K A B A N A T A 5

12 2 0
                                    

Cie's POV

Gavriil was such a good man, kahit mahigit 2 weeks ko palang siyang nakakasama unti unti ko nang nagagamay ang ugali niya.

Yeah. Mahigit 2 weeks na pala ako dito sa Dancalan and to be honest di ko namamalayan ang pag lipas ng bawat araw.

Nakaka pag taka na sa halos dalawang linggo ko dito hindi parin ako sinusundo nina Mama at Papa, though lagi nila akong tinatawagan. Siguro nirerespeto nila yung desisyon ko na mapag isa muna.

Hindi ko ma iwasan na titigan ang phone ko, di parin kasi tumatawag si Tanalee. Tanalee is my Cousin and also a Best friend to me. I know madami siyang ginagawa kaya naiintindihan ko naman. Nakaka miss din palang mag aral. Pag balik na pag balik ko talaga sa manila school muna ang uunahin ko. I want to pursue my dream.

Si Tita Jorgette lang talaga ang hadlang. Naalala ko nga kung bakit nagawa niya akong siraan sa mismong birthday party niya. Yeah she ruined her own Party para lang mag karoon siya ng rason na mapa hiya ako.

Sa mismong gabi kasi na iyon hina harass ako ng isa sa mga anak ng business partner ng pamilya namin. Tita caught us na hawak hawak ako ni Fred sa balikat habang inilalapit niya ang mukha niya sakin. I didn't noticed na napicturan na pala kami ni Tita, pina labas niya na nilalandi ko si Fred kahit Engage na ito. She even said that I'm just a big disappointment to our Family. Masakit para sakin na kailangan niya pang gumawa ng eksenang ganon para lang mawala ako sa buhay nila and specially sa buhay niya. And I will not give her the chance to totally destroy my Family, my Image and Specially my Career. I'll prove to her that I'm not scared for what she has done. Umalis lang ako para mag palamig, at sa pag balik ko hindi ko na hahayaang masira ng tuluyan ang buhay ko ng dahil lang sakanya.

Malamig ang simoy ng hangin sa gabing ito. Napakaganda ng dagat na tinatamaan ng ilaw mula sa mataas na light house.

"Hindi ka pa ba babalik sa pamilya mo?" Nawala na sa isip ko na may kasama pala ako ngayon.

"Sa tingin mo masama ba akong tao?" Wala sa isip ko kung bakit bigla ko nalang sakanyang naitanong.

"Sa tingin ko hindi naman. Sa maikling panahon na nakasama kita ramdam ko na mabuti kang tao." Mapupungay ang mga mata niya na tinatamaan ng ilaw mula sa buwan.

"Aminin mo nga ano bang meron sakin? Kung bakit mo nasabi yan"

"I like you Cie" Titig na titig siya saakin habang sinasabi ito.

"A-no?" Gosh tama ba yung narinig ko!?

"Hindi ko alam kung kailan, basta ang alam ko gusto kita. Is it ok?" Nag aalinlangan niya pang tanong.

"Ok lang, pero napaka iksi palang na mag kakilala tayo"

"Like what I've said hindi ko alam kung kailan, basta nagising nalang ako na gusto na kita" Mapula pa ata ako sa kamatis ngayon! Marami namang nag coconfess  sakin ng feelings nila, pero ba't sakanya masyado akong affected?

"Can I court you?" Bigla akong napalingon sa gawi niya. Namumula ang mukha niya hanggang tenga at hindi makatingin ng deretso saakin! Gosh! Is he shy?!

"Uhm" Gosh di ko talaga alam ang sasabihin! Nauubusan ako ng salita!

"Pero kung hindi ka pa ready.....kaya ko namang mag hintay" deretso niya akong tiningnan at sinabi iyon sa napakasinserong paraan.

"Uhm.... Payag na ako, let's give it a try"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 05, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

S E C R E T  [on-going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon