Panimula:
Ang kwentong ito ay hindi naaayon sa mga batang menorde edad pa lamang. Dahil merong mga matalinhagang isip na magaganap sa naayon sa estoryang ito. Kaya pasentabi na lamang po sa mga batang walang ka muwang muwag sa estoryang magaganap.
"BAD BOY MEETS HIS RIVAL"
Ang kwentong ito ay tungkol sa isang barkadang sobrang mahal ang isa't isa. Wari'y na tila'y makapatid ang turingan. Subalit meron isang kaibigan nila na malakas umogong bagama'y ito'y isang mapang asar na barkada na wari'y inisip kundi ang sariling kapakanan, ngunit ng makatagpo ito ng isang minimithi sa buhay ay tila'y nag-iba.
Earl Dale Gonzales itong si Earl isang Bad boy na bata puro sarili ang kaniyang iniisip, laro, gala, lakwatsya, barkada. Subalit si Earl ay may tinatagong kaanyoan, mayaman ang pamilya nito may-ari ng isang companya at napakadaming hotel. Si Earl ay nakatira sa quezon City malaki ang bahay, gwapong lalaki, makisig, maangas. Subalit ito ay isang tao na "Bad boy"
Aaron John Cy at tsaka si Jerome Duran "Je" for short sila ang napakamatalik na kaibigian ni Earl. Sila ang tropa na wari'y magkapatid na ang turingan subalit hindi lamang sina Aaron At Je ang Tropa neto kundi merong dalawang babae na sina Riann Lazorda at Denise Tan na bagamay kaligalig nito si Je na best friend din nya. Lahat ng kabarkada nitong si Earl ay may kaya subalit hindi nila maagong ang kayamanan ni Earl. Matagal na silang magkaibigan. Nagkakakilala sila sa isang pribadong paaralan.
*fast forward*
(Sa bahay ng daddy ni Earl)
Earl: Dad, allowance ko?
Earl's Dad: oh son ito limang libo (5,000) pagkasyahin mo yan sa isang araw hah buti nakapag cash ako.
Earl: what the dad , pede po ba dagdagan nyo ng limang libo pa ng mailibre ko mga katropa ko at makapag hanap ng babae etong poging anak nyo *sabay kindat sa ama*
Earl's Dad: what? babae e wala nga akong nakikitang nililigawan mo maghahanap pa. Oh eto Limang piso *pabiro ng magsabi ng kanyang ama*.
Earl: dad are you kidding me ? sabi ko limang libo, five thousand po dad *sabay simangot* aanhin ko naman yang limang piso ee natatapon ko lng yan.
Earl's dad: ikaw ah di kana mabiro *sabay abot limang libo (5,000)* oh yan siguro naman okay nayan a.
Earl: maraming salamat po dad the best po kayo. *sabay kupit isang libo sa pitaka ng kanyang ama na nakalapag lang sa mesa* sge dad mawawalan na muna kayo ng poging anak sa isang araw *sabay tawa*
Earl's dad: abay napaka ano tong batang to may ATM naman yun.
(APOV: si Earl ay isang anak na laging umaasa sa mga magulang nya na wari'y laging naka toon sa isipan nito kundi paghihingi ng kagustuhan.)
*Earl POV*
OH YES!! hahaha! Naka kupit pako ng isang libo kay papa. Eleven thousand na pera ko (11,000) kaso hindi pa ata ito kasya sa pang chicks ko. Huhay daddy ang kuripot tsss di bali sa susunod lalakihan ko paghinge.
*fast forward*
(Sa paaralan)
"Oyy Aaron", pagbati ni Earl.
"Oyy pare anong ganap?" Sagot ni Aaron
"anong ano ganap ikaw kaya ganapin ko at ipalapa sa aso namin?" Ika ni Earl.
"Abay ano suntokan oh?" Sabi ni Aaron. (Nag asaran ang dalawa nang walang anoanoy)
"ayy napaka walang ano ng mga tropang kong to hoyy psst tigil na nga yan" salita ni Je.
"Hahaha sira ulo ka par Je wala lng namin to ano ka ba abay" Sagot ni Earl.
"ahh buti na yung malinaw" Sagot ni Je *sabay tawa at tumawa na ang mag tropa.*
"Hoy mga lalaki ang ingay nyo ano ganap?" tanong ni Riann na nagustuhan sya sa best friend nyang si Aaron.
"Oyy bro Earl anong ganap daw (sabay tawa ng malakas at mapang asar na tinig) ano bro ganapin na natin?" Pabalang na sagot ni Aaron kay Earl
"Che *sabay batok kay Grey* magsama kayo ng best friend mong si Earl" ,Sagot ni Riann *sabay walkout*,
"hala ka bro puntahan mo ang bebe mo haha dali na" pabiro na sabi ni Earl
*APOV: Dali dali pinuntahan ni Aaron ang nakaligalig na si Riann subalit*
"uyy bebe ay este Riann uyyy sorry na pabiro ko lang naman yun ee please?" *sabay natilay nagmamakaawa na muka subalit napalingon si Riann*
"Aray" *ika ni Aaron sa pagsampal ni Riann sa kanya*
"anong sinabi mong biro huh? Di yun magandang biro Aaron nasaktan ako dun sobra kung ganun ba naman kita huh magiging masaya kaba?" Tanong ni Riann *sabay sa pag iyak ni Riann*
"uyyy Riann sorry na tsaka diko maipapangako na di na mauulit yun kasi gagawin ko na hindi talaga mauulit yun please Riann sorry na tahan na pls", :'( pagtahan na sabi ni Aaron *sabay akap sa nakagilingan nyang si Riann* at patuloy sa pag iyak si Riann at wari'y niyakap nalamang nito si Aaron
"Ssshhh tahan na mahal na mahal kita" pabulong na sinabi sa sarili ni Aaron na wariy nadinig ni Riann
"ano ano sabi mo Aaron?" Ika ni Riann,
"ahh wala wala." Sagot ni Earl
*sa kabilang classrom sa may pintoan*
"Ohh Earl ano ginagawa mo dito ??" Diba may pasok pa tayo?" Tanong ni Denise.
"Ah uyy bro Denise andyan kana pala hali ka nga." Sabi ni Earl,
"ayy wala wala ndi pa ako nandito bro kanina pa ako nakatayo", *pamimilosipo na pagsabi nito kay Earl*, "ano ba kasi iniisip mo ha" *sabay batok kay Earl* sabay pang asar ni Denise
"Ahh Denise labas tayo anim nila Je, Riann, ikaw, Aaron at ako" sabi ni Earl. *wariy napatigil si Denise sa sinabi ni Eael*
"ano anim?" Tanong ni Denise
"Sino ika anim ee lilima lang naman tayo ah. Aba aba aba bro ano yang balak mo abay di yan maganda", tanong ni Denise,
"ahhh ee aaaisshh basta dami tanong kayo na nga ilelebre ee" sagot ni Earl.
"Wow a wow wagas ka makapag sabi ah" anika ni Denise.
"Opsss teka dre san mo kami ilelebre? :D ". Tanong ni Je.
"Brooo antagal mong dumating may nag hahanap pala sayo" sabi ni Earl.
"Anong matagal dumating ee kausap mo pa ako kanina wait naghahanap Sino yung ex ko?" Ika naman ni Je.
"aba loko tong tao na to a" Anika ni Shantal.
"Haha joke lang alam mo naman na ikaw ang buhay ko iniibig ko mundo ko" sabi ni Je kay Denise.
"Woooooohhhhhhssooooo di na uso yan nadinig ko nayan brooo di nayan exdiiii amp nyo sus", pang asar ni Earl tapos sabay tawa ni Denise.
"Aaiisshhhhh ano na ba ganap san mo kami lilibre?" tanong ni Je kay Earl.
"Basta sumama nalang kayo ako na bahala sa lahat ng gastusin" *sabay wink ni Earl sa mga katropa nya* at lumapit narin ang dalawa nitong mag tropa na sina Aaron at Riann.
----- END OF CHAPTER 1 -----