pagkatapos ng klase nmin sabay sabay kaming lumabas ng room at naglakad palabas ng school. may practice kmi kaya hindi na ako sakanila sasabay.
"una na kyo, ingat" sabi ko sakanila, tsaka humiwalay. pumunta ako sa hall nmin kumatok muna ako bago pumasok. nandun na sila aena.
"hi beshy!! ba't ngayon ka lang?!" tanong ni asha. nilipag ko muna yung bag ko tska humarap sknya.
"wla konh sa mood magpractice eh hehehe" sabi ko.
"mabuti nmn at pumunta kna aber!" sabi nmn ni aena habang nakapamewang.
"oo, hindi nga sana ako pupunta kase friday ngayon" pangangasar ko pa.
"aba't wala ka tlga planl ha!" sigaw ni aena kaya natawa nlng ako. pumunta nlng ako sa banyo at nagpalit ng damit, white t-shirt na vneck at jog pants na black ang sinuot ko. paglabas ko ng banyo sya nmng pagpasok ni zymerh sa kabilang banyo.
dumeretso nko sa harap para mag warm up. ng matapos nmin ang warm up nagsimula na kming sumayaw. medyo mabilis yung sayaw nmin ngayon kaya may nagkakamali.
"jason! ano ba ayusin mo nga!" sigaw ni aena kay jason. pinagpatuloy nmin ang sayaw kahit nagkakamali yung iba.
"asha! ayos!" sigaw nmn ni aena. ng matapos ang sayaw kinausap muna kmi ni aena dahil sa mga nagkakamali.
"from the top! ayusin nyo na ha!" sigaw nya uli. kya sinimulan na nmin. sinabayan nmin bawat beat ng kanta. naging maayos na ang practice nmin kaya medyo maaga kmi natapos.
"nice job guys! see you next week!" sigaw ni aena. nagsialisan na yung iba inintay ko lang si asha para sabay na kmi lumabas.
"halika na beshy" sabi ni asha sabay hatak skin.
"malapit na yung grand ball, kaso hindi tyo kasali noh! sayang nmn yun" sabi ni asha na parang dismayado.
"ayos lang yun, malay mo may magsayaw syo" sabi ko sabay tawa. bumusangot nmn sya kaya lalong akong napangiti ng nasa labas na kmi ng school nakita na agad ni asha yung sundo nya.
"dyan kna beshy, ingat ka ha" sabi nya sabay beso skin.
"ingat rin" kumaway lang ako sknya saka sila umalis liningon ko pa yung parking lot ng school at nahagip ng mata ang isang sasakyan na parang kilala ko kung kanina. linapitan ko ito at hindi ako nagkakamali na sknya toh.
Nakatalikod sya sakin kaya naisipan kong gulatin.
"Hoy! anong ginagawa mo dito!" sigaw ko sakanya. nabigla nmn sya at napahawak pa sa dib dib nya.
"aishh yesha nmn ba't kba nanggugulat" medyo iritang nyang sabi.
"Haha wala lang, bakit nanditk kpa?" tanong ko sknya.
"nagpractice kmi ng basketball, eh ikaw bakit nandito kpa?" sabi nya habang naka pamaywang napangiti nmn ako.
"may ginawa lang po, pauwi narin nakita lang kita. kaya nilapitan kita" sabi ko sknya habang naka ngiti.
"what's with that smile?" pataray na sabi nya. bakla!
"nothing, uwi na ko bye" sabi ko sabay hakbang. agad nmn nyan hinawakan yung braso ko kaya napaharap ako sknya.
"hatid na kita, pero samahan mo muna ko" sabi nya sabay hatak sakin papunta sa front seat at tulak sakin pasakay hindi nako naka tangge itulak ba nmn ako eh.
umikot sya sa harap tska pumasok sinuot nya lang yung seatbelt nya tska kmi umalis ng school.
"san tyo pupunta?" tanong ko sknya.
"mag dedate tyo" sabi nya sabay sulyap sakin na naka ngisi.
"eh? date?" sabi ko sknya habang naka taas yung isang kilay.
"yes date, babawi ako syo" sabi nya sabay sulyap sakin. nanahimik nlng ako at tumingin sa labas. hanggang sa makarating kmi sa isang lugar. bumaba na kmi at sinimulan maglakad. puro ilaw yung daan at may mga kainan sa mga gilid. romantic!
"halika kain muna tyo" sabi nya sumunod nlng ako at pumunta kmi sa isang "food club" yung pangalan nya.
"ayos na ba syo dito?" tanong nya.
"ayos lang mahilig nmn ako sa fries at burger lang" sabi ko sabay ngiti. tumango nlng sya at pumila. humanap ako ng pupwestuhan nmin. umupo ako at nilabas muna yung phone ko. nakita ko nmn may isang text galing kay kuya.
From: Kuya kong panget
"bahay kna ba?"nireplyan ko nmn agad.
To: Kuya kong panget
"wla pa po, may pinuntahan lang" reply ko."may ka text ka?" biglang sulpot ni harrian sa harap ko at umupo sa harap.
"si kuya" sabi ko tumango nmn sya at nilapag sa harap ko yung burger at fries at juice. sinimulan na nmin kumain.
"dadalhin kita mamaya sa fireworks show" sabi nya sabay subo ng fries. tumango nlng ako at pinagpatuloy ang pagkain. ng matapos kmi tumayo na kmi at naglakad lakad. may madadaana ka rin na puro bilihan ng keychain, teddy bears at iba pa. naagaw ng mata ko ang isang teddy bear na kasing laki ng tao kaya hinatak ko si harrian papunta dun.
"hey! hey wait!" sabi nya habang hatak hatak ko parin sya. ng nasa harap na kmi nung teddy bear na malaki binitawan ko sya agad. at hinanap ko yung nagbebenta.
"ahmm kuya magkano po yung teddy bear na yun" sabi kl sabay turo sa malaking teddy bear.
"2500 po mam" sabi ni kuyang tindero. may kumalabit skin kaya napaharap ako sknya.
"bibilhin mo?" tanong nya ngumiti ako at tumango. kinuha ko sana yung wallet ko kaso pinigilan ako ni harrian.
"I buy it for you" sabi nya umiling nmn ako.
"ako na ayos lang" sabi ko kso umiling rin sya.
"ako na, wag matigas ang ulo" sabi nya kaya tumango nlng ako. nagbayad sya dun sa tindero at binigay sknya yung teddy bear. nakalahad na yung dalaw kong braso pra yakapin sana yung teddy bear kaso niligay nya sa likod nya yun kaya napabusangot ako. nagbend sya para magkalapit yung muka nya sakin kaya napalayo yung muka ko. nakita ko nmn syang ngumisi.
"kiss muna" sabi nya sabay turo sa pisnge nya.
"ayaw" sabi ko at pilit inaabot yung teddy bear sa likod nya.
"ohh ehh di sak--"
"oo na oo na" sabi ko, nilapit ko yung muka ko sknya at mabilis syang hinalikan sa pisnge tska ko kinuha yung teddy bear at yinakap. ang lambat nya kaso ang bigat magkasing tangkad na kmi. narinig ko nmn may tumunog na nagpicture kaya napalingon ako. kinukuhaan na pla ako ni kumag ng picture.
"ang cute mo dito" sabi nya sakin sabay harap sakin nung cellphone nya. inirapan ko nlng sya. naglakad na kmi sa may mga tao dahil dun daw yung show ng fireworks. huminto kmi sa paglalakd dahil magsisimula na.
Nagsiputukan na yung fireworks kaya tumingala ako. ang gaganda ng kukay kaya napangiti uli ako. napatakip pako ng tenga sa sobrang lakas at sunod sunod na putok.
"ayy tapos na" sabi ko ng matapos na. magyaya na sana ako maguwi ng makita kong wla si harrian sa tbi ko kya nilingid ko yung mata ko. agad ko nmn syang nakita na papalapit sakin na may hawak na tatlong red rose habang naka ngiti. kaya napangiti rin ako.
Ng nasa harap ko na sya binigay nya sakin yung rose.
"for my princess" sabi nya habang naka ngiti. tinanggap ko nmn toh.
"thank you" sabi ko sabay ngiti, inamoy ko yung rose mabango sya.
"pst" tawag nya sakin kaya nag angat ako ng tingin sknya.
"hm?" tanong ko. may nilabas sya sa bulsa nya na kulay pulang box. binuksan nya ito at tumambad ang kumikinang na singsing nagulat ako kaya napatingin ako sknya. kinuha nya yung isang kong kamay.
"this ring, proves that I will love you until death, ang take this as a promise that i will not let you go.... again"
Keep Voting!
YOU ARE READING
LOVE PAST AWAY(Completed)
Teen FictionI'm Ayesha Arwen Vuitton, ang babaeng nagmahal ng sobra sobra at kapalit ang sobra sobra ring kalungkutan. Akala ko mahal nya ko yun pala pinaglaruan lang ako.......