CHAPTER 7

53 5 0
                                    

Chapter 7

Hinawi ko ang buhok kong nililipad nang malakas na hangin na nagmumula sa bintana ng aking silid. Saka itinuon ang paningin sa napakagandang buwan at mga bintuin na nasa kalangitan. The stars didn't shine quite bright here in Agartha, and the sky didn't seem as endless.


Mahigit isang linngo na mula noong nakita ko ang lalaking nagligtas sa akin, ngunit sariwa pa rin sa isip ko ang napakagwapong mukha nito. Lalong lalo na ang napakagandang mga mata nito.



"Prinsesa, magsisimula na po ang kasiyahan." Napatingin ko sa pintuan ng aking silid ng makarinig ako ng sunod sunod na katok. 


Napabuntong hininga ako at pumunta sa harapan ng napakalaking salamin rito sa silid ko upang tignan ang sarili. My brown hair was tied in an elegant bun, leaving some curly strands of my hair in front. I am wearing a very elegant blue medieval looking dress, that made me look like real royalty and it compliments my fair skin, as well. Ibang iba sa nakasanayan ko.


I was just a girl who was living a simple life then suddenly I will be announced tonight as the princess of Golden Valley, as the princess of Agartha.


"Prinsesa, papasok na po kami" Muli akong napalingon sa pintuan ng biglang bumukas iyon at siyang pagpasok ng mga tauhan sa palasyo. Muli nila akong inayusan at sinigurado na ayos ang damit ko.


For the whole week, puro paghahanda lamang ang  ginawa ko para sa araw na ito, araw na syang babago sa lahat ng nakasanayan ko. Nang makasigurado ang mga tauhan na ayos na ako ay iginaya ako ng mga ito sa Banquet Hall kung saan naroroon ang hari, mga dyosa at ang mga mamamayan ng Golden Valley.


Maraming tauhan ng palasyo ang umalalay sa akin sa pagbaba sa hagdanan, papunta sa harapan ng mga Goldenians.


Nakahelera ang maraming mahahabang malilit na lamesa sa magkabilang gilid ng banquet hall at mga nakaupo sa lapag ang mga ito habang nasa harapan ang mga samut saring mga pagkain. Sa haparan naman ay isang napakahabang mesa ang naroon, laid on the long oak table was a lot of different kinds of delicious dishes.


Marami rin ang mga magagandang bulaklak na naka desenyo sa buong banquet hall. Ang mga kulay ay naglalaro lamang sa puti at bughaw.


"Here comes the princess" Narinig kong ani ng isa a mga tauhan ng palasyo kasabay non ay ang pag alalay saakin nang dalawang babaeng tauhan patungo sa harapan, kasabay non ay ang pagtayo ng mga ito mula sa pagkakaupo. 


"Welcome, your royal highness." Sabay sabay na bati ng mga ito habang may mga malalawak na ngiti sa mga labi. 


A smile crept on my lips, their warm welcome warms my heart. 


Pagkaupo ko sa itinalagang upuan saakin ay kasunod non ang pagbibigay ng pagkain sa mga Goldenians. A servant laid a golden bowl in front of me, containing a creamy nettle soup. The soups delicious aroma filled the air that made me want to taste it.  Sunod sunod ang paglalagay nila ng pagkain sa harapan ko, cuts of pork had been served with a refreshing apple sauce, easing the perfectly cooked meat down. It had been accompanied by potatoes that were diced up in a bowl with carrots, mushrooms, and zucchini topped off with a healthy dash of pepper that stung the throat in the most pleasurable way.

A Touch Of The Avatar's LipsWhere stories live. Discover now