PROLOGUE

1 0 0
                                    


"Elaine hija, please do accept our proposal" my lola pleaded in front of me.

Nandito ako ngayon sa bahay ng grandparents ko. Inimbita nila ako for dinner to discuss about my inheritance.

"Lola naman, you can't use me for your selfish reasons. Hindi naman simpleng kahilingan lang iyon."

"Elaine, it is for the future of the company. At tsaka wala ka namang boyfriend so why not marry the one I arranged for you?" Seryosong saad ni lola.

Hay! Ayaw kasi paawat ni lola sa akin.

I sighed. Magsasalita na sana ako nang nagsalita bigla si lola.

"Oh!, they're here. Im glad na tumuloy kayo Mr. and Mrs. Wu. Akala ko hindi na kayo tutuloy sa dinner kaya kumain na lang kami" tumayo si lola at pumunta sa kanila.

"Hinihintay pa kasi namin si Blue. May tinatapos pa kasi sa opisina" sabi nung matandang babae na around 40s.

Well? What's new. Palagi naman match making ang mangyayari basta mang-aaya sila ng dinner.

Pumwesto na sila sa dining table at pinakilala ako ni lola sa kanila.

"Hello Elaine., Im Clara Wu, and this is my husband Joseph Wu. And my son, Blue" she smiled.

AFTER the dinner, habang nag-uusap sila tungkop sa negosyo lumabas muna ako para magpahangin.

Nandito ako sa may garden ni lola. Hindi pa rin niya pinababayaan ito mula ng pumanaw si lolo. Si lolo lang naman kasi ang hilig sa gardening. At ang rason pa ni lolo ay para daw may maibibigay siyang bulaklak kay lola. Araw araw.

I grew up, being raised by my grandparents. And I must say, I witnessed how they loved each other. Kaya nga siguro ang hopeless romantic ko and how I respected the sacrament of marriage.

"So you're Elaine" nagulat naman ako ng may sumulpot bigla sa gilid ko at nag salita.

"Ano ka ba naman! Huwag ka ngang mangugulat!"

He chuckled.

Geez. Gwapo pala ang mokong na ito!

Biglang sumeryoso ang mukha nito.

"Pinaplano na nila ang kasal natin. And I have no plans to back out. Kasi if hindi ako papayag, hindi ko makukuha ang kompanya. Ikaw? Okay lang ba sa iyo?"

"Wala na akong magagawa , Blue. Kung tututol pa ako tatangalan nila ako ng mana and hindi ko maipapatayo yung pinangarap kong Bar." Ngumiti ako ng mapakla.

"Hmm, lets just seal it with house rules. Walang paki-alaman. Lets male our own contract then."

"Good idea!"

Hayyy sana madali na lang lahat!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 28, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

ArrangedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon