Chapter 1: Crystal Jade

18 1 0
                                    

Jade

I was currently eyeing my phone because one of my classmates texted me and reminded me about our latest project in our major subject. But while I was replying her, I unknowingly clicked the facebook icon on my phone instead of the message icon. And guess what, isang quotation lang naman bumungad sakin and it says

It's not about having the perfect relationship, it's about finding someone who matches you and will go through everything without giving up.

Okay... so nananadya lang?

Nabalik sa kaibigan ko ang tingin ko matapos kong replyan yung kaklase ko.

"Please wag ka ng umiyak. You know we will always be here for you" Amy said while caressing Ruby's back. She continued sobbing while we're inside the fastfood chain near our school grounds.

"Amy's right. That guy isn't worth your tears" Garrie seconded. She held Ruby's hand on top of the table. "Face your heartaches and show the guy what he lost!"

I constantly gaze at them while giving a sympathetic look. Hindi ko kasi alam kung ano ang dapat gawin o sabihin sa mga ganitong pagkakataon.

Ruby's our friend, and the reason why she's crying right now is because her boyfriend-- I mean ex, recently broke up with her without a certain reason.

Ang sabi ni Ruby ay tinext lang daw siya ni Allen kaninang umaga, saying that he wants to break up with her. Ruby tried to call him and  find him at school but to no avail, she didn't even see his shadow. If you'll asked me sasabihin kong nagtatago lang yun!

Patuloy parin sa pag iyak si Ruby ngayon at hinihimas parin nina Amy at Emma ang likod niya at pinipilit siyang patahanin. Habang kami naman ni Garrie ay nakatitig lang sakanilang tatlo.

But I suddenly shifted my gaze to Garrie which is on my right side. Napansin kong natahimik siya habang nakatitig lang kay Ruby. I can see her eyes drowning in sadness and in deep thoughts. And I seriously know why.
Because like Ruby, Garrie also experienced breaking up with her 2 year boyfriend-- Jonathan last month.

Alam kong hindi parin madali sakanya ang kalimutan ang nararamdaman niya para sa lalakeng yun. At katulad ni Ruby alam kong lihim parin siyang nasasaktan.

And speaking of breaking up, alam kong maraming gustong magtanong kung uso ba ito at bakit nakikiuso ang mga kaibigan ko. Well it's up to them kung ano ang iisipin nila.

At isa pang dahilan kung bakit ako nag aalala, dahil maging si Emma ay kakaranas lang din ng masakit na pakikipaghiwalay sa kanyang boyfriend. Si Zeno.

Nagkataon nga lang ba talaga? O talagang sinadya ito ng tadhana? O baka naman.
Ang mga lalakeng iyon talaga ang may sala.

Dahil silang lahat lang naman ay magkakaibigan.

                               ~oOo~
"Jade what are you thinking?" Amy faced me with such a worrying face.

Medyo nagitla ako nang magtanong siya. "W-Wala naman. Don't mind me" I said to her while we're walking home.
Sa aming magkakaibigan kasi ay kaming dalawa ang malapit ang bahay sa isa't isa, kaya kami sabay umuwi.

Amy just gave me a shrug and we continued walking. "Sa palagay ko naman ay magiging okay lang si Ruby. She's a brave girl at alam kong makakayanan niya ang sakit na nararamdaman niya ngayon." she said without even looking at me. Diretso lang ang titig niya sa nilalakaran namin.

Alam ko naman yun e. Kaya lang hindi ko talaga maiwasang hindi malungkot at mag-alala hindi lang kay Ruby kundi pati narin dun sa dalawa.

While we continue walking, bigla akong napahinto at may naalala. Bahagya rin akong napalingon kay Amy na kasalukuyang katabi ko at lumingon din siya sakin sabay ngiti.
"I know what you're thinking" sabi niya. "Don't worry about me, Kenneth and I will be fine" she said with a convincing tone.

Borrowed TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon