CHAPTER 2:GARAMA

26 2 1
                                    

Pagkatapos ng pangyayari ay nagising ang lalaki sa aking tabi at galit na galit.

"Sino ka?"

"Eekkk !,ako po si pano mo nasabe! Ngumiti ako ng parang walang nangyari"

Pagkasabi ko ng pangalan ko ay bigla akong tumakbo ng mabilis patungo sa bintana at tumalon ng mataas.

Pasalamat nalang at merong haystack sa baba kung saan magandang paghuhulugan dahil malambot ito kung saan nag bigay sa akin ng maayos na situation

Buti nalang ay nag ensayo ako sa pagiging secret agent ko sa pagtalon ng mataas.

"Phew basic"

Habang tumatalon ako sa bintana na ang taas ay 17 story building nakita ko ang kabuuan ng lugar .Totoo ngang nasa nakaraan ako at nasa ibang klase ng mundo.

Naguguluhan parin ang aking isipan kung saan paano ako napunta dito at bakit. Habang ako'y naglalakad nagiisip ako kung saan muna ako mag palilipas ng oras para makakain at makatulog.

Nakakuha ng atensyon sa akin ang isang malaki at magandang mansion dahil ito ay nag rerecruit ng servant(parang katulong) para maglinis at alagaan ang mansion at ang may ari nito kapalit ng libreng pagkain at kuwarto . Kaya naman hindi ako nag dalawang isip at nag apply dito.

Dito ko na kilala ang kambal na mag kapatid na si Jerona Serbit at Mila Gevera na galing sa Ehart Town (isang siyudad sa taas ng lugar na ito may dark green na buhok at maputi ang kulay ng balat at may kulay na red ang mata si Mila at si Jerona naman ay kulay blue) Dito ko rin nakilala ang aming inaalagaan namin na si Lola Chan Frangkesh kung saan isang maganda at matandang biyuda.

Ayon kay Mila at Jerona si Lola Chan ay galing sa mayamang pamilya na isang aristocrat standard(isang pamilyang nakaabot ng standard kung saan kaylangan na isang pamilya na merong isang miyembrong malakas na maihahalintulad na parang taong nag iiwan ng sariling legasiya) pero si Lola Chan ay isa lamang batang inadapto ng kanyang logical father which is ang family head. Ang kuya niya ang nagdala ng Frangkesh family bilang isang aristocrat family.

Kaya 5% lamang ang nakuha niyang benipisyon pagkatapos mamatay ng kanyang logical father.At dahil wala ng poprotekta sa kanya na ang kanyang logical father lagi na siyang sinasakan ni pisikal man o pananalita ng kanyang mga logical na pamilya hanggang hindi na nakaya ni Lola Chan at umalis.

Nagpunta siya dito sa bayan para makuha ang 5% share niya at ito ang mansion na ito.
Pagkatapos makuha ang benipisyo. Naghanap hanap si Lola Chan ng trabaho at nakahanap sa isang business company kung saan si Lola ang siyang accountant.
Nag retire si Lola ng taong 60 at merong ipon para sa kanyang kinabukasan.

Habang nagkwekwento sina Jerona at si Mila ay naiiyak sila na para bang naputulan sila ng kamay dahil sa storya ng buhay ni Lola Chan.

At si Belle ay maiyak iyak narin pero walang tumulong luha sa kanya.

Pagkatapos nilang tumigil at nakalipas na sa pagiyak ay nag tanong si Belle kung saan at anong lugar ito.

Pagkatapos ng pagkasabi ni Belle ay nagulat sila na parang bang nakakita sila ng multo.

"Belle di mo alam itong lugar na ito? Ang alam ko halos wala ni isa ang hindi alam ito kahit na nasa ibang bansa kaman."

at binilisang magisip ni Belle para mabigyan sila ng magandang rason .Habang namamawis ng sobrang ay nakaisip na agad siya ng maganda.

"Naaksidente kasi ako at sinabi ng mga doctor na nagka memory loss ako."

TIMELESS LOVEWhere stories live. Discover now