One

8 0 0
                                    

Shey

Naglalakad ako pauwi ng tulala. Di ko pa din malimutan ang sinabi sakin ng doktor kanina. Ayoko munang umuwi. Di ko feel sa bahay. Gusto ko munang magpalamig at  hinihintay ko na matanggap ng isip ko ang lahat lahat ng nalaman ko.

Pumunta ako sa isang bar na nakita ko. Pagpasok ko ay sumalubong sakin ang naghalong amoy ng alak at ng usok ng sigarilyo. Pumasok ako sa loob at umupo sa isang sulok.

"One shot of tequila," I ordered.
"One shot of tequila!! Comin' right up!!"

Uminom lang ako ng uminom hanggang sa pakiramdam ko ay medyo tipsy na ako. I can't go home drunk. My parents will be angry with me.

Pakiramdam ko umiikot ang paligid kaya natumba ako. Pumikit ako at nag ready na akong bumagsak sa sahig pero wala akong naramdamang sahig. Nagmulat ako ng mata at napatulala na lang ako.

'Dyos ko!! Kinukuha nyo na po ba ako?!! Bakit may anghel sa harapan ko?!!' pagsasa tinig ko sa akong isipan. Naputol ang imagination ko ng bigla syang umimik.

"Done checking me out?" he said then smirked. 'Wahhh bat Pati boses nya. Mala anghel din'

Agad akong umayos ng tayo at umiwas sa nakaka tuksong tingin nya.

"D-di ah," pag tanggi ko. Nainis na lang ako sa sarili ko cause I'm stuttering.

"Okay, if you say so," he said. Then smirked again. Napansin ko lang ah. Ang hilig mag smirk ni kuya.

"A-ah, aalis na ako. He-he. Bye," naglalakad na sana ako pero bigla na naman akong natumba.

"Oppss!! Lasing ka na. Mind if I drive you to your house??" tanong nya.

"Hindi pa ko lasing ah. At t-tsaka, kaya  ko naman," sabi ko saka ngumiti sa kanya. Muka namang hindi sya kumbinsido sa sinabi ko.

"No, I'll drive you, lasing ka na miss. Baka maaksidente ka pa," tututol na sana ako pero nagsalita ulit sya, "I insist," sabi nya at ngumiti. Tumango na lang ako.

Lalakad na sana ulit ako pero biglang nanikip ang dibdib ko at nahirapan akong huminga. No!! This is not happening right?!! Not now!!! Not today!!

Pinilit kong makasakay sa kotse pero di agad ako nakasakay.

"Okay ka lang ba?" tanong nung kasama ko.

"A-ah oo," I lied. Alangan namang sabihin ko sa kanya na, 'Hoy masama ang pakiramdam ko. Di ako makahinga kasi may inaatake ako sa puso,' duh!! Di kami close no!!

"No, hindi ka okay,"

-__-

Hanep. Alam naman pala nyang di ako okay tinatanong pa eh. Tsk!! Tao nga naman.

"A-ah. He-he. Hindi o-okay lang ako," ngumiti ako ng pilit pero napangiwi ako at napaluhod. Sobrang hirap na talaga akong huminga, "I-i... I-i can't... b-breathe.."

"Shit!! Miss!! Miss!! Wake up!! Miss!! Wait, hold on okay. I'll take you to the hospital," I heard him say before everything went black.

Love You 'Till The EndWhere stories live. Discover now