"Sorry, Ma'am pero kulang pa po kayo ng seventy pesos." Susmaryosep! Ang laki naman ng kulang! Ganun na ba kamahal ang card! Nakakahiya namang ibalik kaya lang pamasahe ko na yung natitira sa wallet ko—wala na kong cash! OMG!
Sa lahat naman ng susunod sa aking magbayad eh sya pa!"Miss, you need help?" Inglesero pa ba naman. Guapo na nga, tapos ngayong mas malapit sya eh mabango pa!
"No I'm fine thank you!" Syempre inglisin ko rin diba.
"Are you sure?" At ayun na. Lumapit pa at pabulong na nagsalita, "You can pay me anytime as long as you have a Paypal. Or, I can just pay it so the line can move."
At wala na akong nasabi kasi he just shoved the money to the cashier na nagmamadaling kinuha yung pera then said, "Salamat sir. Next in line please!"
Ah! What just happened? Naku po! Kahiya hiya!
"So, here's your card." I heard him say.
"Thank you for your love...." he said as he read the front part. Hilain ko nga! What right does he have to read my card! Sa nanay ko kaya yun!"Um, salamat? Nakakahiya naman tong nangyari sakin na to pero thank you na lang ulit. Mahal na pala mga card ngayon!" Wala akong masabi—I was just babbling. "Di ko mabigay yung last cash ko kasi pamasahe ko na! I should have returned that last one! Pano nga kita babayaran?"
"No worries, Miss. It's alright. Next time though just check first if your have enough funds to get yourself something."
And with that he walked away.Whaaaaat??? Pogi nga pero merong attitude! The nerve of that guy! Wala akong nasabi kahit na ano. I just stood there with my mouth opened. Dumbfounded by what just happened. Kala ko na chivalry is not dead? It just died.
Ni hindi man lang tinanong ang pangalan ko.
Ni hindi ko man lang tinanong pangalan nya.
Ayos. Tapos na. Wala na. Sayang. Nakaharap ko na, malapit na, naamoy ko na—nawala pa.Feeling ko love found then love lost! Asus! Wala namang nangyari..napahiya nga lang ako eh tapos hurt na feelings ko agad. Whatever! Let him be just a past for me diba pero kailangan bayaran and with that thought, I knew...maybe more of I wish that we will see each other again.
The heavens must have heard me. My guardian angels must have been listening to my heart.
BINABASA MO ANG
Loving You
RomanceTunay at wagas na pagmamahal ang tanging kailangan ng lahat nang tao sa magulong mundong ito. Kapag mahal mo ang isang tao-ipakita mo. Yan ang motto ni Hannah Baptista. Living a life of waiting for the man who would love her for who she is and retur...