Part 5: Group

13 5 0
                                    

*After few months*

"Uy,Bestie matunaw yan. " Bulong sakin ng katabi ko.

"Shh. Wag ka ngang maingay diyan. Makinig kana lang kay Sir. " Sabi ko sakaniya. Pano ba naman kasi kanina ko pa siya tinititigan. Kung hindi sa personal. Sa facebook. Hay naku naloloka nako.

Ganito ba talaga pag GUSTO mona yung isang tao? Gusto mo siya laging nakikita. Kahit na, alam kong hindi naman niya ko gusto?

Hayy. Hindi ko nanamn makalimutan yung araw na yun.

--------------Flashback--------------

"Ok class find your group. Kailangan 3 lang kayo ha." Sabi ni Sir.

So kaming dalawa na Syemopre ni bestie ang nag sama so bali kulang na lang kami ng isa. Nagulat ako ng biglang tawagin ni Jelai si Joshua.

"Joshua, tara dito ka na lang samin. Kulang kami ng isa eh." Sabi niya.

Tumingin muna si Joshua sakaniya at sakin. Parang nagdadalawang isip pa ata siya kung papayag ba siya or hindi. Pero wala na siyang nagawa dahil nilista na ni Jelai si Joshua samin.

"So I guess all of you meron ng mga kagrupo. Ang gagawin niyo ay Marketing plan about restaurant...."

"Ah, Joshua may alam kaba na restaurant?." Tanong ko sakaniya. Tinignan ko siya pero parang iniiwasan niya ko ng tingin. So hindi ang nakuha kong sagot sakaniya ay wala -_-!. Kaya naman tinanong kona si Jelai.

"Best ikaw may alam kaba na restaurant?." Tanong ko sakaniya.

"Wala eh. Baka ito si Joshua merong alam." Sabi niya. Sabay harap kay Joshua "Uy ikaw may alam kaba na restaurant?." Tanong niya kay Joshua.

Ang iniisp ko wala siyang alam na restaurant, kasi nga kanina tinanong ko siya. Hindi naman siya nag salita eh. Kaya sa iba na lang ako tumingin, pero...

"Ah oo meron. Malapit dun sa pinag ttrabahuhan ng ate ko." Sabi ni Joshua.

"Oh yun naman pala Jass eh." Sabi ni Jelai sabay harap sakin.

Pero hindi siya ang tinignan ko, kundi si Joshua. Dahil nag tataka ako? Kanina tinanong ko siya hindi niya ako sinagot or tinignan man lang? Pero si Jelai sinagot niya yung tanong? Ano ibig sabihin nun?.  Hay never mind...

******End of flashback*******

Alam niyo ba yung feeling na umiiwas na siya sakin? Pag ako yung nag tatanong or nag susuggest hindi niya sinasagot or pinapansin. Pero pag yung best friend ko. Naku kulang na lang sumangayos siya sa lahat ng sinasabi kahit mali..

Hindi sa nag seselos, pero kasi...  Hay naku hindi ko na alam. Bahala na nga kung ano man yung nang yari.

Imagine (Short Story) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon