FIRST DAY OF SCHOOL.
One of the things I like about this school is that we can wear anyhing that we want to. Walang uniform.
Second, it's green. Maganda ang landscape at alagang-alaga talaga ang paligid. Napaka-refreshing ng lugar.
Third, pwedeng-pwedeng mag-sightseeing dahil maraming naglipanang cute guys.
I know, tama ang naging desisyon kong pumunta dito. Toxic na talaga sa California.
"Breakfast. Brunch. Lunch. Snacks. Dinner. Midnight snack." Napatingin na lang ako sa nagsalita sa tabi ko. Kumunot ang noo ko.
"What are you talking about?" Tanong ko kay Kate.
"Look at them oh. Mukha pa lang busog ka na." Sabi nito saka humagikhik. Baliw talaga. Ginawa pang ulam ang mga lalaki.
Kung titingnan kami ngayon, hindi na kami gaanong foreigners tingnan. Nagpa-color kami ng buhok na para lang mga Pinoy. I don't want anyone coming my way just to flirt with me.
"Hi Miss and Miss." Bati ng isang lalaki.
"Hello--" Siniko ko si Kate. Wala talagang pinapatos ang babaeng ito basta gwapo. "What?" Bulong niya sa akin.
I just shook my head. Nagpatuloy na ako ng paglalakad patungo sa classroom namin. Same course kami ni Kate. Interior Design. Kaya naman classmates din kami sa lahat ng subjects ngayong sem na ito.
"Napaka-serious mo naman friend. Hindi mo man lang ba papansinin ang mga boys dito?" Nag-pout ito. Alam ko namang hindi ito mapapakali kung wala itong boys na kausap. Ang landi talaga eh.
"Kate. It's okay kung makikipag-chuchu ka sa mga boys. Basta ayoko. Ayoko pang bumalik ng California ng dahil lang sa ganyan. I hope you undersand, yeah?" Nag-smile na lang ako sa kanya.
"Of course---" Naputol ang sinasabi niya ng mabangga ito ng isang pamilyar na lalaki. "Oh fuck. Are you okay?" Talaga naman oo. Nagiging mabait sa mga gwapo. Ito lang din naman ang masasaktan sa huli.
Anak ng hopia. Sabi na nga ba pamilyar siya eh.
Gwapo. Sobraaaa.
Hot na hot sa suot nitong black shirt and jeans. Damn he carried it in a very sexy way.
Magulo pa rin ang buhok nito gaya nung huli ko siyang nakita. Mas lalo pa iyong nakakapagpa-sexy dito. Parang gusto kong ayusin gamit ang mga kamay ko.
Sinampal ko ang sarili kosa utak ko. Bantay-salakay ka ring puso ka eh. Hindi ka na nadala sa mga nangyari kung saan saksi din ang lalaking yan.
Napansin kong tumingin siya sa akin kaya agad kong binawi ang tingin ko at tumikhim. "Uhh. I'll go ahead, Kate." Sabi ko na lang saka nagmamadaling tumakas. Lalabas na ata ng dibdib ko ang puso ko.
Hindi ko akalaing magkikita pa kami.
Hindi ko akalaing sa ganoong paraan kami magkikita.
Hinawakan ko uli ang dibdib ko. Kumakalabog pa rin ang puso ko. Bakit?
Oh no. Don't tell me mahal ko na ang epal na yun? Hindi ko pa nakakalimutan ang mga sinabi niya sa akin.
Inhale.
Exhale.
Hindi mo siya mahal Caleigh. Galit ka sa kanya kaya banyan ang reaksyon ng puso mo. Get that young lady?
You. Can. Do. This. Caleigh. Grace. Lopez.
No. One. Can. Bring. You. Down.
Lalong-lalo na yung epal na yun.
Pumasok na ako sa classroom. I spotted Kate. Kumunot ang noo ko. Paano siya nakarating kaagad doon?
Nakita ko yung lalaki sa tabi niya. Ugh! Bakit dyan pa? Bwesit. Okay Caleigh, keep calm and show him who's boss.
Umupo na ako sa tabi ng antipatikong lalaki since wala na akong ibang choice.
"Let me introduce my best friend." Dinig kong sabi ni Kate nang umupo ako. "Caleigh, this is EJ. EJ, my best friend from California, Caleigh." Pagpapakilala niya. "Let's all be friends, yeah?"
"Hi Caleigh. Nice to see you. Again." Pabulong na dagdag niya. Hindi ko na siya tiningnan dahil napakalapit ng mukha nito sa mukha ko. Ugh! Bwesit!
Kung bakit ba kasi sa dinami-raming lugar at subjects dito sa eskwelahang ito, sa tabi ko pa talaga tumunganga ang epal na lalaking ito. Damn it. 'Kapal talaga nng mukhang ipaalala ang masalimuot na nakaraan na yon. Ugh! Bwesit talaga!
"Oh my gosh. May bago na namang biktima si EJ." may kalakasang bulong ng mga babae sa likod nila. Mga tsismosa nga naman. Bubulong lang, madami namang makakarinig. Bobo.
"Maganda ba naman kaya yan? Baka naman, talikojenic lang ang mga yan?" Sabi naman ng isa.
"Maganda yan. Lalapit ba naman si EJ sa mga pangit?"
Damn right. Pasalamat kayo at hindi pa ninyo ako namumukhaan sa mga naglalakihang billboards ko dito.
Yes. Hindi lang pala iisa at namumukud-tangi ang billboard ko na nakita namin ni Kate mula sa mall. Halos lahat ng mga naging endorsers ko ay ibinandera ang maganda kong mukha sa buong siyudad.
Hindi lang naman ako. Si Kate din pero konti lang. Halos mahulog ang mga panga namin Kate sa mga billborads na yun.
Sana lang din, hindi umabot dito sa Pilipinas ang first commercial namin ni Kate na magkasama.
"Gaga. Kung makapag-tsismis, akala ata hindi ko sila maintindihan." I whispered and smirk.
"Who are you talking to?" biglang tanong ng epal na lalaki. BIglang uminit ang paligid ko samantalang napakalakas ng buga ng aircon sa room na ito.
Hindi ko pa rin siya hinaharap. "Wala. Kaya pwedeng-pwede ka ng lumayas sa tabi ko."
"Ayoko nga. Kung gusto mo, ikaw na lang." He smirked. Napaka-yabang talaga ng asungot na ito!
I don't even know why exactly I hated this guy. But, ugh! I'm so damn annoyed by the fact that he punched Mervin even if he doesn't know him! Yeah, yeah. Whatever. Alam ko dahil yun sa nakita niyang mahigpit na hawak ni Mervin sa kamay ko. But what the hell? I can take care of my own self.
Dahil kahit na gusto ko ring tadyakan sa mukha ang ex kong yun, I don't want any fights at my expense. Tss. Kung may gulo man akong pinasok, gusto kong ako ang tatapos at walang I bang taking involve na hindi naman dapat mainvolve.
The class started and I can see from my peripheral view that EJ was busy with Kate. Good. It means he won't bother me.
The day passed like a blur and I was so bored so I decided to go home. Hindi ko na alam kay Kate kasi bigla nalang siyang nawala.
I headed for the parking lot and get inside my car and went straight to my condo unit. Nag-order ako ng makakain saka naligo.
I wore a simple cotton shirt and shorts. After a couple of minutes, may narinig akong buzz. I looked up at the camera and saw the delivery boy from where I ordered food. Pinapasok ko at saka nagbayad saka nagbigay ng tip. He smiled and went out.
Nasa kalagitnaan na ako ng pagpapak ng fried chicken ng mag-vibrate ang cellphone ko. Kumunot ang nito ko dahil unregistered number yun.
Hi Caleigh. It's EJ. I know we started off the wrong foot and I hoped to make it up to you. Can we go out an a date tomorrow?
I say what?!
BINABASA MO ANG
The Heart and Seoul Search
RomanceCaleigh Lopez lived in the most comfortable life any girl could have kahit high school student pa lang siya. Lahat ng tao lalo ng mga babae ay gustong maging siya o kahit man lang ang maging kaibigan siya. But little do they know, parati siyang nagh...