Deilan's Point of View
Lunes na ngayon kaya,may punyetang pasok nanaman. Minsan talaga mapapaisip ka nalang na gusto mo ng tumigil sa eskwela para wala ka ng stress. Especially sa dinami dami ng activities at dumagdag pa yung mga problema mo sa buhay..that's layyyppp..
Bukas naman may leadership training sa school and as far as I know pinagsasama sama yung ibang grade sa higher or lower levels. Sana mapasama kami sa mabuting grade at section XD..iniexplain naman ni Maam sa gitna kung anong meron sa event na yun.
"Class,I'm holding the schedules and the assigned room together with the grade level na makakasama niyo para sa event, so first--" Pag e-explain ni maam.
"Grade 8 Section-A will be with Grade-9 Section-B--"
Nabululan ako sa lollipop na kinakain ko sa sobrang gulat sa sinabi ni maam.
"W-what?! Grade 9-B makakasama namin--??" putol ko sa sinabi ni maam.
"Yes Ms.Thirwall,any questions?" Maam.
P-pero..paano na toh?! Di ko ata kakayanin toh LOL XD..
"Ok class,any violent reaction? None? Okay I'm done." Maam.
Ba't sa dinami dami ng Grade at Section,yun pa talaga yung makakasama namin? Duuuuhhhh...
*the next day*
Maganda ang gising,nakapag ayos ng sarili, nakapag almusal,fully charged yung phone, at higit sa lahat,nakapasok sa school na mga 16minutes earlier 😂..ang swerte ko ata sa araw na toh,sana lagi haaa..
Magsisimula narin yung event sa school at may program din. Naka assemble na kami sa covered area kung saan maghihintay nalang kami na matapos ang maikling speech galing sa guests at makakapunta narin sa assigned room namin,and of course...kasama namin yung Grade9-B..
Ang weird lang na ba't si Jerico lang hinahanap ko the whole time? baka absent siya or something..Dapat nga masaya ako na wala siye eeh -_-
Maya-maya pa nakita ko narin siya..ba't parang siya lang tinitigan ko sa iras na yun.. Ang ingay pa naman nila ng gru-- este gang nila..Tapos wala manlang pakealam yung nagbabantay sa amin.
"Huyy!!" punyetang Jeneca toh! Ginulat pa ako..
"Oh ano ba?! Panira ka tuloy" iritang sabi ko.
"Hmmmm...alam ko kanino ka nakatitig,, crush mo ba si Jerico? Teka tawagin ko Jer--" agad kong tinakpan yung bunganga ni Jeneca bago pa marinig ni Jerico yung pangalan niya.
"Tangna! Porket ba tiningnan lang crush agad? Eh kung pasabugin ko yang mukha mo sa harap ni Xedric?!" Napamura ako at nataasan ang boses ko kay Jeneca.
Shocks! Buti nalang konti lang nakarinig at nakakita sa paghila ko ng buhok ni Jeneca. Eh aba..demonyong babae toh,tunawa pa!
"Eh ba't natulala ka sa kanya? Wag mo na kase ideny..ahahha crush mo noh?" Pangungulit pa ni Jeneca.
"Ilang beses ko ba uulitin na--" me.
"Di mo pa kaya naulit" putol ni Jeneca,aba bastos.
"Na hindi ko siya crush!! Ano ba?!" sabi ko."So di mo siya crush? Kase nga..mahala mo siyaaaaa? Yiieeeeee..si bes ohh,,lumalablayp" sabi ni Jeneca na nakakapikon na talaga.
"Sher mo lang?" Sagot ko.
"Ay di mo pala Share mo lang,kase sa kanya ka lang..Yiiiieeeeee" sagot ni Jeneca.
"Jeneca naman eh,nakashabu ka ata aah" Me.
"Ikaw kaya yun..Shabuhay ni Jerico..yiiiieeeee" Jeneca..
"Ahhhh ewan ko sayo!" Sabi ko sabay walk out papuntang canteen. Medyo gutom narin ako kaya umorder nalang ako. Wala akong pake sa program na yun,baka masira pa araw ko eh.
Maya-maya pa sumunod si Jeneca na tumatakbo na parang nagmamadali.
"Uys! Deilan..may paparating..yiiieeeee"
Ang weird mo naman bes."Ewan ko sayo,gutom ka? Kain ka na." Alok ko sabay tawa.
Bumukas ang malaking pinto ng canteen at pumasok sina Jerico at ng gang niya..again?!
Stalker ba toh?"Ayan na ohh..teka tawagin ko--" Jeneca.
"Anak ng-- ang ingay mo talaga Jeneca!"Me.
"Jerico! Crush ka nga pala ni ano,ni Deil--"
Sigaw nito.Wtf! Di ko na napigilan tong babaeng to. Ano na pwedeng palusot dito ohh.. Lumingon ang isa niyang kasama at tinawag si Jerico na pumipila. Then they both smirked.. Aaa mas lalo akong kinakabahan.
Pagkatapos nilang pumila ay umupo sila sa isang table wich is,katabi talaga namin at yung direksyon kung saan ako humaharap. Mas binilisan ko pang inubos yung kinakain kong cheesecake para makakabas na ng canteen.
"Uy Deilan,di na mamansin ha." Sigaw ni Jerico bago ako tumayo at aktong lalabas na ng canteen. I turned around and look at him with a dangerous look. Kala mo ha.
"Bat mo ako iniiwasan? May sasabihin pa naman sana ako na--"
"Crush ka kasi niya!" Jeneca.
Tinakpan ko ang bunganga ni Jeneca ata sinabi "Don't mind her,at di kita iniiwasan,sadyang nagmamadali talaga ako right now.,bye"
Hinila ko si Jeneca palabas ng Canteen at pinagsamaan siya ng tingin. Lakas tumawa neto eh. Di ako makamove on sa sinabi ng hayup na toh.
"Uy! Joke lang nman yun eh..haha seryoso mo naman"
Siningkitan ko siya ng mata habang hinihigpitan yung paghawak sa braso nya. Siningkitan ko siya ng tingin. Bumalik kami sa room at walang tao dun, nasa covered area kasi lahat naming kaklase kaya walang tao.
Umupo kami ni Jeneca at di ko manlang siya tinapunan ng tingin. Binuksan ko yung bag ko at kinuha yung phone ko.
"Your bestfriend is so funny..haha" Jerisco's message na nakita ko sa lockscreen ko ng buksan ko ito.
Di ata napansin ni Jeneca dahil busy rin siya kakalaro ng Rules of Survival sa phone niya.. Solo namin yung room kaya walang mag co-confescate ng phone namin. May dumating ulit na message at this time,galing na ito kay Jeneca.
"Don't worry,secret lang natin yun na,Crush mo siya..haha yiieeeee"
Agad akong tumakilid at sinamaan siya ng tingin. She frowned and smiled like an idiot.
Ang swerte ko nga na nakilala ko siya.Pero may point naman siya eehh..
Baka sa sobrang kaka 'ayiieeee' niya sakin kay Jerico,mas lalo akong magkakagusto sa kanya."Yeah that's right,he's my crush nga"
I texted back."Hahahahaha" she replied at tumawa ng malakas.
"And he's my boybestfriend besides."
Sabi ko and gave her a playful smirk.Mahal ko na ata siya,,HAHAHA
***************************************
Hello there! Medyo na delay ang update ko lately dahil medyo busy na nga ang Author ngayon. Hope you enjoyed! Don't forget to vote and comment down! <3So much love<3~ Chloie
YOU ARE READING
The Gangster meets the Playgirl
Novela JuvenilHeyyowww wazzup! I'm new to this "kalokohan" haha..1st time ko gumawa ng matinong story kase I know nman na yung previous works ko ay puro langkwenta..HOPE YOU'LL ENJOY THIS ONE!!