"Daddy you're eating mommy's face again!!!"Matinis na sigaw ng aming munting prinsesa.
"Shit!!" Nasabi ko, humiwalay ako ng mabilisan. Andito kami sa living room ni Thirds, ahm naglalandian charr.. nakaupo. He's actually kissing me, like the hormonal guy he is. Hahaha. Jk! We actually waiting for that little lady to come down. At eto na nga bumaba Naka dress na naman. HaHaha. Kakatapos lang siguro maglaro ng tea party kasama ang Kasunod na nanny niya."Andiyan na yung masungit na pulis na bubwit!" Nakatawang sabi ng aking asawa. We're both looking at the little lady in pink, adoration visible in our eyes. "And I thought nakatulog na sa paglalaro si mahal na prinsesa."
Pinalo ko nga ito sa braso, "Palibhasa dika makapalag diyan sa prinsesa mo eh. Haha." Muling hirit ko.
He just smirked, looked at me then kinulong ang aking mukha sa knyang palad saka ako hinalikan ulit...
uummmpp....
"Daddy I said stooopppppp!!!" Ayan na po, galit na. Nagmamadali talaga itong lumapit sa amin. Good thing naka rubber shoes ito. Natatawang nagpakitchen yung kasama nito. "Mommy cannot breathe." Hinawakan ng bubwit ang balikat ng ama. Iniyakap nito ang maliliit na braso.
Natatawa kaming naghiwalay. Nakangisi ang loko habang maingat na inalalayan ang kamay ng anak namin.
"Where's the party sweetie?" pag iiba ng topic ng aking asawa. But our daughter wasn't listening.
"But daddy I told you, you shouldn't eat mommy's face again," Nakasimangot at salubong ang Mumunting kilay na sabi nito. Nakapamaywang na lumipat sa harapan namin.
"I did not."
"You did!"Guess what, we have a little lion too. "And today, I am Pwincess Pia Pamela Isobel De Leon Wavena. You call me Pwincess Pipa."
"Hahahaha!" This is our treat for staying at home for today. To get entertained by our terrible 3 y/o princess. Kanina pa itong nakabantay samin. Lalo sa daddy nito. Paano lagi naman kasing iniinis ng ama nito..... I'm on a week off from hospital work and siya din, off season nila. Nagkataon last day din ng kambal sa school today. He plans to go out of the country kahit mabilisan lang, it's for our kiddos.
Nagkandabaluktot ang mukha ng aking asawa. I eyed my husband like telling him "oh ano baby, laban ka?" Diko mapigilang mapangiti when I saw him rolling his eyes. Then Nagpaamo ng mukha ang loko. "Fine, but I'm just checking on mommy's lips if it's okay Pwincess Pipa."
Namilog ang mata ng bata. "Why daddy?" This time I roll my eyes. Nagkasundo na nga.
"See for yourself sweetie!" Thirds encouraged her.
"Let me see.." Small hands and chinky eyes that my husband love and adore caresses my face. "Mommy you sore? Oh its red." And I can see Thirdy holding his laughter when our little girl inspecting my lips but the moment our daughter asked me Napahalakhak ang aking asawa. My face heated up.
"Teacher Anne said mommy's gowdyus. And you know she also said my mommy is very lucky to have you daddy. " Sunod sunod na sabi nito sabay minsan may kunot ng noo at paghawi sa takas na buhok nito,. "Why she not lucky for her daddy?"
Alam na namin ang tinutumbok ng bata. Nagkatinginan kami sabay ngiti. Saka bumaling ulit sa aming anak.
"Of course she is happy with her hubby princess. Like mommy is happy with me." Malambing na sabi ni Thirds sa kanya sabay halik din sa maliit na tungki ng ilong nito. Sa umpisa kunot ang noo gang ngumiti ito. Thirds then attempt to drink his bottled water.