HOLY TWO

2.7K 24 0
                                    

Holy two:Meet MARIA DANGAL

VERUKA'S POV

Nang mag-umaga na ay agad akong pumasok sa first subject ko kasabay si khalidya dahil classmate ko siya sa unang subject.

Maingay pa ang klase kaya hindi kami napansin ng ibang kaklase at umupo narin kami sa may huli.

"Holy student's,good morning"sabi ng isang matandang babae at natahimik ang laha.

pormal na pormal ang suot at may dalang parang case bag,siya siguro ang lecturer namin sa unang subject.

"Good Holy's,it's our first day of school in fourth year and I hope that hindi na kayo childish,that's our first rule in being teen okay"sabi pa ng matandang nasa unahan at may kinalikot sa bag.

"Hey khalidya,who's that old  woman"bulong ko kay khalidya ngunit hindi niya ako sinagot.

Iritado akong lumapit ng konte sa aniya"Hey khalidya,answer me"pasigaw kobg bulong ngunit di niya parin ako pinansin

Doon  ko lang napansin na tahimik na lahat at mismong hangin nalang ang nag aalingaw ng ingay.

Umayos na ako ng upo at tumungin ulit roon sa matandang babae.

Nabigla ako nang mag-tama ang paningin namin.ang mga mata niya ay mala demoniyong kumikislap.

"You woman there"aniya saka tumalim ang tingin saken.

"Yes,you woman.between binibining houson and binibining katrona"aniya at nag chin-up pa.

"Yes?"tanong ko saka tumayo

"Your so noisy there,follow on my office"aniya at lumabas ng room

Kase naman itong khalidya di ako sinasagot,kung sinagot sana ako ng lukaret na'to edi sana kilala ko na ang matandang babaeng sinusundan ko ngayon.

"Who are you?"tanong niya at umupo sa swivel chair.

"I'm veruka venus"sagot ko ngunit naka-tayo parin kahit may upuan naman sa harap ng table niya.

"Oh,daughter of ginoong Vortiz venus at ginang heina venus,right?"tanong niya at saka may kinuhang log-book saka ito binuklat.

"Yes,it is"sagot ko

"And you're the new epic student here in holy university....from casa academya"

"Yes"

"Why?"

"What why?"tanong ko rin sa kaniya kung anong tinitukoy niya.

"Hmmm..why did you transfer here instead of staying in casa academya?"pag-lilinaw niya

"Cuz' classrooms are near in the dormitorys"sagot ko

"Tss."sambit niya"you should not transfer here but....you're already here so what would I expect,nandito kana wala na akong magagawa"

"Then?"

"Then you're the new assassin here"aniya at nabigla ako roon

"What?assassin?I thought this school is holy,hindi mamamatay tao?I don't believe you"diin kong sagot na tanong

"You'll believe me someday"aniya

"Whatever"saka ako tumalikod at pumihit papuntang pintuan

Holy UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon