campus king

243 10 1
                                    

Hi, ako nga pala si Iced Tea. Favorite drink ko kasi ang Iced Tea at screen name ko yun dahil isa akong poet. Feelingerang poet, feeling ko kasi poet na ako dahil mahilig magsulat tula at madalas ko itong pino-post sa Twitter. Hindi rin ako naniniwala sa "Love at First Sight", ang cringy kasi pakinggan. Oo, cringy, marami na akong kaibigan na naniwala sa ganyan. Ayan tuloy, hanggang ngayon hindi maka-move on. Sa totoo lang, wala akong balak na pumasok sa buhay love life. Ang hirap kasi, ang hirap na nga maka-tres sa kolehiyo eh papasok pa ako sa ganyan.

Nung una, hindi talaga ako naniniwala sa kasabihan na yan. Pero nung nakita ko si Cappuccino, parang tumibok ang titibo-tibo kong puso. Ang hirap! Hindi ko ito masasabi na "Love at first sight" kasi ito ay "Attraction at first sight". Lahat na ng kaklase ko, babae at lalaki, ay nakatitig sa kanya. Kulang na lang matunaw si Cappuccino. Minsan nga pwede na rin gawing fishball ang mata ng bestfriend ko na si Yerim.

"Uyyy alam mo ang pogi-pogi talaga ni Cappuccino!"

"Ri, alam ko okay. Pang-walong sabi mo na yan sa akin.." hindi naman sa nauuta na ako sa pangkaraniwang gawain ni bestfriend na lagi na lang ibinobroadkast sa akin na gwapo si Cappuccino.

"Eto naman! SKL, share ko lang noh'!" sabi ni Yerim sabay tawa at hampas sa braso ko.

"alam mo ang dami mong kalokohan," sabay yakap ko sa bag ko habang nakapatong ang paa ko sa upuan.

"Alam mo ikaw tong active sa Twitter hindi mo alam yung #SKL at #SML-" tingin sa akin ni Yerim habang kita ko sa mata niya na may balak na naman tong kalokohan. Tumayo siya at hinila ang upuan sa likod ko sabay tumabi sa akin at niyakap ang kamay ko.

"Wanda~ kapag pumunta dito si Cappuccino,-" bulong niya.

"ililibre kita. Pero!" sabay tayo niya at nagpaparinig kay Jungkook.

"pero..?" napangiti na lang ako sa energy ni Yerim kahit may kakulangan kami bilang bestfriends.

"Sige! Subukan mong saktan ulit si Yerim! Tikman mo tong braso ko!"

Matagal na kaming bestfriends ni Yerim, siguro mga 10 taon na at madalas ko siyang pinagtatanggol kahit medyo matangkad siya ng onti sa akin. Mapang-asar pero iyakin si Yerim, sa totoo lang napapaiyak niya ako noon sa mga asar niya. Pero siya pa ang nagbuhat sa akin at sinabi na,

"magpakalalaki ka bestfriend!"

T-teka, ano?

K-kalokohan toh' diba.

"sa totoo lang tibo ako, at gusto ko lang ang mga babae!" sabi ko kay Mark na isa sa mga campus king noong highschool ako. Hindi ko akala na bigla na lang siyang umiyak at lumuhod pa sa harap ko.

"Seungwan please! Mahal na mahal kita-"

t-teka, agad agad? Napalunok na lang ako at nagsimulang mang-hingi ng sorry sa kanya at saka naglakad palayo. Oo, nasaktan ko siya ng bongga. Pero kasi..

"ah, w-wala kasi akong balak mag-boyfriend.." sabi ko naman kay Jackson.

"t-teka, wag kang umiyak."dagdag ko sabay hawak ko sa braso niya.

"h-hindi ako naiiyak." Sabi ni Jackson sabay kagat sa labi niya, nakikita ko naman na may lungkot sa mukha niya.

"dahil masaya at malaya na ako!" t-teka ano? Nagkamali ako doon aa. Napatingin ako sa paa niya na tila may pupuntahang miting. Sabay tingin ko ulit sa kanya na para bang nag-iba ang aura.

"teka- Jackso-!!!" bigla na lang siyang tumakbo papunta sa isa pa naming kaklaseng lalaki. Naging bato ako at napaluhod. "m-malaya na rin ba ako?" totoo ba o talagang nai-inlove ako na wala sa ayos. Pero kung magpapaka-boyish ako- pero kasi!

ICED TEA • 𝐰𝐞𝐧𝐠𝐚Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon