Clip 01.

16 1 0
                                    

Clip 01.


Gusto


The ray of the sun passes through the school's window and to my skin; it lingers. First subject namin ngayon kaya lahat ay ganado at attentive pero ako? Ewan. I kept looking outside na para bang may hinihintay na bumuluga. Well, maganda ang view ng school, It has trees inside kaya naman nakakapresko kahit mainit.


"Are you even listening, Miss Sedillo?"


Agad akong napalingon sa professor na nasa harapan, "I—uh..."


"I see. So anong kinaganda sa labas at lumilipad ang utak mo?" sabi ni Sir Ramirez. I looked around at oo, ganado sila pero paniguradong hindi lang ako ang hindi nakikinig at lumilipad ang isip! Tumayo ako at tumingin ng diretso.


"Wala naman ho, Sir. I just think that the trees inside our school, is beautiful" I said. "and I know that we will have a project assigned only to two people and to be passed on the second week of November." I added. He just looked at me and told me to sit down.


Nagpatuloy sa discussion si Sir Ramirez at nakinig na ako kasi baka mamaya masita nanaman niya ako. Tumunog ang school bell hudyat na tapos na ang first subject at susunod na ang second subject after ten minutes.


"tingin tingin ka pa sa labas ha! Kumusta naman get-away niyo last week nila Conrick?" Hannah said. napatawa naman ako dahil hindi niya tinatawag na kuya ang kuya ko. Dahilan niya ay gusto niya si kuya na hinayaan ko naman.


Hannah is one of my closest friends. I keep only a small company because I believe that I don't need a lot. Some of them were just after our surname and its perks, na hindi ko ikinatutuwa. Yes, Sedillo Clan is a great clan that has power and influence in the business industry, but, we're also a normal clan. It's just that my great-grandparents worked hard for the things that we have now.


"Okay naman, H. May bagong kalandian si kuya doon" pang-aasar ko sakanya.


"Totoo ba?! Eh sabi ko naman kasi sa'yo isama mo ako! Papayag naman ang parents ko! Di ko tuloy nabantayan si Con!" and she pouted.


"Kahit naman isama kita, you're chickening out. Nags-stutter ka pa. Eh di wala rin!" and I stuck my tongue out. Natawa ako sakanya kasi para na siyang naiinis. Simula nung nag grade 7 kami ay crush na niya si kuya con. Grade 10 noon si kuya and some of our other cousins pero mas tumatak talaga sakanya si Kuya to the point na kahit hindi ko siya groupmate ay sumasama siya basta makita niya lang si Kuya.


"Hmp! Dapat tinutulungan mo ko sa kuya mo 'e! magiging sister-in-law mo rin ako!" at lumakas ang tawa ko. Nag ring ulit ang bell kaya naman bumalik kami sa mga upuan naming at naghanda sa susunod na klase.


KUMPLETO na sila pagkadating na pagkadating ko sa cafeteria. All of my cousins are there and my brothers too! Si kuya Conrick and kuya Cio ay nasa tabi ni ate Kata. Sithiel and Sariel is my favorite twins pero mas matanda pa rin sila sakin. Habang papalapit ako ay naririnig kong nagrereklamo si Liencius, ang pinaka maloko kong pinsan.

He never caredWhere stories live. Discover now