Chapter 3

5.4K 125 5
                                    

   Hindi pa rin makapaniwala si Kent sa mga nangyari.Tadhana na ang gumawa ng paraan upang magkalapit sila ng dalaga.Hindi na siya mahihirapan pa na gumawa ng paraan upang mapalapit dito.Matagal din niyang hinintay ang pagkakataong ito.Ang makilala ng personal ang dalaga.Ang matingnan ito sa malapitan.Ilan taon din ang ginugol niya bago ito nahanap kaya susulitin niya ang lahat ng panahon upang suyuin ito.Handang siyang gawin ang lahat maging kanya lamang ito.It may sound creepy pero wala siyang pakialam.That's the way he is.Hindi siya tumingin sa ibang babae.Wala siyang panahon sa mga iyon lalo na at isa lang naman ang itinitibok ng kanyang puso.He could move heaven ang earth maisakatuparan lang ang kanyang plano.To win her and marry her.

    A playful smirk was on his face.Kaagad niyang sinupil ang kaladiang naiisip gawin sa dalaga kapag pumayag na ito na maging sila.Advance masyado ang kanyang utak...

       Bahagya siyang napapitlag sa biglaang  pagtunog ng kanyang cellphone.Agad  niya itong dinampot bago sinagot ang tawag ng makitang si Alexander ang tumatawag.

    "Ano na naman kaya ang kailangan ng lalakeng ito?"

   Narinig niya ang buntunghininga nito sa kabilang linya.Animo pagod na pagod.Kahit wala pa itong sinasabi sa kanya,alam na niya agad.Something was off with him.Hindi rin into basta basta tumatawag,unless sobrang importante ito o di kaya at may nangyari sa kanilang pamilya.

    "Kaninong Santo ko dapat ipagpasalamat ang pagtawag ng kapatid ko?" Inunahan na niya ito.

    "Gago!...Narinig niya ang paghinga nito ng malalim sa kabilang linya.Parang pagod na pagod ito.

    " Are you alright?"Kahit alam niya ang kakayahan nito at Hindi pa rin niya maalis ang kaba  sa klase ng trabaho at kapaligiran na meron ito.

   "Yeah..I'm fine.I had send someone for security purposes. Siya na ang bahala sa lahat.Tinawagan ko na rin ang Kuya Ethan Kuya Lance.Alan na niya ang gagawin.Mag-iingat kayo.Look after Mom..."

   Hindi na nagawang sumagot in Kent dahil kaagad na ibinaba in Xander ang telepono.

   "Shit!
  Alam kong nag-aalala ang tukmol na iyon sa kanya.Naiinis at nagagalit siya sa sarili dahil Hindi niya magawang protektahan ang sarili katulad ng ginagawa ng mga kapatid niya.Kung bakit naman kasi naging masasakitin siya noong kabataan niya kaya masyadong protective ang lahat sa kanya lalo na ng makidnap siya noong bata pa.Sa pagdaan ng panahon ay natutunan niyang tanggapin kung ano siya at ibinuhos ang sarili sa kung saan siya magaling.

    Just say who, what,where? Malalaman niya kung anong meron ng walang kahirap-hirap.Kaya tuwang tuwa siya ng tutuhanin ni Ethan ang pagpapagawa ng kanyang personalize hang-out room.Walang ibang nakakapasok kundi siya lang.It's retina recognition was superb na tanging siya lang ang meron.Hindi man siya kasing lakas ng kanyang mga kapatid but surely they can't surpassed the way he thinks and analyze every situation.

    Naihilamos niya ang mga kamay sa mukha at pabagsak na humiga sa kanyang kama.Nag-aalala siya sa kanyang pamilya ngayon,sa kung anong pwedeng mangyari.Sa uri at antas ng pamumuhay na meron sila,hindi maiiwasang may mga taong magkainteres ng kayamanan ng pamilya nila.Hindi siya makakapayag  na may masaktan pa lalo at nakita niya kung gaano nasaktan at nag-alala ang lahat ng makidnap si Zion.

    Napatingin siya sa kanyang cellphone ng umilaw ito.He got a text from Ethan.

    "Be safe always.Ngayon mo gamitin ang kaalaman mo!I'm counting on you.By the way,nakita mo na ba ang prinsesa?"

GUEVARRA BROTHERS SERIES 2(Kent)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon