabog niya.

"It's okay mom. Hannie can go with me but you should behave okay?"

Nagtatalon naman siya, nagsimula na akong umakyak papuntang kwarto 'ko.

"Oh, before I forgot dear, Terrence just called awhile ago. He said, meet him at the rooftop where that picture was taken." Pahabol ni mommy bago ako tuluyang makaakyat.

I smiled. Remembering what actually happened that day.

After that click, when we turn around, we saw Harold. His face is serious and he was holding his phone. After that dad called us and asked us about the pic.

We were so scared that they might want us 'to separate but when Terrence confess everything. When, why and how relating to the pic. He even kneeled in front of dad that time and I was crying hard too.

When dad heard everything, he just laughed his heart out.

Then and there we knew how silly of us to do the gay thing. Bacause dad also wanted Terrence to be the one for me.

Just imagine two years in secret relationship had just gone to waste.

Dad even clarified that his rule na para lang yun sa below 18 'kong kapatid. E that time I was already nineteen so I was exempted xD

---

Pagkarating 'ko sa rooftop, madilim na. Wala akong makitang Terrence.

"Yeobo?" Kinakabahan na ako. Baka nabudol-budol lang si Mommy e. >___<

Aalis nasa na ako nung biglang umilaw yung buong rooftop.

O___O

Grabe lang. Puno ng Christmas lights yung buong paligid. Napansin 'ko na may isang table sa gitna at may naka-arrange na bulaklak.

Bigla ring may tumugtug ng violin dun sa isang gilid.

Lalapitan 'ko sana sila para magtanong kung anong meron pero bigla nalang may tumikhim sa may likuran 'ko.

There he is. Wearing a tux at may dalang bulaklak.

"Ano—" hindi ko natapos yung itatanong 'ko sana nung bigla niya akong hinalikan tapos iginiya papunta sa table.

Bigla namang may naghatid ng pagkaen sa table namen. Nagsimula na kaming kumaen. Tumutugtog pa rin yung nag-v-violin tapos  nagkwentuhan lang kami ni Terrence about sa mga napagdaanan namen.

Yung mga pag-seselos, pagtatampo tsaka yung mga muntikang paghihiwalay.

"I miss you" sabi niya. Nagsasayaw kami ngayon sa isang slow song na tinutugtog ng violin.

Napangiti naman ako nun. "I miss you too"

"Harriet, you know that I love you so much" Tumango ako. Ang gwapo gwapo niya talaga. Mas lalo akong nahuhulog sa kanya e.

Hinawakan niya yung kamay 'ko. "We've been together for five years." Tapos bigla siyang lumuhod. Natutop 'ko yung bibig 'ko.

May inilabas siyang maliit na kahon.

"Handa akong gawin ang lahat kahit magmukha pa akong tanga o kaya mag-panggap na bakla para lang makasama ka. Iaalay 'ko sayo ang buong puso 'ko. Harriet Pierro, will you marry me?" bakas sa boses niya yung kaba.

Hindi naman ako makapag salita sa sobrang saya ng nararamdaman ko kaya tumango lang ako.

Isinuot niya sa aken yung singsing tapos hinalikan niya ako.

Bigla namang nagkaroon ng fireworks at may nabuo pang kataga:

I love you Harriet Pierro

Kinikilig naman daw ako dun kaya napayakap ako sa kanya.

"I love you too my gay boyfriend"

-END-

That Gay is my Boyfriend! ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon