Chapter 1 :The Beginning

4 1 0
                                    

•Cassie's Pov





Payapa kong pinagmamasdan ang napakagandang himpapawid.I was amazed when I saw the view outside.It's look beautiful lalo na ang mga ulap .Nakakamanghang tignan .






Nilagay ko ang earphones ko sa aking taenga .I startedly listening the music .Para akong senyoreta sa aking sitwasyon.Nakaupong bente-kwatro,nagrerelax,finefeel ang hangin na nagmumula sa maliit na butas ng bintana.






I'm Reign Cassie Ruiz Legaspi ,for short just call me Cassie ,16 years old.I live in Bulacan .Nagbakasyon kami ng family ko sa states ,but now pauwi na kami sa pilipinas .Namiss ko kaagad ang pilipinas kahit 2 weeks lang kami sa states .





OPPsss!





Nakalimutan kong sabihing maganda pala ako .Yes I'm beautiful ,and that's true .100% kaya ang confidence ko sa sarili ko .Actually mataray din ako ,also I hate being called pangit .





Mag fofourth year high school na ako .At meron akong dalawang kapatid na lalaki at babae .Si Axel Vaughn Ruiz Legaspi at Hailey Ariana Ruiz Legaspi .I'm sorry kung mahaba ang names namin ,i really don't know nga eh .Hehehehe!by the way my parents is Lara Ruiz Legaspi and Oliver Legaspi.Merong business sina mommy at daddy sa states .Kaya minsan hindi namin sila nakakasama kasi nasa states sila ,busy sa business.





Kung meron namang mga okasyon ay minsan lang din namin sila nakakasama dahil gan'un na nga about na naman sa businness.Napakalungkot ng buhay namin kapag gan'un.Kapag malayo sila sa'min ,lalo na't minsan lang namin sila nakakasama.





Napakahirap sa isang anak na malayo sa sarili niyang mga magulang .Bakit kailangan pa kasing magkaroon sila ng businness?tanga ka ba Cassie syempre kung wala silang business ay siguro nasa daan na kayo ngayon nanlilimos .





Hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako .Tsaka nagising na lang ako dahil kinilabit ako ng kapatid ko .






"What's wrong with you kuya?",nagcross arms ako at tiningnan si Kuya Axel ng masama .Masamang masama.Matagal ko siyang tinitigan ng masama.Ang sarap kaya ng tulog ko tapos gigisingin lang ako ng mokong na'to .At alam kong may kailangan na naman siya sa'kin.Binigyan ko siya ng nangwengwestyong tingin.







Actually masungit ako when it comes kapag sinasagabal mo yung napakaganda kong tulog or what ever na nakakapagpasama para sa akin.





"I've realize that mas mabuti pa palang sa pilipinas tayo mag-aral kesa sa states ",bigla kong naalala ang pinag-usapan namin kahapon nila mommy.Pinaplano kasi nilang paaralin kami sa states ,not in the Philippines.Wala akong idea kung bakit gan'un ang gusto nilang mangyare.





***
Flashback





"Bakit hindi niyo subukang mag-aral dito sa states mga anak",panimula ni mommy,na kay Kuya Axel ang paningin .Bumaling siya kaagad sakin .Napalunok ako.






"For what mom?",nag'anunsyo ng tanong si Kuya kay mommy .






"Because we know that yun ang makakabuti para sa inyo",hindi ko parin maintindihan ang reason ni mommy kung bakit dito sa states niya kami gustong paaralin.Makakabuti sa'min?but why dito pa?eh pwede namang sa pilipinas kami mag-aral ah .







"Makakabuti mommy?pwede namang po sa pilipinas eh .Why should be here in states?I know na mas mahihirapan din kami dito .It's not good here to study .At alam kong hindi po namin iyun kakayanin.",reklamo ko .Gumawa ako ng paraan para hindi masunod ang gusto ni mommy at daddy.






Suddenly In LoveWhere stories live. Discover now