Clip 02.

13 1 0
                                    

Clip 02.

Interaction


Pagka dismiss na pagka dismiss saamin ng last professor namin na si Mrs. Nung ay inaayos ko kaagad ang gamit ko at nagpaalam kay Hannah.


"Papanoorin mo nanaman siya?" she said and I nodded. Nagpaalam na ako pero sabi niya'y samahan ko muna siya sa locker area. Habang naglalakad kami ay walang sawa siyang nagk-kwento tungkol kay Kuya—na alam ko naman. "my gosh! Conrick is really that gwapo! Kung bakit ba naman kasi hindi mo ko sinama sa get-away niyong magpipinsan, eh di sana naman C, nakita ni Conrick yung oh-so-maglalaway ka to my body!"


"malay ko ba naman. As far as I know, you're parents won't all—"


"Eh! Hindi nga! You know naman na kapag ikaw ang kasama ko at sila Selene, papayagan nila ako kasi tiwala sila sainyo!" she spat and she pouted. We do have other friends. Selene, Karmina and Tati.


"Next time, sasabihan na kita and the gang" she squealed. "talaga? Talaga ba?"


Tumango ako.


"tologo bo, Clio?!" tumango ulit ako tumawa. Siya naman ay parang tanga.


Oh kuya, you made my friend so whipped.


Nakarating na kami sa locker area at nagulat ako na nandoon din si Ryland. I always see him up close; his pointy nose, his jawline, his mysterious eyes, and it always make me nervous. Ni hindi ko nga alam kung nakakahinga pa ba ako sa bawat galaw niya. As my friend Hannah puts her things inside her locker room, hindi ko maiwasang di mapatingin sa babaeng biglang lumapit sakanya. I know her.


She is Olivia Eugenio. His batchmate, same year with my cousins. Bali-balita na may something sila ni Ryland pero he never confirms it. He just let the news and gossips die. Kung merong sila, ano naman? Ryland is only my crush. Pagkasara na pagkasara ni Hannah ng locker room niya, I was shocked!


Nakahilig si Olivia sa locker room habang ang braso ni Ryland ay kinukulong ito! And they kissed.


"They kissed" I mumbled. Hannah looked to where I am looking at. "Oh my god! You didn't have to see that!"


I rolled my eyes at her. "Gusto ko si Ryland, pero hindi naman na bago iyan, H." sabi ko sakanya. Naglakad ulit kami papunta naman sa center grounds. Nandoon na raw ang sundo niya. Hindi na nga bago yung nakikita ko kasi nga lagi namang ganoon. He is surrounded with so many girls, coming from the elite or the average pero he has nothing to say. Naglakad ako muli at sumunod siya.


Natanaw ko kaagad yung kotse nila kaya naman tinignan ko siya at ngumiti. "See you tomorrow!" sabi ko sakanya. She stuck her tongue out. "gawin mo na yung aasikasuhin mo ha!" pinag-diinan niya talaga yung 'aasikasuhin'. Natawa ako at kumaway nung nakaalis na siya. Tumalikod na ako at nagsimulang maglakad papunta sa soccer field. It's already 5:45 PM, paniguradong nasa bahay na sila kuya or probably out with my cousins since tomorrow is friday, afternoon class lang.


I looked at my phone. Mayroong text ang mga pinsan ko and H.


He never caredWhere stories live. Discover now