"CAra dalian mo! Palabas na si Lliam! Bilis!" - natatarantang sigaw sakin ng bestfriend ko. Ano ba naman to! Parang mawawala naman yung tao!.Ngumiti muna ako sa maliit na salamin na dala dala ko bago lumabas na room namin. Here we go again! Makikita ko nanaman ang lalakeng nagpapatibok ng puso ko! Oh My God!
Nadatnan kong nakatulala si Xin, anyare teh ? Napatawa nalang ako sa reaction niya. Hinawakan ko siya sa balikat at niyugyog ko ito para malaman niyang Earth ito. Hahahahahahaha!
"Xin! What the hell?! Anyare sayo teh?! nakatulala ka dyan, umayos ka nga!" - galit galitan kong sabi, at hindi naman ako nabigo dahil ngumiti na siya ngunit alam kong Fake iyon.
Xin smiled at me then she pat my shoulder. "Alis na tayo Cara" - taranta niyang saad.
Nagtaka naman ako sa kinikilos niya. "Ano ka ba! Palabas na si Lliam my king So we will stay here and wait my King." - nakangiting sabi ko at tumingin sa room kung saan lalabas si Lliam my King.
I can see the sadness in her eyes, ano bang nangyayari sa babaeng 'to?!
"Cara.... Lliam not there in that room..... (sabay turo sa room nila Lliam) He's with.. Someone... So we better go."
Nagtatakang tinignan ko naman siya. "Someone ? Who's that someone Xin?" - matapang kong sabi pero may kirot na akong naramdaman mula sa dibdib ko.
Nagkibit balikat siya. "Don't know, maybe his girl ?"
Tinignan ko siya ng masama, "No one can replace me Xin! I'm his only one girl! He doesn't court anyone Xin kaya alam kong wala siyang girl! Only me! Me! Me!"
Natatawang tiningnan niya ako. "Seriously Cara ? You ? His girl ? Is he even court you ? Diba hindi ? Kaya wag kang epal dyan Caratot, masasaktan ka lang! Hahaha."
Bestfriend ko ba talaga 'to ?
"Basta! Ako lang Xin! Ako lang !" - matapang kong wika.
She whispered 'whatever'. "Halika na nga, Canteen tayo gutom na'ko." - saad niya sabay hila sa sakin papunta sa canteen.
Humanap kami ng bakanteng upuan peeo wala kaming makita, Bakit ba ang daming tao ngayon dito sa canteen? Anong
meron?Magtatanong na sana ako sa isang studyante dito ngunit hinila nanaman ako ni Xin palabas sa canteen. Problema ba nito?!
"Hoy babae! Ano bang problema mo?! Kanina kapa nanghihila ah?! Masakit sa kamay! alam mo ba yun huh?!" - naiinis kung sigaw sa kanya. Humarap naman siya sakin na may malungkot na expression.
She smiled sadly. "C-cara......itigil mo nalang kaya yung nararamdaman mo kay Lliam ?" - makahulugan niyang sabi.
Nagtaka naman ako sa sinasabi niya.
"Bakit ba? May hindi ba ako alam na alam mo na?"
" Eh kasi Cara..... basta gawin mo nalang yung sinasabi ko."
Tinignan ko siya ng masama, napaatras naman siya, kilala na niya ako simula't bata kami mag best friend na kami, hanggang ngayon.
"Sasabihin mo o Sasabihin mo?"
Napanguso naman siya. tsk! parang bata!
Hinila nanaman niya ako. Ano ba naman yan!
"Xin! Ano ba, san mo nanaman ako dadalhin? masakit na yung paa ko! Hayst!"
Dinala nanaman niya ako sa Canteen.
"Seriously Xin? Anong trip mo? Kanina pa ako naiinis sayo." - mahinahon kong sabi ng nakatingin sa kanya, may tinuro naman siya kung saan andun yung mga maraming studyante. Nagtaka naman ako.
Tumingin siya sakin. "Nakakapagod mag kwento, kaya dinala nalang kita dito mas maayos kasi kung actual mong makikita, mas dama mo. Kaya goooo fight for your feelings Caratot. Bye! kita nalang tayo sa room"
Lumapit muna siya sakin sabay halik sa pisngi ko tyaka tumakbo palabas. Hindi ba siya napapagod kakatakbo?
Walang pagaalinlangan akong lumapit sa tinuro ni Xin.
"Naku! Si Cara, diba patay na patay yan kay Lliam?"
"Yeah. Well, Good luck nalang sa kanya"
"Kawawa naman si Cara"
"Alam mo ba Yhil na marami daw nanligaw sa kanya pero basted lahat kasi loyal daw siya kay Lliam. Hahahaha!"
"Yeah, nabalitaan ko din yan. Hahaha. Kawawa naman siya."
Ay wow? Pano ako naging kawawa aber?!
Mga chismosa!!
Loyal naman talaga ako kay Lliam ah! Mga pakialamera!!
Papalapit ako ng papalapit hanggang sa malinaw na sakin kung ano ang dahilan kung bakit maraming studyante dito sa Canteen.
Tumulo ang aking luha, Naguunahan. P*ta! Damang dama talaga!
***
BINABASA MO ANG
Love Can Make Me Weak
RomanceThis is a Story of a girl would give all her have just to make her love happy. But what if the guy doesn't care about it ? If the girl stop loving the guy ? If the girl realised that the guy doesn't deserve her love ? What the girl would do ? Well l...