Chapter 12

82.5K 2.1K 122
                                    

#LethalAttachmentWP

Chapter 12
Dancing

Rojan and I became closer to each other since that day. I wasn't sure if I was assuming but in my heart, I knew that our relationship was getting deeper as well. He would always drive me home to my apartment, and I would always oblige him to do it. Whenever we have the chance, we would eat lunch together and even dinner. We would also go out sometimes when we have free-time. He let me experience his world, while I also let him experience mine. We will talk about our families, problems, academics, business, dreams and plans.

For the whole five months duration of this semester, it has been the happiest moments of my college life. He increased the saturation of my dulled color life and made it brighter. Spending time with him was my escape from the stressful part of my college life. He can make everything better in an instant. I knew by then that I couldn't ask for more.

Kahit na hindi ko alam kung ano ba talaga ang namamagitan sa aming dalawa, masaya na ako sa kung ano man ito. Emma reminded me again not to assume too much, so, I was trying to keep myself from flying even higher than I already was. But I couldn't help myself. The more I was falling deeper, the more my hopes were flying higher.

"What are your plans this sembreak?" Rojan asked me while we were both busy studying for our final exams this week.

Galing sa aking libro ay nilingon ko siya sa aking tabi na nakapangalumbaba habang nakatitig sa akin. Hindi ko alam kung paano ko nakayanan ang tumitig pabalik sa kanya pero nagagawa ko na ito dahil sa dalas naming magkasama. Minsan ay naiilang pa rin ako lalo na kung kakaiba ang titig niya sa akin pero kung ganitong normal lang ay nakakaya ko na.

"Nasabi ko na sa'yo noon na may part-time job ako, 'di ba?" tanong ko sa kanya pabalik.

Tumango-tango naman siya. "Tuwing term break ka nagt-trabaho roon sa milk tea shop, 'di ba?"

Umiling naman ako at saka pumangalumbaba rin habang hindi pinuputol ang tingin sa kanya upang gayahin siya. "Tuwing Christmas break ay nagt-trabaho rin ako roon. Kulang sila ng staff tuwing Christmas at summer break kaya tumutulong ako. Dagdag pang-allowance ko na rin para sa susunod na sem."

"No plans of spending your Christmas break in a different way?" he sounded so hopeful.

Bahagyang naningkit ang aking mga mata habang tinitimbang ang kanyang ekspresyon. I tightly pursed my lips before I shook my head. "I already gave my word to my employer. Inaasahan na niya ako. Ayokong biguin siya. She's been good to me."

He sighed and slightly pouted his lips. "Guess, it couldn't be helped."

My forehead creased. Pakiramdam ko ay mayroon siyang pinaplano at nasira ko na ang planong 'yon dahil hindi na ako puwede ngayong bakasyon.

"Bakit? Ano ba'ng mayroon?" Nagtaas ako ng kilay sa kanya at saka umayos ng pagkakaupo.

Bayolente siyang bumuntong hininga at umayos na rin sa pagkakaupo gaya ko. "Iyong pinagawang rest house ni Daddy sa Batangas ay gawa na," panimula niya. "Plano nilang dalawa ni Mommy na tirahan ang bahay na iyon ngayong Christmas break. We will come home before New Year dahil kailangan ay rito kami sa Manila magce-celebrate ng bagong taon."

"Gusto mo akong isama?" maingat at nag-aalangan kong tanong ngunit walang pag-aalinlangan siyang tumango bilang sagot.

"I asked my Mom if I could bring you with us..." he absentmindedly smiled. "She's feeling ecstatic knowing that I would bring someone with me. She wants to meet you."

My lips parted in disbelief. Hindi ako makapaniwala. Ibig sabihin ay nabanggit na niya ako sa kanyang pamilya. At gusto akong makilala ng mommy niya! Hindi ko alam kung ano ang dapat kong maramdaman. Should I be excited or frightened?

Lethal AttachmentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon