Chapter 1: REIGN

21 0 0
                                    

So far it was a boring day.

I started to prepare for school hoping for the day to get better.

I am so tired from traveling.

I just went back from Japan just this midnight and I still have to attend school this 7:30.

By the way, ako nga pala si Tristan Reign Satorcliff isang Filipino-British, kakabalik ko lang mula sa Japan, wala akong magawa, dahil, nag reunion ang buong pamilya ko doon.

First day of class namin so maraming boring stuff, pinpunta kami sa Gymnasium para sa welcoming ceremony para sa mga students dito sa Helix University. Naka-upo ako sa back set dahil by group ang sitting arrangement at alphabetical.

I just noticed na maraming nakatingin sa akin. While taking my iPod out of my bag, napansin ko na may nakaupo na sa empty chair right next to me. Na befuddle ako sa ganda nya, da heck! Feeling ko ang init ng cheeks ko, kyaaa~ ang ganda nito, naka jackpot ako.

"Umm... excuse me, ok ka lang? namumula ka."

"H-huh? Talaga? Wag mo na lang akong problemahin, maybe my allergy is acting up, mawawala lang to mayamaya." Wala akong allergies joke ko lang yun para maka lusot.

"Sure ka? ahh... by the way ako nga pala si Ciel."

"Reign." Ang ganda nya para syang anghel, ang smooth tingnan ng buhok nya at ang amo ng mukha nya... Ha? Ano to? Bakit ganon ang lakas ng tibok ng puso ko?

"Ok ka lang?"

"Oo, alis na ako." Hidi ko na hinintay ano sasabihin nya, tumakbo agad ako palabas ng GYM, leaving Ciel looking confused.

Tumakbo ako ng tumakbo hangang makarating ako sa isang malaking puno at doon ako nag pahinga. Hawak-hawak ko ang dibdib ko. Bakit ang bilis tumibok ng puso ko? Wala naman akong sakit sa puso.

Nag lakad lakad nalang ako dahil mahihiya na akong bumalik sa GYM, baka pagalitan pa ako ng mga teachers. After a long walk nakakita ako ng isang room na puno ng musical instruments at napa WOW ako.

*Briiiiiiiiiiiiiing*

Shoot! Kailangan ko ng pumunta sa room, mapapagalitan pa ako ni ma'am. Good thing wala pa si ma'am pagpasok ko so umupo na ako sa back seat and listened to my iPod, sa sobrang pagod ko sa kakatakbo hindi ko na malayan nakatulog na pala ako.

"Dude, gising tawag ka ni ma'am, I think she's mad" minulat ko ang mga mata ko at nakita ko na tinitingnan ako ng lalaki sa harapan ko, sya siguro ang gumising sa akin, nagulat na nasa harap ko na ang teacher namin, ang sama ng tingin.

"Sorry ma'am"

"Sorry won't cut it! Why were you sleeping? Ang aga-aga natutulog ka na!

"I'm really sorry ma'am; I just got home from our reunion in Japan just this morning and I did not have enough sleep" terror naman itong teacher ko.

"Sige, apology accepted, but next time don't sleep in class, ok? Ikaw na ang huling magpapakilala, go to the center stage."

"Yes ma'am."

Nag lakad ako sa center stage pero pansin ko all eyes sila sa akin, bakit kaya? I looked at them at napansin ko everytime na titigan ko sila kinikilig sila, I just shrugged it off baka imagination ko lang yon. Nasa stage na ako at nag sinulng mag pakilala.

"Umm... Hi, my name is Tristan Reign Satorcliff isa akong Filipino-British, I was born here in the Philippines but I was raised in England for 6 years."

"Sino ang may itatanong sakanya." da pak naman itong si ma'am oh.

"umm...excuse pwede bang malaman kung ano idad mo?"

"16"

At nagging riot ang tahimik na klase namin.

"Wow ang gwapo nya!"

"Can I be your girl?!"

Blah.blah.blah kung anu-ano pa ang sinasabi nila, nakaka inis! Buti nalang nandyan si ma'am.

"Quiet! Ok, Mr. Satorcliff maupo ka na."

"Thank you ma'am"

Papunta na ako sa upoan ko ng may pumasok sa classroom namin, napapigil ako ng nakita ko si Ciel na papasok at naka tingin sa lupa at namumula, baka dahil nahihiya. Na paralyze ako sa kinatatayuan ko, at nakatitig lang ako kay Ciel, ang ganda nya talaga.

"Sorry I'm late ma'am"

"Mr. Satorcliff ano pa ang tinutunganga mo dyan? Umopo ka na." I snapped out of my daze. Ha ha .

"Ah! Sorry ma'am."

"Ok miss ilagay mo bag mo sa tabi ni Mr. Satorcliff, and go to the center stage to introduce yourself."

H-huh? Sa akin sya tatabi? Kyaaa~ ang swerte ko. Feeling ko umiinit ang cheeks ko.

Nilagay nya bag nya sa tabi na upoan at nag-hi sa akin at dumiretso na sa center stage. Ang cute nya.

"Hello! Ako nga pala si Frhea Ciel Raysworth, Reya for short, nice to meet you all, 16 na ako, and I love Music, Anime and Cooking."

"WOW!"

Ang OA naman kung makapag wow itong mga lalaking to, wagas at sabay pa silang lahat.

Naglakad pabalik si Reya, pabalik sa upoan nya, na katabi ko.

"Oy, namumula ka, allergy mo? Kanini payan ah, punta ka kaya ng clinic."

"Ok lang ako mawawala lang ito mamaya." Ayaw kong pumonta ng clinic nandyan ka sa tabi ko eh.

"Bakit nga pala tumakbo ka kanina palabas GYM?"

"H-huh?... ahh, may  tumawag kasi sa phone ko tapos ayaw ko maka disturb sa iba dahil sa magagawa kong noise."

"Ahhh. Ok."

After the teacher oriented us about the rules and regulations, time na ng uwian namin kasi half-day lang. Lumabas na ako ng room ng may tumawag sa akin.

"Oy!"

"Oy, ikaw pala Reya." Yes! Kinausap nya ako, Pero bakit kaya?

"Wag Reya, just call me Ciel."

"ahhh, ok, pero bakit Ciel?"

"Kasi ang Reya is for my normal friends and ang Ciel ay para sa bestfriend ko."

"haaa?" nakakaconfuse naman, kala ko ba beastfriend nya lang ang pwedeng tumawag sa kanya ng Ciel  "Eh, bakit Ciel ang itatawag ko sayo? Hindi naman tayo magbestfriends diba?."

"Kasi starting now magbestfriends na tayo."

"Ahhh, okey... WHAT?! Magbestfriends na tayo?" sinong hindi magugulat? Biglaang nagging bestfriend mo ang crush mo.

"Sige na pumayag ka na." sinasabi nya habang naka puppy eyes sya.

Hindi ako makatanggi, ang cute nya ee " Si-sige."

"Yes! Uuwi ka na?"

"Hindi pa pupunta pa ako ng mall, may bibilhin pa ako."

"Sabay na tayo, teka lang tawagan ko muna driver ko para daanan tayo dito."

Mag dadial na sana sya sa phone, pero pinigilan ko sya.

"Wag mo nangpapuntahin driver mo, I have my own car at tsaka don't worry I have a student's license." Hindi sa pag mamayabang pero walang kukuha ng kotse ko sa parking lot pag nakisakay ako and also may sasakyan naman ako, bakit pa ako makikisakay diba?

"Talaga? I'm jealous of you, my dad won't allow me to have a student's license kasi dangerous daw mag drive. "

"Wag ka nangmainggit sa akin, tama naman dad mo mapanganib ang mag drive kaya hali kana punta na tayo sa mall." Kawawa naman si Ciel pinagbabawalan ng dad nya, pero for her own safety naman.

"Sige..." 

Confession Two MakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon