LESSON LEARNED #3
'Why do you have to go and make things so complicated?, ika nga sa kanta ni avril lavigne, bebe ko, yiee haha! Weyt! Masyado na tayong seryosozcx, haha uletz!'
PERO BAKIT NGA BA?
NI MINSAN BA EH HINDI KAYO NAGTAKA KUNG BAKIT NAGIGING KUMPLIKADO ANG MGA SITWASYONG HINDI NAMAN TALAGA SA GANOONG PARAAN PATUNGO?
BAKIT KINAKAILANGAN PA NITONG MAGING KUMPLIKADO?
Minsan ba mga madlaa eh napapaisip kayo ng mga isiping kagaya nito?
Ako ang sasagot para sa inyo, hehe! Bida-bida ako eh bat baa? Hehe ulitz!
Kaya kasi nagiging magulo ang isang bagay dahil rin sa pag-iisip mo kung gaano ito kagulo.
Halimbawa:
Haha! Si Edgar Allan Poe ay nagsawang gumawa ng mga poetry at short stories, dahil may kaganapang nagpagulo sa utak nya't may hindi sya inaasahang dumating sa buhay nya. That's what you called complicated. Masyado na syang naguguluhan kung ano bang uunahin nya, it's either ang paggawa ng passion nya or ang mga sunod-sunod na problemang dumaan sa kanya.Ganyan kasi tayong mga tao. Kaunting problema lang andali dali na nating sumuko.
Mayroon pang mga nagsasabing 'hindi mo kasi alam kung gaano kahirap ang pinagdaraanan ko'.Diyan tayo mismo nagkakamali. Sa inaakala nating tayo na ang may pasan ng buong mundo. Lumaban tayo! At makinig sa mga advice ng mga taong malalapit sa atin. Hindi kasi porket walang karanasan yan kagaya ng bigat ng naranasan mo ay hindi kana makikinig sa mga payo nya dahil ang katuwiran mo ay 'hindi ka nya ramdam, dahil hindi nya ito naranasan.' But you're definitely wrong, kaigan.
Dapat ishine-share mo yan! Dahil hindi gagaan yan kung ikaw lang ang may pasan sa mabigat na yan! Sabi nga ni aristotle ay 'no man is an island.' Kasi totoo naman! Hindi mabubuhay ang isang tao ng nag-iisa lang talaga sya sa buhay! You'll never be happy if it is just you living your life!
At hellow? Hindi lang ikaw ang may problema, madlaa! Madami kang karamay ditong pupwede mong pagsabihan nyang problema na yan! Wag mo syang i-coconsider as a problem kasi ikaw lang rin ang mahihirapang pumasan nyan. Please consider it as a lesson that you should've face! A lesson that will teaches you. A lesson that will help you to improve yourself. And the one and only lesson that will turns complicated side into a super bright side, 'don't be discourage.' That's true, you have to show your true color! Wag kang maduduwag sa isang pagsubok dahil magsisilbi mong aral yan hanggang sa maabot mo na ang pangarap mo! 'DON'T CONSIDER THINGS AS A PROBLEM OTHERWISE YOU SHOULD'VE LEARN ON HOW TO SOLVE THIS PROBLEM AND TURNS INTO A LESSON THAT YOU MUST LEARN.'
LESSON LEARNED #3
A/N: Please vote my story for more 'Lesson Learned.' Kung gusto nyo rin ng ibang topic ay free'ng magrequest ng kahit na ano sa comment box! Comment down below for more lesson that you must learn! Thanks!✨