Chapter 1

9.6K 193 4
                                    

"You deceitful man!" Inis na sambit ni Isabella sa abuelo, hanggang ngayon ay hindi pa din niya mataim na basta-basta na lang siya magpapakasal sa taong hindi niya kilala. Ngayon ang araw na nakatakdang magkita sila ng binata, kasalukyan silang nasa private room ng restaurant at hinihintay ang pagdating ng pamilya Cruz. "For what purpose are you doing this? May mapapala ka ba sa pagpapakasal ko kay Tyron?" Tanong niya. "Sa pagkakaalam ko, noon pa man ay magkaaway na ang mga Cruz at Morgan. Hindi ba't sabi mo sila ang dahilan kung bakit namatay si daddy? Bakit ngayon ipapakasal mo ako sa lahing kinamumuhian mo?"

"You will know soon, hija." Seryosong sambit nito. "Ang importante sa ngayon ay ang maikasal ka sa kanya." Napakunot siya ng noo, something is off.

Magsasalita pa sana siya nang may kumatok sa pinto at pumasok si Tyron at nagtama ang mata nila ng binata at literal na huminto ang pagtakbo ng orasan. Broad shoulders. Dark eyebrows. Eyes black as midnight.

"Finally, you're here!" Umpisa ng abuelo niya. "Akala ko hindi ka na tutupad sa napag-usapan." Dagdag nito.

"Aggressive as ever, I see... Samuel Morgan." Seryosong sambit ng binata habang nakikipagtitigan sa matanda. Isabella can feel the tension around them, they truly loathe each other. The Cruz and Morgan families have been at conflict for three generations. Not only that they arch business rivals, but Samuel's only son, Isabella's father died because of the Cruz family, kaya naman hindi maintindihan ng dalaga kung bakit nais ng abuelo na ipakasal siya kay Tyron.

.

"What?" Gulat na usal niya. "Hindi ba't may usapan na tayo na ako ang napili sa lead role? Bakit naman biglang ganoon? Pirmahan na lang ng kontrata ang kulang, eh." Naguguluhang tanong niya kay Hal, ang manager niyang bakla. "Bakit bigla na lang akong nawala sa eksena?"

"Hindi ko din maintindihan ang nangyayari ngayon, bakla. Paunti-unting nababawasan ang mga endorsement mo." Sagot ng manager niya. "Nai-istress na ang beauty ko nito, bakla."

"Wala ba silang nababanggit na rason, Hal?" Tanong niya.

"They refused to answer. I'm sorry." Sambit ng manager niya. "I'm not sure kung ikaw ang nasa blind item ngayon na dahil sa maimpluwensyang tao kaya nawawalan ng projects at endorsement ang isang actress. I don't know if its just coincidence, pero sa biglang nangyayari sa career mo, hindi ko maiwasang isipin na ikaw ang tinutukoy nila." Makahulugang sambit nito.

"With my influence, kaya kong pabagsakin ang career mo." Paulit-ulit na naririnig niya ang boses ng pinakamumuhian niyang tao.

"..lla! Bella!" Tiningnan niya ang manager. "Are you okay? Kanina pa kita tinatawag pero nakatulala ka lang." Nag-aalalang tanong ng manager.

"Ah, It's nothing." Sambit niya. "I think I know who is behind this. I will go and talk to him." Usal niya.

"Sino naman bakla?" Tanong ng manager niya.

"Ang ama ng ama ko." Seryosong sambit niya at isinuot ang jacket.

"Akala ko ba wala ka nang kamag-anak magmula ng mamatay ang mama mo?" Tanong nito.

"Unfortunately buhay pa ang matandang 'yon and what's more? He wants us to play a happy family." Sarkastikong sambit nito. "I'll see you later, Hal. And I'm sorry for stressing you."

"You play dirty tricks, old man!" Galit na sambit ng dalaga pagkapasok na pagkapasok niya ng opisina ng abuelo.

"You should be grateful to me, hija." Seryosong sambit nito.

THE BILLIONAIRE 5: TYRON CRUZ [ENGLISH VERSION PUBLISHED ON HINOVEL]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon