C.1

22 2 0
                                    

"First Day"

Mira PoV

This is it pancit...first day of school.

Hay,magpapakilala na naman sa harapan ng kapwa mag-aaral ko.

By the way, bago ako magpakilala sa kanila,sa inyo muna ako magpapakilala.

My name is Miracle Gomez...codename: Acne girl..

Well,thats what they call me, acne girl...puro kasi pimples ang mukha ko.

Pero huwag ka, pangit man sa panlabas,busilak naman ang aking kalooban.

"Anak..lumabas ka jan sa kwarto mo't kakain na...baka malate ka pa sa school niyo...sigaw ng aking napagandang Nanay.

"Opo nay..palabas na po...

Saktong paglabas ko,sakto naman nakita ko ang pinapanood ng aking kapatid.

"Teh..ang gwapo niya no..sabi sa akin ni Joaquin.

"Joaquin..magAyos ka na't papasok na tayo sa school..sabi ko na lang.

"Atey naman..sabing joan eh..not joaquin..okey? Pagdadabog niyang sabi.

Hay naku..saan ba nagmana tong binabaeng kapatid ko.

Kagwapo gwapo..sana ako na lang ang binayaan ng ganyang mukha..

"Halika ka na nga...sabi ko sabay hila sa kaniya papuntang lamesa namin.

"Momshie..si ateh oh...sumbong pa niya sa Nanay namin.

"Mira..pagbigyan mo na ang kapatid mo...nagdadalaga na kasi yan..sabi ni Mama sabay kindat sa aking kapatid.

"Nay, kaya nagkakaganyan yan eh...hinahayaan niyo lang.

"Anak naman..

"Ate..huwag kang magalala...kapag ako nakatapos sa coarse ko..papapgandahin kita..sabi niya sabay wasiwas sa kaniyang kutsara na parang fairy Godmother ko siya.

"Tse..kumain ka na nga lang..

This is my life...ako ang panganay sa aming dalawa..Ang tatay ko ay isang jeepney driver..ang nanay ko naman ay isang beautician...

Mahirap pero masaya..sa loob ng 17 years ko na dito sa mundo..hindi lang lait at tukso ang aking nakamit..

Mahilig lang kasi sila sa mga pangit na katulad ko..

Well,gifted naman ako sa talino at bait.

"Wala yan sa panlabas na anyo..nasa panloob na pag-uugali yan...bulong ko.

"Eh bat hindi ka pa magtago para hindi na namin makita yang pagmumukha mong pangit...biglang sabi ng estujanteng babaeng nakapila sa gate ng aming school.

Akala niya naman maganda siya..hmm..69% lang naman kumpara sa natural na ganda..

"Excuse me po..sabi ko na lang sabay yuko.

Immune na ako saganito...

Immune na akong masakatan...

Immune na akong mapagLaruan...

Ako pa ba?

Miracle na lang siguro ang inaasahan ko...

Hay..buhay...

"Wahhhhh...wahhhh..ang gwapo niya....rinig kong sigaw ng mga estujanteng nakapila sa kanina.

Liningon ko naman ang kanilang tinitignan..pero mali ata ako..dapat hindi na lang..

Dahil ang lalaking yun...siya yung palagi kong napapanaginipan..

Hindi ito maari..

Totoo bang nasa harapan ko siya ngaun??

"We met again...

Love...

Rinig kong sabi niya na nagpahinto sa pagIkot ng aking mundo..

Hindi ito maaari..

Bakit niya ako kilala.



















Wahhhh..thank you very much po..
This is it...new story na huhulaan niyo ang mga susunod na Chapters..

Kita kita po tayo sa C-2.

If ONLY...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon