COURT/LIGAW

17 8 2
                                    

Court.
Hindi siya yung pinaglalaruan sa basketball.
Hindi rin siya Korte.
Kundi paraan para mapasayo ang mahal mo.

Sabi nga nila..
"ACTION SPEAKS LOUDER THAN WORDS"

Pano niya mararamdaman na totoo ka kung hanggang salita ka lang. What you say can only be approved by what you do.

1john3:18 says..
"Let us not love by words or speech but with actions and truth"
--
Sa mga babae, wag kang mahulog o madaan sa mga mabulaklak na salita ng mga lalake. Let them be a man. Put some effort and Have some actions.

~wag puro salita, gawin mo.

B:Mahal kita.
G:pano ko malalaman na mahal mo talaga ako?
B:always akong magggoodmorning sayo with lsm(LongsweetMessage)
-
Huwaw! Ekis kana! This is the importante stage. You have to take action kay bes or else someone will do.
--
Simple things to court a Girl

.Hatid at sundo kay Bes- Aba baka may umaaligid aligid kay bes. Bakuran mo na. Safe pa siya makakauwi.
.Date her- That's what girls like. Movies,Foodtrip,AmusementParks, picnic, Jogging, Hiking, and etc. Name it. Mas ok kung same interest mas magkapalagayan kayo lalo ng loob.
.Give simple gifts- Letters, stuffToys and chocolate na kahit Hany lang sa tindahan.
.Know her friends and be friends with them- ok to kase they will judge you kung pasado sila para kay bes mo. Pero kung same friends mas ok kase hindi na awkward. Lalimin mo lang tung palagayan ng loob niyong magbabarkada.

In Girls naman.. Girls don't say na kayo ang manliligaw. Oo crush mo, bes mo, mahal mo, pero babae ka pa rin. But you have to give hints para malaman nung guy na LIGAWABLE ka.

--
How to Court a Man

I am really clueless to this but as i said in first chapter. Girls love Mysteries. NagpapakaSherlockHolmes yan. They will give you hints para ligawan mo sila.

1st Hint
.Nagpaparinig- Nagpaparinig yan sayo pag jowa na usapan. Sasabihin niya buti pa si ano sila na, buti pa sa ganito, si ganyan.. ayan. Paparinig para mapaisip yung lalake na ligawan ka niya.

2nd Hint
.They will Eagerly Know your friends- Bigla nalang manonotice mo. Close na niya mga kabarkada mo. Pare na tawagan or tropa. Kaya girls kilalanin niyo at kaibiganin niyo mga kaibigan ni boy.

3rd Hint
.Relatives- Kikilalanin si Tatay at nanay ni Bes para makipagclose at bumoto sila kay Girl. Pati si Ate,Kuya,Bunso,SiInday,Si Driver at pati si Bantay tropa na mapa oo mo lang si Bes.

4th Hint
.Common Ground- Si Girl hahanap ng same interest as yours. Para magkapalagayan kayo ng loob. Minsan kahit hindi niya trip, gagawin niya or gugustuhin niya para sayo. Dati hindi siya nanonood ng basketball, ngayon kilala na mga players ng Sanmig,Lakers,Ginebra pati Coach or minsan Backgroud ng players kilala maging Girl Material lang. Minsan Dota o mobile legends aba kinacareer kaya ayun mas magaling pa sayo.
--

Kaya Girls and Boys ligaw na kay Bes!
But wait!

Nanliligaw ka sakanya not just to be with her/him and just being a Girlfriend/boyfriend.

Courtship and Dating is A training ground to be A wife/Husband material.

Nagjojowa ka para maging asawa in the near future hindi para makiuso lang. Kung kaya mo lang siya nililigawan dahil gusto mo lang makiuso e wag mo ng ituloy pepito mah friend.

Manliligaw ka to be the man of her dreams.

Kaya manligaw dahil mahal mo at papakasalan mo balang araw. Hindi dahil sa uso lang.

DIFFERENCE BETWEEN A MAN AND A BOY

MAN- mature. Gentleman. May Pangarap. Seryoso sa buhay.

BOY- immature. Walang pangarap. Go with the flow. Selfish pa at Childish. Tapos playboy pa.

BE A MAN NOT A BOY.

HOW TO ESCAPE FRIENDZONEWhere stories live. Discover now