Prologue

4 0 0
                                    

I'm at the St. Micheal hospital and I'm having a check up. Bakit? Madalas kasi may nararamdaman ako na hindi dapat.

Tulad kahapon, nagmo mall kami ng best friend ko pero di ako makapag buhat ng mabigat. Tapos nung isang araw, nagjo jogging ako pero wala pang 80 meters ang natatakbo ko pero pagod na pagod na agad ako. Mabilis akong mapagod at nung ginulat ako, nahimatay agad ako.

Naka upo ako sa bench sa labas ng laboratory. Maya maya pa ay lumabas na ang doktor.

"Miss Lopez, let's talk in my office about this matter," the doctor says seriously.

Nakaramdam ako ng kaba habang naglalakad papunta sa office ni Doc Sy. Doc Sy is one of our family doctor. Nagpa check up ako sa kanya kasi he is one of the best doctor and mapagkaka tiwalaan ko sya.

Nang makarating ako sa tapat ng office nya. Huminga muna ako ng malalim bago pumasok.

"Have a seat hija," umupo ako sa  harap ng table nya. Nabalot kami ng sandaling katahimikan. Tibok lang ng puso ko ang naririnig ko, "Hija, don't freak out sa malalaman mo okay,"

Tumango ako bilang pagsang ayon. Huminga sya ng malalim at kinuha ang isang papel na sa palagay ko ay resulta ng check up ko.

He smiled sadly on me. Sobrang bilis ng tibok ng puso ko na parang may hinahabol ng kabayo. Pero tumigil agad yun sa nalaman ko. Nagilid ang luha ko at bumuka ang bibig ko pero wala ni isang salita ang lumabas sa narinig ko.

"You have CHF, Chronic Heart Failure, stage 4 and I'm afraid cause there is no cure for that cancer,"

Love You 'Till The EndWhere stories live. Discover now