Nang malaman iyon ng mommy ni jared ay agad niyang kinausap si ann.
" ann ija . Pwede ba kitang makausap saglit?" sabi nito kay ann.
"a- ano po un mam?" na uutal na sabi nito."tungkol ito sa inyo ni Jared" sabat naman ng mommy ni jared.
" mam sorry po . Hindi po namin sinasadyang mangyare un. Nadala lang po kami sa tukso. Mam sana po wag nyo pong sabihin sa mga magulang ko mam. Nag mamakaawa ako mam" umiiyak na sabi nito aa mommy ni jared.
" hindi ko yun gagawin ann. Ang gusto ko alng sabihin sayo na susustentohan namin ni jared ang anak mo ngunit sa isang kundisyob ann"
"a-ano po un. Lahat po gagawin ko wag lang po malaman ng mga magulang ko mam" umiiyak na sabi nito.
" susustentohan namin ang anak nyo ni jared pero.. Lalayo ka dito sa amin. Mag paka layo layo ka sa amin. Dahil kung hindi malalaman ng dady ni jared ang nangyare at tatanggalan sya ng mana nito. Gusto mo bang mangyare iyon ija? So oo o hindi lang ang sasabihin mo sakin. Bibigyan kita ng oras hanggang mamayang gabi ok. Sige maiwab na kita dahil ma mamalengke pako" sabi nito kay ann at agad na umalis papuntang palengeke.
Hindi agad naka kibo si ann sa narinig nya . Hindi nya alam ang kangang i rereact sa nalaman nyang rebelasyon at disisyon ng mag ina.
Ngunit tama naman ang mommy ni jared kung hindi nya iyong gagawin ay itatakwil ito ng kanyang daddy at tatanggalan pa nang mana. Alam nyang hindi ito sanay sa hirap kaya maiisip muna sya kung ano ang gagawin nya.
Fast forward...............
Kinagabihan ay sabay sabay ailang kumaing tatlo. Walang imikan at kibuan sila.
" ahem .. Hmm mam nakapag disisyon napo ako mam.. Mag paka layolayo po ako mam para sa ika bubuti ni jared para hindi po sya itakwil at tanggalan ng msna ng kanyang ama. Chaka alam ko naman pong tumutupad po kayo na pangako nyong susustentohan nyo po ang anak namin ni jared. Pero po sana my kundisyon din po ako sa inyo at kay jared. Na dalaw dalawin nyo po sana ung anak namin ni jared para alam din po ng anak ko na may ama sya at may lolo o lola manlang. Un lang po ang hiling ko sa inyo mam" naka yukong sabi pa nito sa mommy ni jared.
Habang si jared naman ay tahimik na nakikinig habang kumakain.
" yun lang ba ija. Walang problem un chaka magsabi ka lang kung kelan ang ultra sounds mo at sasamahan ka namin ni jared ok ba un ija?"
" opo mam" naka yukong sabi nito.
" bukas na bukas i ligpit mo na ang mga gamit mo kami na ang bahala sa titirhan mo at sa magiging apo ko ha. Alagaan mo syang mabuti ok .. At gusto ko na sana wag kang mawalan ng koneksyon samin ni jare. Magsabi kalang kung may problema at kung may kailangan ang apo ko ha."
Tango nalang ang naisagot ni ann sa nanay ni jared.
_____________
Done