CHAPTER 1
VIXERIEL was so busy doing some stuff about his work. He never got a chance to leave his company because a lot of things comes up and he needs to be there to support his company.
Masyado na niyang inabuso ang kaniyang katawan, he never got enough time to sleep, he only ates if he wants to.
He doesn't have a secretary to be there to supporthim because he know that he can handle his company without the help of a secretary.
But, for a meantime he planned to go out together with his friends. He doesn't want to come but his friends invited him.
He can't say no to that dahil ang isang kaibigan nila ay brokenhearted.
He has a half-brother, he is his best buddy-slash- half brother. Dahil ang kaniyang ina ay muling nag-asawa sa ama ng halfbrother nito.
Ang ama naman nito ay nagpakalunod sa alak at nang dumating sa punto na ito ay namatay dahil nagmaneho ito habang lasing kaya na nabangga siya.
He loves his father because he adore him so much. When his father died cause of drunk driving, he started to hate his own mother for leaving him and his father behind.
One thing that he couldn't hate is his own half brother-at the same time his best-buddy.
"Hey bro, are you okay?"Tanong ni Lexvan sa kaniya na ikinabalik sa huwisyo niya.
"Ha?"Wala sa sariling tugon niya.
"Tsk. bro,iniisip mo na naman ba si Mommy?"nakangiwing tanong ni Nathaniel sa kaniya na ikina- tsk naman ni Vixeriel.
"Psh."
"Ayan na naman tayo---"Hindi na natapos ang sasabihin ni Lexvan nang magsalita si Vixeriel.
"Gago! Walang tayo! Ulol."
"Gago karin! Di kita type ulol!"Sabi ni Lexvan sa kaniya.
"Tsk. Let's just go to BBG bar short for BITTER BLACK GATEWAY."Paanyaya ni Vixeriel sa kaniya.
"Yeah, I think we should go. Maghahanap pa ako ng chicks."Nakangising sabi ni Lexvan.
"Gago! Mambababae ka na naman?"
"Oo naman, try mo kaya yun para di ka mabagot? Puro trabaho nalang kasi ang inatupag mo e."Pag-papayo ng kaniyang kaibigan/half brother na ikinangiwi nito.
"I rather die than being tied with someone."Nandidiring sabi niya na ikinatawa ni Lexvan.
"Hindi mo pala sinabi na bakla ka na pala ngayon."Pang-aasar ni Lexvan sa kaniya.
"Gago! I'm not a fucking gay, you moron! It's just that I hate women's because they're all the same."Inis na sabi niya na ikina-tawa ng binata.
"Chill lang bro, masyado ka namang hot pero mas hot ako. Malay mo ma meet mo na yung love of you life bro."Nakangiwing sabi ni Lexvan.
Ni hindi nga siya makapaniwala sa kaniyang mga salitang binibitawan.
"What happened to you? Are you really Lexvan? The Playboy Lexvan?"Pang-aasar ni Vixeriel sa kaniya.
"Tsk. Let's just go, may mga chickababe pa ang naghihintay sakin pag-uwi maya bilis-bilisan lang natin ang pag-inom sa BBG Bar."Nakangiting sabi ni Lexvan.
Animo'y hindi na niya kayang makapag-hintay na umuwi na sa kanila.
Napakunot ang mga noo ni Vixeriel sa sagot ng kaniyang half brother slash bestbuddy sa kaniya, hindi siya makapaniwala sa kaniyang kaibigan.
"What happened to the Playboy Lexvan?"Tila hindi makapaniwalang sabi sa kaniya ni Vixeriel.
"Tsk. Hindi porket playboy hindi na kayang magbago para sa isang babae? Tsk. "
"Inlove na inlove ka bro ah?"Nakangiwing sabi ni Vixeriel sa kaniya na ikinaiwas naman nito ng tingin.
"Tsk. Let's just go and drink para makauwi na ako ng maaga."Sabi nito.
Vander just act like he's gonna vomit or something. He also can't believe that his Palaboy friend is already falling in love.
NANG nasa BBG BAR na sila, dumating sina Ryuu, Krighn at iba pa nitong kasamahan.
Nagbeso-besohan naman sila sa isa't isa at nakipag-kumustahan sa kanilang mga lovelife.
"Mga ilol, bakit kayo nandito?"Pabirong tanong ni Lexvan kay Ryuu at Krighn na ikina-asim ng mukha ng dalawa.
"Seriously bro? Tinatanong pa ba yan? Of course nandito kami kasi mga handsome kami, mga gwapo lang naman ang pwedeng makapasok sa bar na to e." Nakangising sabi ni Krighn sa kanika.
"Nagsalita ang nagpapanggap. Asa ka pa na magustohan ka niya! Ulol!"Sabi ni Ryuu sa kaniya na ikinasimangot naman ni Krisghn.
"Tsk! Nagsalita rin ang nagpa-api api lang para sa babae."Pang-aasar ni Krighn kay Ryuu na ikina-asim ng mukha nito.
"Gago! Manahimik ka o ipapa-assassinate kita."Pananakot ni Ryuu kay Krighn.
"Ulol mo!"
"Tsk. Hindi tayo nandito para mag-asaran mga gago!"Singhal sa kanila ni Vixeriel.
"Nagsalita ang WALANG BABAE."Sabay na sabi ng tatlo at talagang pinag-didiinan nila ang salitang WALANG BABAE na ikina-tsk naman ni Vixeriel sa kanila at sabay iwas ng tingin.
"Kala namin hindi ka namin napapansin na may dumaan na babae sa labas ng BBG BAR, kung makatutok ka, parang huhubaran mo na. Iba na yan bro."Natatawang sabi ni Lexvan sa kaniya, na ikina-tawa rin ng dalawa.
"Ang talas pala ng mata nitong palaboy--este Playboy nato, napansin pala niya na tumitig ako sa maganda---panget na babae."
"Do you want to die?"malamig na sabi ni Vixeriel sa kanila na ikinatahimik naman nila.
"Chill kalang bro, biro lang naman e."Pekeng tawa ni Lexvan na halatang nasindak sa malamig na boses at mata ng binata.
"Tsk."Pa-singhal na sabi Vixeriel sa kanila.
Biglang nagsalita si Krighn,"Ang mabuti pa, magpakalasing nalang tayo."
"Sorry mga bro pero hindi ko Yan magagawa kasi may naghihintay sakin pag-uwi."Sabi ni Lexvan na ikinasipol ng tatlo.
"Gago porket lumalovelife kana, di kana iinom? Ulol mo pre."sabi naman ni Ryuu.
"Mga gago!"
"Ikaw lang yun Vixeriel, walang damayan."Natatawang sabi ni Lexvan at nag-middle finger naman si Vixeriel sa kaniya sabay sabing " fuck you!"
Habang umiinom sila, si Vixeriel naman ay isang shot lang ang kaniyang nainom. Wala masi siyang balak na magpakalasing, hindi niya rin alam kung bakit.
"Hoy bro! Bakit hindi ka nagpakalasing? Ha? Pakalasing tayo Wooohhh."Lasing na sabi ni Ryuu na ikina-iling nito.
"Mga gago! Uwi na tayo, lasing na kayo mga Ulol!"Pa-anyaya sa kanila ni Lexvan pero ang tatlo ay nagpatuloy parin sa pag-inom, na ikina-inis naman ni Vixeriel.
"Mga lokong to!"
"Wag kang mag-madali loverboy, tara inom."Lasing na pa-anyaya sa kaniya ni Lexvan sa kaniya.
"Ulol mo! Sabi mo may naghihintay sayo pauwi?" Paalalang sabi ni Vixeriel sa kaniya na ikinatayo naman bigla ni Lexvan.
Kung makatayo ito parang hindi ito lasing.
"Oo nga pala bro, buti pinaalala mo. Alis na ako."pag-papaalam niya sabay kamot ng kaniyang batok.
"Teka-- lasing kana, bukas mo nalang pupuntahan mo yung love of your life mo."
"Ulol. Di ko kayang ipabukas 'to. At saka bro, acting lang yun ang haling ko no?"Sabi niya sabay alis at iniwan itong nakanganga.
'Ang gagong 'yun-'
•End of Chapter 1•
YOU ARE READING
LIVID SERIES 2: VIXERIEL YZO MONTERIAL✔
Narrativa generaleLIVID SERIES 2: OBSESSION VIXERIEL YZO MONTERIAL was having a hard time controlling himself from loving her because in his thoughts, he knows that his heart will be ripped apart which is wrong. His admiration to her turns out to be obsession, he's o...