Chapter 19: Aquaintance Ball pt. 1
❄❄❄❄❄
Xana's POV:
Before the ball, it will actually start at 7 in the evening until 2 midnight, we go to a salon. Technically, it's Yisa's Aunt's salon.
Why? For their make-over and hairstyle.
"Unahin na si Yisa" Sabi nila Zia.
"Bakit ako?" Tanong ni Yisa.
"Madali lang kasi yung hairstyle ng buhok mo" Sagot ni Sav.
"Pwede naman kayong magsabay-sabay kung gusto niyo" Suggest ng tita ni Yisa.
"Oh pwede naman palang ganun eh, edi sabay-sabay na tayong lima" Sabi ni Leslie kaya umupo na kami sa parlor chair, naka-hilera kaming lima sa isang row.
Babae ang nag-make up sakin, no need to style my hair because I can do it myself better.
"Sigurado ka, Xana? Na ikaw na lang ang mag-sastyle ng hair mo?" Tanong ni Zia.
"Yes" Tipid ko sagot habang nakatingin sa salamin dahil patuloy pa rin akong minemake-up'an ng make-up artist.
"Close your eyes" Utos niya kaya pinikit ko ang mga mata ko.
"Kaya mo?" Di makapaniwalang tanong ni Sav.
"'Course I can, don't you remember that I'm your hairstylist since then whenever there's an event in school?" Medyo irita kong tanong.
"Ayt! Oo nga pala" Tangi niya lang nasabi bago ko imulat ang mga mata ko.
"There! You look more gorgeous, Ms. Xana" Pambobola pa ng artist kaya tumango na lang ako.
"You're done?" Napatingin silang apat sakin ng tanungin ng tita ni Yisa ang tanong na yun.
"Yup, madali lang siyang make-up'an kasi hindi naman siya magulo. Light make-up lang ang in-apply ko sa face niya dahil maganda na naman siya" Sabi ng artist.
"Wow Xa! Mukha ka ng queen" Sabi ni Les.
"Yeah right" Walang gana kong saad at tinuon na lang ang pansin ko sa phone ko.
After like hundred years, natapos na rin sila.
Side braid ang hairstyle ni Leslie at light make-up lang din ang nilagay sa mukha niya.
Si Zia, high ponytail at medyo makapal na make-up pero hindi naman ganun kakapal.
Si Yisa naman bun ang hairstyle tapos light make-up lang.
Pero si Sav, nakalugay pa rin ang buhok pero ginawang curly at halata talagang may make-up ang mukha niya dahil hindi talaga siya nagmemake-up so kapansin-pansin talaga.
"Tara let's go home na" Yaya ni Les ng mabayaran ang limang stylist.
Time check: 5:56 pm.
YOU ARE READING
Clash Between Campus Royalties [Completed]
JugendliteraturCold vs Hot Play Girl vs Snobber Bully vs Cranky Childish vs Casanova War-freak vs Troublemaker They have a clash because of those rules. But what if... Those rules lead them to friendship or more than friendship? Genre: Teen-Fiction Languages:...