Ang pangangaso

122 0 0
                                    

Kabanata 1


Isang babae ang nasa itaas ng puno ng kahuy, nagmamasid sa paligid ng kakahuyan ang mapakikinggan mulang ay huni ng ibat-ibang ibon at klase-klasing uri ng mga hayop sa paligid ng kagubatan, Ang babae ay nag iisa lamang na nakaupo sa sanga ng puno nagmamasid para mangaso.

Sa taon at sa kanyang paglaki dito sa bayan ng Pressa, nakasanayan na niya at alam ang kasulok-sulokan ng kagubatan tanda na siya ay mangangaso.

~Kiarra~
 Sawakas may lumabas rin sa isip ni Kiarra. Dalawang oras na siya na naka upo sa sanga ng puno, para sa target niyang usa alam ni Kiarra dapat niya itong ma kuha para maibinta sa bayan at may hapunan pag-uwi niya sa bayang Pressa.                                                                                                                                                                                                                                                                                                    Bumaba ang babae sa punong kahoy na kanyang tinatagu'an. Hinay-hinay na bumaba na walang bakas na kahit anong ingay na malikha.                                                                                                                                                                                           

Kinuha ko ang pana at palaso na nasaking likuran at ito ay itinaas para sa target na usa, at unting-unting hinablot ang palaso na nakakabit sa pana at binitawan na ang palaso, may malaking ngiti sa labi ang nakapaskil sa labi ng dalaga kasi alam niyang sapol ito o sasabihing tatama ito sa usa,

Pero sa hindi inaasahan ng dalaga, na wala ang ngiti sa labi. Dahil sa mga ingay ng kabayo, malapit na sana tumama subalit ang usa ay mabilis rin tumakbo papalayo kaya ang palaso niya ay tumama sa punong kahoy.
Dali-daling nag tago si Kiarra sa puno at nakita ang paparating ang isang kabayo. sa tansya niya ay isa itong bilanggo. Nakita niya rin ang mga kawal sakay ang kabayo na hinahabol ang bilanggo.

"Tsk Pambihira makukuha ko na sana, na wala pa" iling-iling ang ulo sabi ng dalaga.

Hindi na nagtagal ang dalaga sa kagubatan, malapit narin mag gabi sa kadahilanang maraming lumalabas na lobo o ibat-ibang uri ng hayop na mababangis sa lansangan kapag guma-gabi.

"Haist!! Buti may nahuli ako rito na isang usa kanina. Okay nato kahit maliit lang rin lamang" Sambit ni Kiarra sa sarili at may pag hihinayang na saad.

Meron sanang possibilidad na malaki ang kanyang maibinta o kikita'in na pera para ma ibigay sa kanyang Ina na si Aling Olivia.


Umalis na si Kiarra dala ang nakuhang usa, tinakpan ang kalahating muka at sinuot ang hoodie sa kanyang ulo para ma takpan ang kanyang tinatagong buhok.

"Ouy!! mang Carding gusto ko po sanang ibinta tong usa na nakuha ko sa gubat" sabi ko kay mang Carding at kinuha ang nakatakip sa aking mukha at may ngiti sa labi na humarap kay mang Carding

" Ohh!! Ang maganda palang binibini ay na rito" Sabi ni mang Carding " at bakit maliit lang ang na huli mo ngayon? Baka naman na ubos muna ang mga hayop sa gubat haaa.." Tumatawang ani ni mang Carding sa akin " Hindi ho nuhh,,"

At kwenento ng dalaga ang nangyari sa gubat habang siya ay nangangaso kanina. Yung malapit na sana niya ma huli ang usa subalit hindi natama'an at naka takas at sapaghabol ng mga kawal.

"Ahh,,Yon ba? sabi-sabi ng mga tao dito na nakatakas o may atraso daw yong tao kaya ganun hinahabol siya "
Kaya pala sa isip ni Kiarra

"Sige ho aalis na ho ako, babalik kapag nabinta na ang nakuha kong usa' at ibinalik ang tela para maitakpan muli ang kanyang kalahating mukha.

Arrested on His PalaceWhere stories live. Discover now