Chapter 5: Saved by You

13 1 0
                                    

Jade

As I slowly opened my eyes and meet the warm light touching my face through the window, unti unti akong nakakaramdam ng sakit ng ulo. Iminulat ko ang mga mata ko nang dahan dahan habang minamasdan ang lugar kung nasaan ako ngayon.

Inilibot ko ang mga mata ko sa paligid. Kahit na nanlalabo ang aking paningin at hindi ko gaanong maaninag ang lugar.
I can still describe the place, and I'm in a wide deep gray colored room and is currently lying on a soft white bed. Where the heck am I?!
Idagdag pa na natanggal ang contact lenses ko last night kaya wala akong masyadong makita ngayon.

And the moment I realized that I was in an unfamiliar place, mabilis akong naupo at gulat parin na tinitigan ang lugar kung nasaan ako ngayon.

I tried to squint my eyes, and gazed at the place I'm in.
All I can see is a busy room table with a lots of paper and stuffs. Patuloy parin ako sa pagtingin sa paligid, nakakita rin ako ng iba't ibang uri ng gitara na nakapatong sa may wall ng kwarto. And in my perspective, this place might be a guy's room. Everything I see shouts masculinity.

Hindi ko rin alam kung anong pumasok sa isip ko pero madali akong napatingin sa damit na suot ko. And I was momentarily shocked when I saw that I am now wearing different clothes! What the hell is happening?!

All I remember is that there is someone--a man that was trying to kill me last night by trying to push me down the deep pool.
Nanlaki naman ang mata ko ng maalala ko si Amy. Where is she right now?! Ayos lang kaya siya? Ano ng nangyari sakanya?!

I started to feel hysterical. Madali akong bumangon sa kama and I didn't even bothered looking for my own clothes, I have to get out of here and look for Amy. But as soon as I stood up biglang bumukas ang pintuan ng kwarto at iniluwa nito ang isang lalakeng nakasuot ng puting love sleeves habang nakasalamin ng makapal at umiinom ng kape.

"Sino ka?" was all I could say dahil hindi ko gaanong mamukhaan ang taong nasa harapan ko ngayon. I tried to look deeper into him pero hindi talaga kaya ng malabo kong mata na malaman kung sino siya.

"I'm glad you're awake" but the moment he spoke I already knew who he is.

"Nasan ako?" came another question from me, but instead of answering. Lumakad ito palapit sa table at binitawan ang hawak niyang mug atsaka lumapit sakin.

"You're in my room" he said plainly while tilting his face downward to look into my face.

Napatitig din ako sakanya kahit hindi ko gaanong maaninag ang mukha niya. "Bakit ako nandito? Anong nangyari? Nasan si Kenneth at Amy?!"

Ang daming tanong na gusto kong masagot pero hindi parin siya nagsasalita. Instead he held my shoulders and pinned me down to sit back on the bed. Umupo rin siya sa tabi ko at malumanay akong kinausap.

"Amy is fine, Kenneth took her home last night" he explained and that made me feel a lot lighter and comfortable. Buti nalang at maayos si Amy. Buti ay walang nangyaring hindi maganda sakanya, except the fact that Kenneth lied to her.

Napayuko ako at nakaramdam nanaman ng inis.
"So what really happened last night?!" tumingala ulit ako para tingnan siya. "Sino yung lalake na tumulak sakin sa pool, anong kailangan niya kay Amy, bakit nya iyon ginawa sakin at paano ako napunta dito?!" sunod sunod ko ulit na mga tanong. Hindi talaga mapapalagay ang loob ko dahil hindi biro ang lahat ng nangyari kagabi.

I can already feel my raging pulse. But I can't do anything to slow it down. Nanginginig ako dahil sa halo halong emosyon. Galit, pangamba, pagkabalisa, pag aala at pagtataka.

Hindi na magawang intindihin ng utak ko kung ano ang nangyari at nangyayari ngayon.

I was shaking until I felt Silver's hand touched mine and caressed it gently. "I'll explain everything to you, but first you need to change your clothes and eat some breakfast to regain your strength" is what he said and then slowly stood up and gave me some clothes that I can wear.

Borrowed TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon