"wala ka bang pupuntahan ngayon?" tanong ni harrian. naglalakad na kmi palabas ng school.
"wala nmn, bakit?" tanong ko.
"wala lang, baka lang may puntahan ka" sabi nya. nagtuloy tuloy nlng kmi hanggang sa makalabas na kmi bg school.
Pinauna muna nmin sila bago kami umalis.
"malapit na pla yung grand ball noh?, sino kaya yung bagong member nila" sabi nya sabay sulyap sakin.
"malalaman mo rin" sabi ko.
"sabi daw maganda daw yung bago nilang member, tranferee" sabi nya kaya napangisi ako.
"sobra" bulong ko.
"huh?" tanong nya.
"wala, sabi ko magdrive ka nlng" pangungumbinsi ko. nakarating na kmi sa bahay niyaya ko muna syang pumasok.
"ang tahimik ng bahay mo, hindi kba natatakot dito?" sabi nya sabay upo sa couch tumabi nmn ako.
"hindi nmn may kasama nmn ako eh" sabi ko sabay ngisi.
"s-sino?" tanong nya.
"ayan oh nasa tabi mo!" sabi kaya napausog sya sakin natawa nlng ako.
"aishhh kahit kelan ka" iritang sabi nya.
"biro lang, sanay nanamn akong magisa" sabi ko sabay tingin sknya.
"ehhh ba't ka humuhugot?!" tanong nya.
"hindi ako humuhugot, totoo nmn kaya palagi akong wlang kasama sa bahay" sabi kl sabay ngiti.
"gusto no dito ka nlng ako tumira" sabi nya sabay ngisi.
"sge ba" nakangisi kong sabi.
"tabi tyo matulog" sabi nya ulit.
"ayy hindi pwede, sa labas ka matutulog" sabi ko sabay tawa.
"HA HA HA nakakatuwa ka" sarcastic na sabi nya.
"tlga!!" sigaw ko sknya.
"tss" singhal nya. tumayo nko at pumunta sa kwarto ko naglakad ako sa closet ko para magbihis. paglabas ko ng closet ko nakatayo na si harrian sa may gilid ng kama ko.
"hoi, anong ginagawa mo dito?" tanong ko sknya.
"bakit hindi pumasok" sabi nya sabay hilata sa kama ko.
"umalis ka nga dyan" sabi ko habang hinahampas sya ng unan.
"ang lambot ng kama mo dito nlng ako matutulog" sabi nya at pumukit.
"umalis ka dyan, mmm" sabi ko sabay pitik sa noo nya kaya napadilat sya.
"masakit aba!" sigaw nya sakin.
"aba't naninigaw kpa ha!" sabi ko habang nakapamaywang. umayos nmn sya ng upo at tumingin sakin.
"hindi na nga" sabi nya sabay kamot sa ulo.
"halika na bumaba na tyo" sabi ko at hinila sya sa kwelyo.
"wait lang madadapa ako eh" sabi nya at nagpupumiglas kaya binitiwan ko na inayos nya yung uniform nya at umayos ng tyo. pagababa nmin pumunta ako sa kusina para magluto ng pasta.
kumuha ako ng kaserola at nilagyan ng tubig. linagay ko sa stove para kumulo yung tubig nilabas ko na yung ibang kailangan at nahiwa narin ako ng bawang at sibuyas. nilagay ko na yung noodles at saka ako nagaimulang mag gisa ng bawang at sibuyas, pagtapos linagay ko na yung ginileng. pagtapos ma gisa linagay ko na yung sauce.
inintay ko lang kumulo tska ko pinatay. malambot narin yung noodles. linagay ko muna sya sa strainer tska pinadaluyan ng maligamgam na tubig. tska ko linagay na bowl. linagay ko sa lamesa at kumuha ako ng pinggan at tinidor pati sandok.
"lika na" sabi ko sknya na nakatayo sa dulo na nakatingin sakin.
"magaling ka pla magluto" sabi nya sabay lapit sakin.
"tinuruan ako ni lola" sabi ko sabay upo. linagyan ko yung pinggan nya at pingan ko. sinimulan na nmin kumain.
"masarap" sabi nya sabay subo uli.
"ako pah" sabi ko sabay ngiti. ng matapos kmi kumain ako na ang naghugas kahit gusto nya. nakatayo sya gilid ko.
"sipag mo" sabi nya sabay hawak sa ulo ko.
"kailangan magsipag kung wala ka nmng aasahan" sabi sknya sabay ngiti.
"sana ikaw mapangasawahan ko" sabi nya sabay ngiti.
"pwede nmn, kaso mukang ayaw mo" sabi ko sabay ngsi.
"hindi nmn, baka kase maghiwalay tyo" sabi nya ng seryoso.
"kung iiwan moko eh di hindi" sabi ko rin ng seryoso.
"pag iniwan kaba handa ka mag mahal ng iba?" tanong nya bigla.
"siguro, para maibsan yung sakin na nararamdaman ko" sabi ko saknya. naglunas nko ng kamay at pumunta sa sala para umupo sa couch.
"kaya mo nmn siguro ako kalimutan diba?" sabi nya upo sa tabi ko.
"alam mo kung kung mahal ka di ka babalikan" sabi ko sknya.
"ba't nmn?" tanong nya.
"kase kung mahal ka sa una palang kung mahal ka tlga di ka iiwan" sabi ko saknya ng seryoso.
"ahhh, hindi ka pa nmn nagkakaroon ng ex pero parang expert kna sa love" sabi nya sabay ngiti.
"wala nmn yan sa pagiging expert oh nagkaroon kna ng ex, isip ang pinapagana hindi lang puso, masasaktan at masasaktan ka kung puso mo lang ang pinapagana mo at hindi isip" sabi ko sabay tawa.
"bakit?" tanong nya.
"yung mga pinagsasabi mo parang ayaw mo na agad sakin" sabi ko at nagpilit ng ngiti biglang nya ako niyakap.
"bka isang araw kase bigla kita lokohin, ayaw kitang masakatan" sabi nya ng seryso.
"kung mahal mo ang isang tao, hindi ka magsisinungaling, sabihin mo na ang totoo hanggat maaga para di mabuhay ang isang tao na nakapaligid sa isang kasinungalian" sabi ko at kinalas nya yung yakap.
"tama ka" sabi nya sabay ngiti. ngumiti rin ako sknya. tumayo sya at naglakad sa may pinto kaya sumunod ako.
"mauna nko salamt ulit" sabi nya sabay halik sa noo ko.
"ingat ka" sabi ko sabay ngiti.
"sana wag kang masaktan pag nalamn mo yung totoo" pahabol nya. magtatanong pa sana ako kaso nakalabas na sya ng bahay. umakyat nlng ako sa kwarto at nahiga tumitig akl sa kisame. ano kaya ibig nyang sabihin na sana wag akong masakayan pag nalamn ko yung totoo? haysttt. pumikit nko at natulog.
Keep Voting!
YOU ARE READING
LOVE PAST AWAY(Completed)
Teen FictionI'm Ayesha Arwen Vuitton, ang babaeng nagmahal ng sobra sobra at kapalit ang sobra sobra ring kalungkutan. Akala ko mahal nya ko yun pala pinaglaruan lang ako.......