Chapter Three
Believer
Xairhene's POV
Sobrang saya ng nararamdaman ko, parang ito na ang pinaka masayang araw sa buong buhay ko ng mapag bigyan ako ng second chance.
Naniniwala na ako na may second chance talaga,nangyayari na nga eh.
"'Di rin naman kita iiwan kahit ano
Mangyari" sabi ko at naupo na uli ako sa sofaAt siya rin umupo sa tabi ko.This time di na ako umurong para walang space sa amin kaya naman magkatabi kami.
Sarap naman sa feeling na ganto kami.
"Uuwi ka pa ba sa inyo?"pagtatanong nito
"Hm?'Di na siguro,mag call nalang ako kay Kyra na andito ako para 'di siya mag-alala"sagot ko
Naka bukas yung T.V. Pero ni isa sa amin walang nanonood.ewan ko ba Pero feeling ko talaga ito na yung chance ko na mag bago.
"By the way isa lang ang kwartong malinis dito yung akin lang,so..."sabi nito na siyang nag pa
Laki ng mata koW-wait!m-matutulog ako kasama siya sa iisang kama?!
fudge!
"'Wag mo akong lokohin 'di nakakatawa eh" sabi ko sabay tawa ng sarkastiko
"Look at me,mukha ba akong nagbibiro?"sabi nito sabay titig sa akin ng seryoso
Shit!bata pa ako!'di pwedeng mag sama kami sa iisang kama.
Mamaya niyan eh....
"Uuwi nalang pala ako wahaha"
Tumawa ako kahit pilit lang kasi naman eh pinakakaba ako nito ni Dre!"Seryoso ka hatid nalang kita kung gano'n"sabi nito
"Ano nga kasi?totoo ba na yung room mo lang available ngayon?" Tanong ko
"Yeah marumi yung iba eh" sagot niya na ikinatayo ng balbon ko
T-tama uuwi na ako!
"Ah..hatid mo nalang ako palabas,thanks"sabi ko
Jusko!Lord help me!
"Ah sige wait mag bihis lang muna ako"sabi nito
Naka sando kasi siya at shorts kaya naman mag papalit siya ng suot.
Kung hindi dahil sa akin 'di niya yun naging ugali,nung bata pa kasi kami lagi siyang lumalabas ng naka sando at shorts eh one time nakita ko siya sa may mall naka ganung damit kaya kinutusan ko mukhang pulubi eh!adik ba siya?sa mall tapos naka sando at shorts lang?!Kaya simula nun 'di na niya inulit pa ang paglabas labas ng naka sando at shorts.Hindi rin naman nagtagal ay narinig ko na siya.
"Tara na?"pagtatanong nito
"Hayy.." napabuntong hininga ako
Kakahiya kasi kung aalis agad ako at magpapahatid pa.Mas better ba if ma tutulog ako rito?but the matter is...same room!ok sana if hindi same room kaso...kaso...damn!
"Hindi na pala,sige makikitulog nalang ako rito. Dito ako sa sofa doon ka sa kuwarto mo ano?deal?I mean ok lang sa'yo?"pagtatanong ko
Tumango ito habang natatawa,pabago-bago decision ko eh.
Pero I end up to my last option.
I mean second yun,nga yung matulog ako dito sa sofa.
"Thank you talaga sa lahat" sabi ko
"Sus ayus lang nuh!Ikaw pa eh alam mo naman na hindi kita pinagpapalit na kahit kanino o kahit na saan eh!" Sambit nito habang inaayos yung sofa.
"Hayst...Kaya 'di kita matiis eh"
Ngumiti nalang ako kasi bumabalik na lahat ng nasayang ko."Basta ba ipangako mo na araw-araw ka nang ganyan?Yung mabait na Xairhene ha?"sabi nito sabay ngiti
Ngumiti uli ako pabalik syempre nuh? I love this guy.
"Ako naman hihingi ng favor" sabi ko
"Sure!"masiglang sagot nito
"Be my boyfriend officially again" I said
Nanlaki mata nito at napaawang ng kaunti ang bibig.Nice.
"I-inaantok ka na n-nuh?ahaha tulog ka na oh"sabi nito sabay talikod
Ouch!ayaw na niya sa akin.Jerk!
"Ok"sabi ko with disappointed face
Pumunta na ako sa may sofa at mauupo na sana ako nang biglang hilahin niya ako.pinulupot niya ang braso niya sa may bewang ko na siyang ikinalambot ko.
"Serious relationship again ok? I'll make it sure promise,And oh!yes is my answer"he said
Tapos hinigpitan niya yung pagkapulupot ng kamay niya sa bewang ko,at dinampi niya ang labi niya sa akin.
I miss this so much.
"You better sleep in my room,ako nalang dito"sabi pa niya
"Sure?eh ayo-" 'di niya ako pinatapos sa pag sasalita instead kiniss niya uli ako.aba nakakailan na siya ah!
"Ok lang ako rito Xai"sabi niya
"Sleep well babe"then he unwrapped his hands."Good night babe,sleep well too" I answered
Umakyat na ako at Nahiga na at inayos yung kumot.siya naman ay sa sofa na talaga natulog,pero bago ako umakyat ay sinarado na niya yung pintuan at bintana sa ibaba.
Hindi pa talaga ako matutulog kahit 9 na ngayon.instead I open my cellphone and lower up it's brightness.
I open my gallery and touch the "camera" folder .
Ini-scroll ko iyon pababa hanggang sa nakita ko na yung picture namin.
Yung time na kami pa,mukha kasing simula bukas madadagdagan na uli yung ganoong picture sa cellphone ko.Ini-wallpaper ko yung photo namin na naka peace sign ako habang siya naka kiss sa may left na pisngi ko.
Ang hilig magnakaw ng halik.
At sinet ko naman na lockscreen yung photo namin sa may photo boot.
Ang Ganda ng mga araw na yun,sa wakas mauulit muli iyon bukas at sa mga susunod na araw.
Binubuksan-buksan ko yung cellphone ko kahit wala talaga akong gagawin nakaka adik yung mga naka display sa phone ki specially my wallpaper.
Nang tumagal ay inantok na ako kaya naman in-off ko na yung cellphone ko at inilagay ito sa table.
"Good night and sweet dreams,babe" at sinubukan kong matulog
Ipinikit ko ang aking mata at nag kumot.
Nag fl-flashback lahat ng sweet memo's namin ni Dre mukhang 'di na ako makakatulog nito ah..
Yung time na nag confess siya,yung sinagot ko siya,at nung nag punta kami sa mall at park para sa first date namin.
Yung first kiss ko I mean namin ay nakuha rin namin.kumbaga siya yung First kiss ko and yung first kiss niya ako.
At yung time na legal na kami sa mga parents namin.
Now I can explain my feelings through one word.
And that would be
Believer.
BINABASA MO ANG
Cold Girl Into Hot Girl
RomanceAraw-araw ko nalang ba maririnig na 'cold' ako? Bitch! I know naman eh tapos ipagdudukdukan pa? Damn to all! I will change my attitude and how I talk to others. They hate me because of being this cold?then you'll see my another side... My demon sid...