Marry me, Love?

4.9K 87 4
                                    


"Ninang docganda!!!!"

Came running the little girl with cute pigtails that bouncing on her back. Iisa lang tumatawag sakin ng ganun.

"Hey Sakura!" Nakangiting Bati ko pabalik. I squatted just so she can reach me saka ko ito kinarga. "Good morning little sunshine."

Pinupog nito ng halik ang magkabilang pisngi ko. "Konichiwa!"

"Wow naman, sweet sweet ni Blossom kay ninang docganda niya." Manong Kiefer commented, may dalang barbie bag, followed by ate Ly. Yep. They're her parents. Her names Sakura Ravena because she was made in Japan, in time for cherry blossoms.

"Oh Beibei andito ka pala? Ang aga mong dumating?" It was ate Ly, Mejo gulat ng makita ako. Nope di lang siguro inaasahan na andito kami kina Tita. Thirds and Dani got their own condo and sila may bahay din.

We made beso and kay manong din.

"Hindi babe, natulog yan dito. Kita mong nakapajamas oh?!" Umiikot ang matang sabi nito. Classic Kiefer Ravena. "Saka nakabakasyon si Thirds ng ilang araw malamang si Bea din. Lagi naman ganyan yang dalawang yan!"

"Heh! Wag ka ngang epal jan, di ikaw ang tinatanong ko." Natatawang sagot ng asawa naman nito.

"Haha. Cute niyo." I told them saka bumaling sa bata. "Diba sweetie, cute ng parents mo?" Tumango naman ang little princess. She's four, super cute and bibong bibo.

"He's right ate Ly, kinuha po ako ni Thirds kagabi sa Loyola at bumyahe dito, nagkasundo kasi kaming sabay mag vacay ng ilang araw."

"Oh, that's good then, magkakabonding kayo. Busy much peg niyo eh! Saka nalang nagkikita pag pasko!"

Not true though. Thirds and I visit each other whenever we can. I moved out of the house when I started meds school because mom and dad got me a condo after my LPY in UAAP.

"Na parang di kayo busy ni manong?" Nakatawang sabi ko, kumindat ang huli.

"Tama ka jan Bei, Sige mauna na kami ha? Idinaan lang namin itong bata kasi may maaga akong commitment pati din si Kief." hinalikan ang noo ng anak. "Baby, be good okay? Wag pasakitin ang ulo ni ninang docganda saka si mamita."

Ang the little girl smiled sweetly to her mother, "yes mommy. Love ko si ninang."

"Kay ninong gwapo anak pwedeng pwede! Pasabugin mo!" Sabad ng ama nito. Nakatikim ng palo kay sa kanyang asawa.

"Sige na ate, manong ako na bahala sa inyong prinsesa at magsasabi kay Tita Moz."

"Thanks Bea, hayaan mo pag meron narin kayong princesses, pwedeng pwede lagi sa bahay. Ako na mag aalaga basta ba libre lahat ng pedia ng mga pamankin mo." Kulit ni manong talaga. I made a face at him. Saka natawa, Tumawa din silang mag asawa. "Bilisan niyo kasi!"

"Ang daldal mo babe!" Banggit nalang ni ate Ly. "Hindi pa kumakain yan Bei, so paki nalang ha? Thank you babysis, I owe you." Bumeso ulit sa akin.

"No problem ate. Kakain kaming dalawa ni Blossom."

"Bye mommy, daddy."

"Ayan, pinapaalis na kayo ng anak niyo." Nagtawanan ang lahat.

"Thanks Bei,..bye anak!" Sabay na sabi nito bago umalis. "Pakisabi Hi nalang ky mama."

"Hmmm, so what are we goin to do now? Have you eaten miss Sakura?!" Pinisil ko ang ilong and she giggled.

.
.
.
.
.

"Ninong gwapo, wakey wakey!" Paulit ulit na tawag ng bata. She wanted to eat breakfast with her tito gwapo kaya andito kami sa taas nanggigising ng nagtutulugtulugan. He was already awake when I went down. Nakatapak na ito sa malapad na likod pero deadma ang aking mahal. "Come on, I'm hungry ninong...and can we please go to the park? Your baby dog was downstairs and ready to play."

ThirBea ONE-SHOTSWhere stories live. Discover now